บรูไนคุมเข้ม โควิดหวนแพร่เชื้อครั้งแรกในรอบ15เดือน


เพิ่มเพื่อน    

ทางการบรูไนบังคับใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นเวลา 2 สัปดาห์ หลังพบการแพร่เชื้อภายในประเทศครั้งแรกในรอบ 15 เดือน

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม กล่าวว่า การประกาศใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดของบรูไนมีออกมาภายหลังกระทรวงสาธารณสุขแถลงเมื่อวันเสาร์ ว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในชุมชน 7 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อจากการแพร่เชื้อภายในประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ผู้ติดเชื้อ 5 รายเชื่อมโยงกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ติดตามการแพร่ระบาดไวรัสที่ดำเนินงานโดยรัฐบาล

    มาตรการที่รัฐบาลประกาศใช้นาน 2 สัปดาห์ ได้แก่ การสั่งปิดศาสนสถานทุกแห่งและให้เลื่อนการจัดงานทางสังคมทั้งหมด ส่วนกิจกรรมหรือการแข่งขันกีฬาอนุญาตให้มีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 30 คน โรงเรียนต้องเปลี่ยนไปเรียนทางออนไลน์ และห้ามการนั่งรับประทานในร้านอาหาร

    ประเทศขนาดเล็กที่มีประชากรเพียง 450,000 คนแห่งนี้มีพรมแดนทางบกติดกับมาเลเซียประเทศเดียว รัฐบาลบรูไนใช้มาตรการควบคุมการข้ามแดนอย่างเข้มงวดและการกักกันโรค ทำให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศได้ ถึงขณะนี้บรูไนมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเพียง 347 คน เสียชีวิต 3 คน

    กระทรวงสาธารณสุขบรูไนกล่าวว่า คลัสเตอร์ 5 รายน่าจะมาจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 2 รายยังระบุแหล่งที่มาไม่ได้

    ในวันเสาร์ บรูไนตรวจพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศด้วย 1 คน เป็นชายที่มาจากตะวันออกกลางเดินทางผ่านมาเลเซียเข้าบรูไนเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม และเริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันอังคาร

    บรูไนกำลังเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชน ชาวบรูไนเกือบ 32% ของประชากร 450,000 คน ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"