จนท.สกัดต่างด้าว ละเลยย้าย24ชม.


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจ-ทหาร-ปกครอง สนธิกำลังเข้าจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง สกัดกั้นการนำโควิด-19 มาแพร่เชื้อ พร้อมคนไทยที่นำพาได้ค่าหัวคนละ 3 พันบาท ผู้บริหารระดับบิ๊กทั้งนายอำเภอ-ผกก.หวั่น หากยังปล่อยปละละเลยมีโอกาสโดนคำสั่งย้ายภายใน 24 ชั่วโมง
    จากการที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้ประชุมหน่วยงานความมั่นคงร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, แรงงาน, กองทัพ รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดตามแนวชายแดนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านระบบ VTC เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ความเสี่ยงชายแดนในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และประเด็นสำคัญคือ การให้เจ้าหน้าที่ชายแดนทั้งตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองได้เฝ้าระวัง ป้องกัน สกัดกั้น สืบสวนจับกุม ขบวนการขนย้าย ค้าแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย 
    เนื่องจากได้มีการประเมินภาพรวมแล้วว่า ยังพบว่ามีการลักลอบข้ามแดนและจับกุมผู้กระทำผิดได้อย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากความต้องการแรงงานในประเทศที่ยังมีสูง มีผู้ลักลอบเข้าเมืองตกค้างตามชายแดนจำนวนมาก เนื่องจากประเทศต้นทางไม่เปิดรับกลับ บางส่วนเป็นชนเผ่าและชนกลุ่มน้อยที่ไม่มีการรับรองสถานภาพ 
    ขณะเดียวกัน สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้านยังรุนแรง พบผู้ติดเชื้อในอัตราที่สูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศเมียนมาที่มีปัญหาการเมืองและสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ รวมทั้งการแพร่ระบาดของโควิดที่อยู่ในสภาวะวิกฤติ และข้อจำกัดของระบบสาธารณสุขที่ฝ่ายความมั่นคงไทยคาดว่าอาจส่งผลให้มีการลักลอบเข้าเมืองจากสหภาพเมียนมาจำนวนเพิ่มมากขึ้น 
    โดยที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้เน้นย้ำเป็นนโยบายและข้อสั่งการให้ฝ่ายปกครอง ทหารและตำรวจ รวมทั้งกระทรวงแรงงานประสานการทำงานร่วมกันในการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยให้ผนึกกำลังร่วมเฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนและตรวจตราพื้นที่ชั้นใน โดยการบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด เพิ่มมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย การลักลอบค้าอาวุธและยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมาย ควบคู่ไปกับมาตรการป้องกันและควบคุมเชื้อโควิด-19 โดยขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้กลไก  “ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านจังหวัด” บูรณาการการทำงานร่วมกันและนำเทคโนโลยีมาใช้เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ รวมทั้งให้เพิ่มสถานที่กักกัน (OQ) ให้เพียงพอ รองรับการลักลอบข้ามแดนที่มีมากขึ้น 
    ในส่วนของชายแดนด้านจังหวัดตาก ล่าสุด นายเลิศศักดิ์ ทับผึ้ง  นายอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ฝ่ายปกครอง พ.ต.อ.นเรศ พูลหน่าย ผู้กำกับการ สภ.แม่ระมาด จ.ตาก เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็ว สกัดกั้นบุคคลต่างด้าวของ สภ.แม่ระมาด ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า มีกลุ่มกระบวนการลักลอบนำบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ที่รับผิดชอบ จึงร่วมกับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 345 (แม่ระมาด) หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน (ทพ.) 35 เข้าตรวจสอบกระต๊อบที่อยู่ท้ายไร่ข้าวโพด พบบุคคลต่างด้าวจำนวน 8 ราย เป็นชาย 2 ราย หญิง 5 ราย และคนติดตาม 1 ราย จึงควบคุมตัวมาสอบสวนและตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 
     เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ปกครอง ทหารพราน ตชด.ได้ขยายผลติดตามไปจับกุมผู้ช่วยเหลือที่ลักลอบนำพาบุคคลต่างด้าวได้ที่บริเวณบ้านสามหมื่นทุ่ง ต.พะวอ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยพบว่าเป็นคนไทย ชื่อนายชัย (ไม่ทราบนามสกุล) สัญชาติไทย เป็นชาว อ.แม่ระมาด จ.ตาก, นายศักดิ์ (ไม่ทราบนามสกุล) ชาว อ.แม่ระมาด จ.ตาก พร้อมของกลางรถยนต์อีซูซุ สีเทา ที่ใช้ในการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว โดยรถยนต์ยังติดแผ่นป้ายทะเบียนปลอมอีกด้วย 
    จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้น คนไทยทั้ง 2 รายที่ถูกจับกุมตัวนั้นได้ให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้ลักลอบนำพากลุ่มบุคคลต่างด้าวทั้ง 8  ราย โดยได้ค่าใช้จ่ายจากชาวเมียนมาคนละ 3,000 บาท โดยรับมาจากบริเวณบ้านห้วย หมู่ที่ 4 อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อส่งต่อให้ชาวม้งซึ่งจะมารอรับที่จุดนัดพบเลยบ้านแสม ต.สามหมื่น อ.แม่ระมาด จากนั้นจะนำคนต่างด้าวเหล่านี้ไปส่งในจังหวัดพื้นที่ชั้นใน  
    เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา คือ 1.ซ่อนเร้น นำพาคนต่างด้าวเข้าเมือง, ให้การช่วยเหลือด้วยประการใดๆ ให้บุคคลต่างด้าว รอดพ้นจากการถูกจับกุม, ใช้ทะเบียนรถยนต์ปลอม หรือปลอมแปลงหลักฐานรถยนต์ และเจ้าหน้าที่ได้จับกุมทั้ง 2 คน และบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย 8 คน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ระมาด  เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 
    รายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงนี้เจ้าหน้าที่ที่ประจำพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมาต้องรีบสร้างผลงาน ภายหลังที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้ประชุมหน่วยงานความมั่นคงและสั่งการกำชับเข้มงวดเอาจริง หากยังปล่อยปละละเลยให้มีการลักลอบข้ามแดนอยู่บ่อยๆ ผู้บริหารระดับบิ๊กๆ ทั้งนายอำเภอ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร หัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดอาจจะถูกสั่งย้ายใน  24 ชั่วโมงได้ทันที หากทำงานไม่จริงจริงหรือใส่เกียร์ว่างอยู่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"