รฟท.ชงทางคู่แสนล้านเข้า ครม.เดือนนี้


เพิ่มเพื่อน    

รฟท.ดันทางคู่แสนล้านเข้าครม.ภายในเดือนนี้ เผยอีไอเอผ่านฉลุยพร้อมเปิดประมูล ด้านนายกฯห่วงบุกรุกพื้นที่ข้างทางรถไฟสั่งดูแลเรื่องความสะอาดตามแนวเส้นทางรถไฟแและบริเวณสถานี

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการฝ่ายบริหารทรัพย์สิน ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยว่าการลงพื้นที่คณะรัฐมนตรีสัญจร(ครม.)ในครั้งนี้รฟท.ได้เสนอความคืบหน้าโครงการพัฒนารถไฟทางคู่ให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรับทราบ สำหรับการพัฒนารถไฟทางคู่ระยะที่ 1 นั้นในปี 2562 จะเปิดเดินรถได้สองเส้นทางได้แก่ รถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น และรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย 

อย่างไรก็ตามขณะที่โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่อีก 5เส้นทาง ระยะทาง 702 กม. วงเงิน 7 หมื่นล้านบาทนั้นขณะนี้ได้เริ่มการก่อสร้างหมดแล้ว จะเริ่มทยอยแล้วเสร็จในปี 64 เริ่มจากรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม-หัวหิน และ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนที่เหลือจะทยอยเปิดใช้ในปี 65-66 ส่วนด้านความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 จำนวน 9 เส้นทางวงเงอนลงทุนรวม 4.27 แสนล้านบาทนั้นจะทยอยนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ได้ทั้งหมดภายในปีนี้เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนประกวดราคาต่อไป 

อย่างไรก็ตามโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ 2 เส้นทางได้แก่ รถไฟทางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงราย- เชียงของ ระยะทาง323.10กม. วงเงิน 7.69 หมื่นล้านบาท และช่วงบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 355 กม. วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท นั้นจะเร่งเสนอที่ประชุมครม.ภายในเดือนนี้หากได้รับความเห็นชอบจะดำเนินการถอดแบบและร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)ก่อนเปิดประมูลต่อไป ทั้งนี้เส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางใหม่รัฐบาลจึงต้องทยอยเวนคืนพื้นที่ควบคู่ไปกับการประกวดราคา แต่ภาพรวมถือว่ามีความพร้อมจะประกวดราคาภายในปีนี้ เนื่องจากรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ของเส้นทางช่วงเด่นชัย-เชียงของ ได้รับการอนุมัติแล้วขณะที่ช่วงบ้านไผ่-นครพนม กำลังจะได้รับอนุมัติในกสรพิจารณาครั้งหน้า ดังนั้นรฟท.คาดว่าจะสามารถได้ตัวเอกชนผู้ชนะโครงการได้ภายในต้นปี 62 และก่อสร้างต่อไป

นายวรวุฒิกล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อแนะนำให้รฟท.ไปดำเนินการกับผู้บุกรุกพื้นที่2ข้างทางรถไฟโดยให้เจรจาอย่างประนีประนอมรวมถึงการพัฒนารถไฟทางคู่ซึ่งต้องเวนคืนพื้นที่จากประชาชนจำนวนมากนั้นต้องมีแนวทางการเยียวยาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างเป็นธรรม ขณะที่มาตรฐานงานบริการรถไฟโดยรวมนั้นเป็นที่น่าพอใจ เพียงแต่ให้ข้อสังเกตุว่าควรจะดูแลเรื่องความสะอาดตามแนวเส้นทางรถไฟแและบริเวณสถานีรถไฟเพื่อคอยต้อนรับประชาชนที่จะใช้บริการรถไฟไทย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"