เกาหลีใต้ยึดบ้านอดีตปธน.ปัก กึนฮเย ขายทอดตลาด


เพิ่มเพื่อน    

อัยการของเกาหลีใต้ยึดบ้านของอดีตประธานาธิบดีปัก กึนฮเย ในกรุงโซล เพื่อนำมาขายทอดตลาด หลังจากเธอไม่ยอมจ่ายค่าปรับเกือบ 590 ล้านบาท ฐานคอร์รัปชัน

แฟ้มภาพ อดีตประธานาธิบดีปัก กึนฮเย ถูกนำตัวมาขึ้นศาลแขวงโซลกลางเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560

    ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้รายนี้โดนถอดถอนออกจากตำแหน่งเมื่อปี 2560 ภายหลังถูกกล่าวหาว่าทุจริตประพฤติมิชอบจนนำไปสู่การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ เธอถูกศาลตัดสินจำคุก 20 ปี ฐานรับสินบนและใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับคดีของชเว ซุนซิล เพื่อนหญิงคนสนิท ที่ถูกตัดสินว่ารับสินบนจากบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่ง รวมถึงซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อแลกกับการใช้อิทธิพลจากปักเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจ

    ตัวแทนของสำนักงานอัยการแขวงกลางแห่งกรุงโซลกล่าวกับเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 23 มีนาคมว่า ปักไม่ได้จ่ายค่าปรับมูลค่ารวม 21,500 ล้านวอน (ประมาณ 589 ล้านบาท) ภายในเส้นตายเมื่อเดือนที่แล้ว และทางการได้ยึดบ้านของปักไว้ โดยได้ขอให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์นำออกขายทอดตลาด

    ตามรายงานข่าว บ้าน 2 ชั้นหลังนี้อยู่ในย่านคนรวยทางใต้ของกรุงโซล ถูกตีราคาไว้ที่ 2,800 ล้านวอน (ราว 76 ล้านบาท) เมื่อครั้งที่ศาลสั่งอายัดทรัพย์สินของเธอเมื่อปี 2561

    คำพิพากษาจำคุกคดีคอร์รัปชัน 20 ปี บวกโทษจำคุกอีก 2 ปีฐานละเมิดกฎหมายการเลือกตั้ง ทำให้ปักจะถูกจำคุกรวม 22 ปี หากรับโทษครบกำหนด เธอก็จะมีอายุเกิน 80 ปีเมื่อได้รับอิสรภาพ

    อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ยังมีชีวิตอยู่ทั้ง 4 คน รวมถึงปัก ล้วนถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดทางอาญาทันที หลังจากคู่แข่งทางการเมืองขึ้นมามีอำนาจในทำเนียบประธานาธิบดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"