เพิ่มทางเลือกวัคซีน อินเดียอนุมัติจอห์นสัน&จอห์นสันเป็นชนิดที่5


เพิ่มเพื่อน    

ทางการอินเดียอนุมัติการใช้งานแบบฉุกเฉินวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันซึ่งเป็นชนิดฉีดโดสเดียว เป็นวัคซีนชนิดที่ 5 ของประเทศเมื่อวันเสาร์ หวังเพิ่มทางเลือกการจัดหาวัคซีนในช่วงเวลาที่หวั่นเกรงกันมากขึ้นว่าจะเกิดการแพร่เชื้อระลอกใหม่

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของมันสุข มันทวิยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย เมื่อวันเสาร์ที่ 7 สิงหาคมว่า การอนุมัติวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (เจ&เจ) จะช่วยสนับสนุนการต่อสู้กับโรคระบาดนี้ในอินเดีย ที่มีผู้เสียชีวิตภายในช่วงเวลาวิกฤติ 2 เดือนนับถึงกลางเดือนมิถุนายนไม่ต่ำกว่า 200,000 คน

    ก่อนหน้านี้ ทางการอินเดียอนุมัติการใช้งานฉุกเฉินวัคซีนโควิด-19 แล้ว 4 ชนิด ได้แก่ โควิชีลด์ ของออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า, โคแวกซิน ที่อินเดียพัฒนาเอง, สปุตนิกวี ของรัสเซีย และโมเดอร์นา จากสหรัฐ ยังไม่มีข้อมูลบ่งบอกว่าวัคซีนเจ&เจจะส่งมาถึงอินเดียได้เมื่อใด

    ประเทศเอเชียใต้ที่มีประชากร 1,300 ล้านคนแห่งนี้ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว 500 ล้านโดส แต่มีประชากรแค่ราว 8% ที่ฉีดครบ 2 โดสแล้ว

    อินเดียยังคงเป็นประเทศที่สถานการณ์การระบาดรุนแรงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา โดยมีผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมมากกว่า 32 ล้านคน เสียชีวิต 427,000 คน แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่า เพราะรายงานที่ไม่ครบถ้วน ตัวเลขจริงจึงน่าจะสูงกว่านี้มาก

    พวกเขายังเตือนด้วยว่า อัตราการฉีดวัคซีนที่ยังต่ำทำให้อินเดียเสี่ยงกับวิกฤติผู้ติดเชื้อรอบใหม่ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเริ่มกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง

    โครงการฉีดวัคซีนฟรีของรัฐบาลอินเดียพึ่งพาวัคซีนโควิชีลด์และโคแวกซินเป็นหลัก และผู้ผลิตก็กำลังดิ้นรนผลิตให้พอกับความต้องการ ส่วนสปุตนิกวีก็ยังไม่ขยายการผลิต และโมเดอร์นาก็ยังไม่ได้นำเข้าอินเดียแม้แต่โดสเดียว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"