สธ.เกาหลีใต้ขอโทษประชาชน วัคซีนโควิด-19ขาดแคลน


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้แถลงขอโทษต่อประชาชนเมื่อวันจันทร์ กรณีที่วัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับเดือนสิงหาคมมีไม่เพียงพอ เนื่องจากบริษัทโมเดอร์นาจากสหรัฐส่งมอบวัคซีนให้ได้ไม่ถึงครึ่งจากแผนที่วางไว้เพราะปัญหาด้านการผลิต

    รอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 ซึ่งทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงเป็นสถิติในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนของประเทศประสบปัญหาวัคซีนขาดแคลนและการส่งมอบล่าช้า

    ควอน ด็อกชอล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม ว่าบริษัทผู้ผลิตยา โมเดอร์นา จากสหรัฐ แจ้งต่อเกาหลีใต้ว่า จะจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทมาให้ได้ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของ 8.5 ล้านโดสที่วางแผนจะส่งให้ในเดือนสิงหาคม และเขาต้องขอโทษต่อประชาชนอีกครั้งที่สร้างความวิตกกังวล สืบเนื่องจากปัญหาด้านการส่งมอบวัคซีนของโมเดอร์นา

    โมเดอร์นาไม่สามารถส่งวัคซีนได้ตามแผนมาแล้วก่อนหน้านี้เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม โดยอ้างปัญหาหุ้นส่วนด้านการผลิตบางรายเผชิญกับความล่าช้าเพราะปฏิบัติการทดสอบในห้องแล็บ

    ควอนกล่าวว่า รัฐบาลได้ว่ากล่าวไปที่บริษัทนี้แล้ว และผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลจะเดินทางไปเยือนโมเดอร์นาเพื่อหารือวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ไขสถานการณ์ โดยทางโมเดอร์นาได้ขอโทษแล้วและรับปากว่าจะพยายามทำตามสัญญา

    ข้อมูลจากสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (เคดีซีเอ) เผยว่า เกาหลีใต้ซื้อวัคซีนจากโมเดอร์นา 40 ล้านโดส แต่ถึงขณะนี้เพิ่งได้รับแค่ 2.4 ล้านโดส

    การส่งมอบวัคซีนล่าช้าเกิดในช่วงเวลาที่เกาหลีใต้เริ่มเปิดรับการจองวัคซีนสำหรับผู้ใหญ่ทุกคนที่อายุ 18 ปีขึ้นไป เป็นครั้งแรกในวันจันทร์ โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาหรือไฟเซอร์-ไบออนเทค ในวันที่ 26 สิงหาคม เคดีซีเอกล่าวว่า การจองวัคซีนจะเดินหน้าต่อไปตามแผน แต่อาจต้องใช้ระยะห่าง 6 สัปดาห์ในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แทนที่จะเป็น 4 สัปดาห์

    เคดีซีเอกล่าวด้วยว่า ข้อมูลถึงเที่ยงคืนวันอาทิตย์ มีชาวเกาหลีใต้ราว 45% ของประชากร 52 ล้านคนที่ได้ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส แต่มีแค่เพียง 15% ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว รัฐบาลตั้งเป้าหมายจะฉีดวัคซีนให้ได้เกิน 70% ของประชากรภายในเดือนกันยายน

    ในวันอาทิตย์ เคดีซีเอรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศ 1,492 ราย ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 212,448 คน เสียชีวิต 2,125 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"