กรุงมะนิลาหวนล็อกดาวน์-ฮานอยขยายมาตรการต่อ14วัน


เพิ่มเพื่อน    

กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์กลับเข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์ 2 สัปดาห์เมื่อวันศุกร์ เพื่อชะลอการระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา และป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ส่วนกรุงฮานอยของเวียดนามจะขยายมาตรการควบคุมไวรัสที่จะสิ้นสุดลงในวันเสาร์นี้ออกไปถึงวันที่ 22 สิงหาคม

ตำรวจตรวจสอบผู้ขับขี่ยวดยานที่จุดกักกันในเมืองกีซอน เขตมหานครมะนิลา เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2564 (Ezra Acayan/Getty Images)

    มาตรการล็อกดาวน์ตามคำสั่งของรัฐบาลฟิลิปปินส์บังคับใช้กับเขตเมโทรมะนิลาของกรุงมะนิลาและเมืองโดยรอบ 16 เมือง ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรมากกว่า 13 ล้านคน โดยจะห้ามการเดินทางและปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็นนาน 2 สัปดาห์

    แฮร์รี โรเก โฆษกประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต กล่าวว่า คำสั่งล็อกดาวน์บังคับใช้กับจังหวัดลากูนาที่มีประชากร 3.3 ล้านคนและอยู่ติดกับกรุงมะนิลา รวมถึงเมืองอีโลอีโลภาคกลางและคากายันเดโอโรภาคใต้ของประเทศ ส่วนจังหวัดคาบีเตและจังหวัดรีซัลที่อยู่ติดกับเมโทรมะนิลา ที่มีประชากรรวมกันราว 7.6 ล้านคน อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดน้อยกว่า

    กรุงมะนิลาและจังหวัดที่อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ 2 สัปดาห์ที่เริ่มตั้งแต่หลังเวลาเที่ยงคืนของวันศุกร์ จะอนุญาตให้เปิดธุรกิจที่จำเป็นเท่านั้น ประชาชนมาออกกำลังกายกลางแจ้งได้ แต่ประกาศเคอร์ฟิวเวลากลางคืน 8 ชั่วโมง

    เอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจฟิลิปปินส์ในชุดลายพราง ประจำตามด่านต่างๆ ทั่วกรุงมะนิลาเมื่อวันศุกร์ เพื่อตรวจสอบยานพาหนะทุกคันบนท้องถนนว่าเป็นพนักงานในงานที่จำเป็นหรือไม่

    ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันสะสมมากกว่า 1.63 ล้านคน เสียชีวิตแล้ว 28,673 คน ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาแล้วมากกว่า 330 ราย ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการระบาดของเดลตาที่แพร่เชื้อได้ง่ายมาก จะทำให้ระบบสาธารณสุขพังทลาย ถ้ารัฐบาลไม่ใช้มาตรการเข้มงวดในเมืองหลวงที่มีประชากรหนาแน่น

    การล็อกดาวน์ต่อเนื่องมาแล้วหลายครั้งและมาตรการห้ามอย่างอื่น รวมถึงห้ามเด็กออกจากบ้าน ทำให้เศรษฐกิจเสียหายและประชาชนตกงานหลายล้านคน ขณะที่รัฐบาลมอบเงินเยียวยาให้เพียงครัวเรือนละ 4,000 เปโซ หรือราว 2,646 บาท

    ชาวฟิลิปปินส์หลายพันคนเดินทางไปฉีดวัคซีนตามศูนย์ฉีดวัคซีนหลายแห่งในกรุงมะนิลาเมื่อวันพฤหัสบดี จนทำให้ศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งหนึ่งต้องปิดให้บริการ พวกเขากลัวว่าคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้าน หรือไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลระหว่างล็อกดาวน์ หลังจากดูเตร์เตแถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้อยู่แต่ในบ้าน ถ้าพบออกนอกบ้านจะให้ตำรวจพาตัวกลับบ้าน

    ส่วนกรุงฮานอยของเวียดนาม ที่อยู่ภายใต้คำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านและระงับกิจกรรมที่ไม่จำเป็นมาแล้ว 2 สัปดาห์ ก็ยังพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น 3 เท่า ทำให้รัฐบาลต้องขยายมาตรการควบคุมไวรัสออกไป

    มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงฮานอยเมื่อวันศุกร์อีก 21 ราย มีผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 1,600 รายนับตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน แม้จำนวนผู้ติดเชื้อในเวียดนามยังต่ำ แต่เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังเนื่องจากพบไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่ติดต่อได้ง่าย ปัจจุบันเวียดนามมียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 189,000 ราย เสียชีวิตแล้ว 2,720 ราย

    กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามแถลงว่า ความเสี่ยงในการติดเชื้อยังสูงเนื่องจากพบคลัสเตอร์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่ไม่สามารถระบุแหล่งที่ติดเชื้อ

    ปัจจุบัน 1 ใน 3 ของ 63 เมืองและจังหวัดของเวียดนามอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมไวรัสที่เข้มงวด ส่วนโครงการฉีดวัคซีนในกรุงฮานอยยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น มีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกรุงฮานอยราว 1.1 ล้านคน จากประชากรทั้งเมือง 8.5 ล้านคน แต่มีผู้รับวัคซีนครบโดสเพียง 74,000 คน เข้ารับวัคซีนทั่วประเทศเวียดนาม 780,000 คน ไม่ถึง 1% ของประชากรทั้งประเทศ 98 ล้านคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"