บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด ผู้เสียชีวิต ยังคงอยู่ในระดับสูง ผู้ได้รับวัคซีนมีเพียง 20 ล้านคน ห่างไกลจากยอด  50 ล้านคน หรือ 70 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากร หากหวังจะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ คนเจ็บป่วย กลุ่มผู้สูงอายุหรือมีโรคแทรกซ้อน ไวรัสลงปอด ความหวังเดียวที่จะลดอาการหนักเป็นเบาหรือหายได้คือ ยาฟาวิพิราเวียร์ ก็มีอยู่จำกัด ล่าสุดพอมีข่าวทำให้ใจชื้นขึ้นบ้าง พญ.อภิสมัย  ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด (ศบค.) ออกมาระบุว่า ได้มีการยืนยันเรื่องสต๊อกยาฟาวิพิราเวียร์ โดยองค์การเภสัชกรรมมีการนำเข้ามาอย่างเพียงพอ ในวันที่ 7 ส.ค.จะเข้ามาอีก 2.5 ล้านแคปซูล แต่ก็น้อมรับข้อร้องเรียนของผู้ป่วย ญาติ สถานบริการขนาดเล็ก ที่อาจจะได้รับยาไม่ทันท่วงทีซึ่งเกิดจากการกระจาย

ภายในสัปดาห์นี้ ม็อบ 2 กลุ่มนัดหมายชุมนุมวันที่ 10 ส.ค. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดชุมนุมขับไล่รัฐบาลประยุทธ์  เรียกร้องให้ออกจากตำแหน่ง ส่วน 15 ส.ค. ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง นัดคาร์ม็อบขับไล่รัฐบาลประยุทธ์เหมือนกัน ส่วนคนจะมามากน้อย จะมีเหตุการณ์อะไรรุนแรงหรือไม่ คงต้องไปดูกันหน้างาน แต่ม็อบ 10 ส.ค. ก่อนวันชุมนุมเห็นปรากฏการณ์แปลกๆ เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ จู่ๆ ก็ไปมอบตัว ถูกตำรวจควบคุมตัว เช่นเดียวกับ ไผ่ ดาวดิน-จตุภัทร บุญภัทรรักษา ก็แสดงเจตจำนงจะเข้ามอบตัว ยังไม่นับรวม รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล โดยม็อบชุมนุมระยะหลังๆ มักส่งเสียงให้กำลังใจทางโลกออนไลน์เท่านั้น เกิดอะไรขึ้น หรือเป็นเพราะ แกนนำอ่านขาด ประเมินสถานการณ์วันข้างหน้า หากเดินต่อจะมีอะไรรออยู่ งานนี้อาจเข้าตามตำรา รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี หรือไม่

16 ส.ค. พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลประยุทธ์ ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ข้อกล่าวหา บริหารประเทศไร้ประสิทธิภาพ ล้มเหลว ทั้งการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ  โควิด เรื่องวัคซีน เป็นเหตุให้มีผู้ติดเชื้อและตายจำนวนมาก พ่วงไปถึง พฤติกรรมอันไม่ชอบมาพากลของรัฐมนตรีบางคน แม้ช่วงหลัง เพื่อไทย  ก้าวไกล ขัดแย้งทางความคิดบ่อยครั้ง ตั้งแต่การโหวตงบประมาณที่ถูกตัดไปไว้ในงบกลาง และประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญเรื่องบัตรเลือกตั้ง ที่มองคนละมุม จนถูกเชื่อมโยงเพื่อไทยอาจทำเซอร์ไพรส์ใหญ่ พลิกขั้วจับมือพลังประชารัฐหรือไม่ ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  เลยต้องออกมาดับข่าวลือ "ขอยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีทางที่จะไปจับมือกับระบอบประยุทธ์อย่างแน่นอน เพราะพรรคเพื่อไทยจะไม่ไปจับมือกับคนที่เห็นความเจ็บป่วยและการเสียชีวิตของประชาชน โดยไม่มีจิตสำนึก"

ศึกความแค้นระหว่าง เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 กับ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังไม่จบง่ายๆ ที่ผ่านมาต่างฝ่ายต่างไม่ยอม  สวนกันคนละหมัด เรืองไกร ยื่นร้อง เดอะโจ้ ฟาดกลับอย่างดุเดือด รุนแรงในทวิตเตอร์ ต่อมาต่างฝ่ายต่างยื่นขอให้ตรวจสอบ ล่าสุด เรืองไกรออกมาร่อนจดหมายขอเอาผิดยุทธพงศ์ โดย นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ก็โดนหางเลขไปด้วย เช่นเดียวกับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็โดนตั้งข้อสังเกตปมการแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.เหมือนกัน และในวันข้างหน้าจะมีนักการเมืองคนใดโดนเรืองไกรยื่นสอบ หรือแม้แต่เรืองไกรจะถูกใครขอยื่นสอบบ้างหรือไม่ คงต้องตามลุ้นกันต่อไป.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"