อึ้ง! ศุลกากรตรวจพบขยะพิษนำเข้าผิดกฎหมายอื้อซ่า


เพิ่มเพื่อน    

อึ้ง! ศุลกากรตรวจเข้มพบขยะพิษนำเข้าผิดกฎหมายจากจีน-ฮ่องกงอื้อซ่า ท่าเรือแหลมฉบังแชมป์พบสูงสุด 43 ตู้คอนเทนเนอร์ ท่าเรือคลองเตยขยะเข้าข่ายพบน่าสงสัย 21 ตู้คอนเทนเนอร์ พร้อมผลักดันกลับประเทศต้นทาง ลุยส่งข้อมูลให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมตรวจสอบ ก่อนหาบทลงโทษ

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมศุลกากรตรวจพบผู้กระทำผิดนำเข้าขยะผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศไทยผ่านท่าเรือด่านศุลกากรอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนด่านท่าเรือกรุงเทพ หรือท่าเรือคลองเตยมีการตรวจพบการนำเข้าขยะที่เข้าข่ายน่าสงสัย 21 ตู้คอนเทนเนอร์ และได้มีการผลักดันกลับประเทศต้นทางแล้ว 1 ตู้คอนเทนเนอร์ เป็นเศษพลาสติกของบริษัท ไฉ ฟู่ เทรดดิ้ง จำกัด ส่วนอีก 20 ตู้คอนเทนเนอร์ ได้ตรวจพบเป็นเศษโลหะของบริษัท โกลบอล เวนเจอร์ โซลูชั่นส์ จำกัด ซึ่งได้มีการกักไว้เพื่อรอเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมมาตรวจสอบว่ามีความผิดหรือไม่

ส่วนการตรวจจับที่ด่านท่าเรือแหลมฉบัง ที่เป็นแหล่งนำเข้าขยะมากสุดในประเทศ ได้ตรวจพบการนำเข้าขยะมีพิษที่ผิดกฎหมายถึง 43 ตู้คอนเทนเนอร์ และขณะนี้ได้มีการผลักดันส่งขยะกลับประเทศต้นทางแล้ว 3 ตู้คอนเทนเนอร์ ส่วนอีก 40 ตู้คอนเทนเนอร์ กำลังรอส่งกลับเนื่องจากต้องใช้เวลาในการจองเรือประมาณ 3 สัปดาห์

“การตรวจสอบรอบนี้พบว่า แหล่งที่ส่งขยะเข้ามาในประเทศแบบผิดกฎหมายส่วนใหญ่ยังมาจากประเทศจีน และฮ่องกง และหลังจากนี้กรมศุลกากร จะร่วมมือกับกรมโรงงานฯ ในการตรวจจับการนำเข้าขยะที่ผิดกฎหมายอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง พร้อมกับเร่งรัดส่งขยะกลับโดยเร็วที่สุด เพราะหากเก็บไว้นานเกิดฝนตก อาจก่อให้เกิดชะล้างสารพิษลงสู่พื้นดิน และแหล่งน้ำในไทยได้ ขณะเดียวกันจะมีการประสานข้อมูลการจับกุมกับกรมโรงงานฯ ให้ดำเนินการตรวจสอบและหาบทลงโทษต่อไปด้วย” นายกุลิศ กล่าว

นายกุลิศ กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการตรวจเข้มการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ จะมีการตรวจสอบการนำเข้าขยะทุกตู้คอนเทนเนอร์แบบ 100%  ซึ่งเข้มงวดกว่าที่ผ่านมาที่จะสุ่มตรวจสอบประมาณ 70% ของตู้ที่นำเข้าทั้งหมด หากพบความผิดก็จะลงโทษปรับขั้นสูงสุด 500,000 บาท พร้อมกับให้ผลักดันส่งขยะกลับประเทศต้นทางทันที นอกจากนี้กรมศุลกากรจะร่วมกับกรมโรงงานฯ ใช้มาตรการตรวจสอบย้อนกลับ โดยนำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบซ้ำว่า ขยะที่นำเข้ามามีการนำไปคัดแยกและปรับปรุงได้ตามมาตรฐานที่ความปลอดภัยที่กำหนดหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"