งบกลาง..ไม่จบ


เพิ่มเพื่อน    

ชัดเจน ประชุมสภาผู้แทนราษฎร 3 วัน 18-19-20 ส.ค. พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 จะหยุด ชะลอไม่ได้แล้ว เพราะกรอบกฎหมายกำหนดไว้ห้ามพิจารณาเกินเวลา  105 วัน

            ประเด็นสำคัญยังอยู่ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เทงบประมาณที่ตัดได้จากหน่วยงานราชการอื่นๆ จำนวน 1.63 หมื่นล้านบาท ไปไว้ที่  งบกลาง

            เพราะ กมธ.หวังว่า นายกรัฐมนตรี จะนำเงินส่วนนี้ไปใช้จัดการการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

            หลายฝ่ายมีข้อเสนออื่นๆ และคัดค้านการเอางบส่วนนี้ไปไว้ที่ งบกลาง เพราะเสมือนการตีเช็คเปล่า ที่สำคัญตรวจสอบการใช้แสนยากเย็น

            ฟากฝั่ง พรรคกล้า ที่หัวหน้าพรรคเคยมีดีกรีเป็นถึงเจ้ากระทรวงการคลัง เสนอตั้งแต่แรกๆ แล้วว่า 1.63 หมื่นล้านนี้ ต้องกระจายให้หน่วยงานที่ทำหน้าที่ป้องกันรักษาโควิด-19

            แต่ดูเหมือนจะไม่มีสัญญาณตอบรับ

            ล่าสุด แสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า ยังมุ่งมั่นเน้นย้ำว่า ไม่ว่าจะยังไงขอให้กระจายแก่ 5 องค์กรที่เกี่ยวข้องโดยตรง คือ  สภากาชาดไทย, ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์, กรมควบคุมโรค, องค์การเภสัชกรรม และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ

                โฆษกจืด เสนอวิธีการทบทวนงบประมาณในส่วนนี้ไว้ 2 ขยัก ขยักแรกเขาบอกว่า แม้ กมธ.ทำงานเสร็จแล้วก็ตามที แต่ยังพอมีเวลาเปิดประชุมเพิ่มเติมพิจารณาทบทวนอีกครั้ง ก่อนที่ที่ประชุมใหญ่สภาผู้แทนฯ จะพิจารณาในวาระ 2 และวาระ 3

            หรือถ้าไม่ทันจริงๆ ขยักสองเสนอให้ นายกฯ บิ๊กตู่ ในฐานะผู้ดูแลการใช้จ่ายงบกลาง ประกาศกลางสภาให้คำมั่นจะโยกงบไปให้ 5 หน่วยงาน

            โฆษกพรรคกล้าทิ้งท้ายว่า งบประมาณปกติหรือเงินกู้ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด-19 ธรรมดาก็เบิกจ่ายล่าช้าอยู่แล้ว หากโยกงบประมาณไปไว้งบกลาง ตีเช็คเปล่า ไม่มีแผนงานชัดเจน ยิ่งจะทำให้การเบิกจ่ายช้าเข้าไปอีก

                “งบประมาณ 1.63 หมื่นล้านบาท แทนที่จะกระจุกไว้งบกลางหรือนายกรัฐมนตรี ควรโยกงบประมาณไปไว้ 5 หน่วยงานที่จัดการโควิด-19  น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า รวดเร็วกว่า ไม่มีการเมือง ไม่ล่าช้า"

            เห็นด้วยว่าต้องกระจายให้หน่วยงานอื่นๆ เพราะไม่รู้ว่าถ้าเอาเงินไปกองไว้ที่นายกฯ คนเดียวจะใช้ทันมั้ย หุหุ.

มินนี่เมาธ์

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"