บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด กลายเป็นปมร้อนสำหรับร่าง พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มองว่า ฝ่ายการเมืองเอาหมอบังหน้า ด้าน นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการ รมว.สาธารณสุข (อนุทิน ชาญวีรกูล) ชี้แจงว่า "เพื่อปกป้องคนทำงาน ให้คนทำงานรู้สึกมั่นใจในการรับมือกับโรคอุบัติใหม่ ทั้งในเรื่องของการควบคุมโรค รักษาผู้ป่วย ใครก็ตามที่การกระทำโดยไม่สุจริต ประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง และเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมจะไม่ได้ละเว้นโทษ เท่ากับว่า ถ้าเห็นว่าฝ่ายการเมืองที่คุณชิงชัง กระทำผิด คุณมีสิทธิ์ไปฟ้องศาลดำเนินคดีตามกฎหมายได้เลย" เมื่อวันก่อนกลุ่มไทยไม่ทนฯ ก็ไปยื่นฟ้องนายกฯ และพวกไปแล้ว ถ้าคุณวิโรจน์กับคุณช่อเห็นว่ารัฐบาลทำผิดก็น่าจะยื่นฟ้องไปเลย...0

            ไอ้เสือถอย! ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการ​ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวนข้อเท็จจริงและดำเนินคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม​ จากการออกข้อกำหนดฉบับที่ 29 ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ละเมิดเสรีภาพสื่อมวลชนและประชาชน​ ซึ่งเมื่อวันที่​ 6​ ส.ค. ศาลแพ่งได้มีคำสั่งให้ระงับการบังคับใช้ข้อกำหนดดังกล่าวเป็นการชั่วคราวแล้ว จึงเป็นการจงใจปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ตามมาตรา 157 แต่วันเดียวกัน ราชกิจการนุเบกษาได้เผยแพร่ข้อกำหนดฉบับที่ 31 ที่นายกฯ ออกข้อกําหนดให้ยกข้อกำหนดดังกล่าว ดังนั้นความผิดอาญาจึงยังไม่เกิด เพราะยังไม่ได้ใช้ให้เกิดความเสียหายกับใคร ฝ่ายค้านคงต้องยื่นใหม่ในประเด็น จริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะเข้าข่ายมากกว่า...0

            ช่วงนี้ นายทักษิณ ชินวัตร และคนในตระกูลชินวัตรเคลื่อนไหวถี่ยิบ ล่าสุด นายพานทองแท้ ชินวัตร น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ร่วมเปิดเว็บไซต์ Thaksin official เพื่อเป็นของขวัญวันเกิดครบรอบ 72 ปีให้กับ ทักษิณ โดยบอกว่า "จะเป็นคลังข้อมูลที่สามารถเก็บเนื้อหามุมมองต่างๆ วิสัยทัศน์ ความรู้และประสบการณ์ของทักษิณ เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้ามาเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ พูดคุย หาแนวความคิดใหม่ๆ เพื่อร่วมกันสร้างอนาคตให้กับประเทศได้" เท่ากับว่าที่ทักษิณอ้างเสมอว่าไม่ยุ่งการเมืองแล้วก็ขี้จุ๊! โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวทางการเมืองในพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ ส.ส.กำลังถูกดูดและจะย้ายพรรคอีกหลายคน เจ้าของพรรคตัวจริงจึงต้องสร้างกระแสไว้ หวังให้ พท.เป็นฐานอำนาจต่อรองทางการเมือง แต่ทำตัวกลับกลอกแบบนี้ใครจะไว้วางใจหาทางกลับบ้านให้ จะวางมือก็ไม่จริงใจ จะสู้ก็สู้ไม่จริง สุดท้ายไม่มีใครคบ!...0

                เส้นทางแกนนำม็อบ 3 นิ้วคงต้องจบที่คุก! ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ในคดีชุมนุมสาดสีป้ายหน้า สน.ทุ่งสองห้อง เมื่อ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ศาลจังหวัดธัญบุรียกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน กับพวก กรณีชุมนุมกดดันให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัวนายจตุภัทร์กับพวกที่ถูกจับกุมและควบคุมตัวอยู่ภายใน บก.ตชด.ภ.1 ศาลพิเคราะห์ว่า "ผู้ต้องหาทำผิดเงื่อนไขประกันตัว หากปล่อยชั่วคราวไปเชื่อว่าผู้ต้องหาจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก" จริงอยู่ตามรัฐธรรมนูญ "ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด" การถอนประกันจะถือว่าไม่ยุติธรรมกับจำเลย แต่หากปล่อยออกไปก็จะทำผิดซ้ำอีก ก็จะไม่เป็นธรรมกับผู้เสียหายเช่นกัน งานนี้จึงต้องนอนคุกยาวไปก่อน...0

            พฤติการณ์ถ่อย เถื่อนของ ม็อบ 3 นิ้ว เมื่อวันที่ 7 สิงหา. (วันเสียงปืนแตก) ถูกด่ากันทั้งเมือง ทำไมปากเรียกประชาธิปไตย กลับสร้าง อนาธิปไตย เสียเอง วันที่ 10 สิงหา. นัดชุมนุมที่แยกราชประสงค์ แล้วเดินสายไปปาสีใส่พรรคภูมิใจไทยและป้าย บ.คิงเพาเวอร์ ยังชูธง ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เช่นเดิม ทั้งนี้หลังจากกลุ่มไทยไม่ทนฯ นำโดย นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ตั้งเวทีไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ข้อเดียวไม่แตะสถาบัน ทำให้ขบวน 3 นิ้วระส่ำไปพักหนึ่ง คราวนี้จึงแก้เกมดึงกระแสปฏิรูปสถาบันกลับมาเพื่อรักษาเพดานเดิมไว้ ไม่ได้หวังให้ประยุทธ์ลาออก แต่จงใจสร้างความปั่นป่วนให้รัฐล้มเหลวไปพร้อมกัน เพื่อรอสถานการณ์สุกงอมในวันข้างหน้า แต่การใช้ความรุนแรง-ฝ่าฝืนกฎหมายเช่นนี้จะจบที่คุกก่อนมากกว่า!...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"