'เอนก' สั่งตั้ง 'ภาคีแพทย์แผนไทย-แพทย์แผนจีน  -อว' ผนึกสู้โควิด ป้องกัน รักษา ฟื้นฟู  


เพิ่มเพื่อน    

11 ส.ค.64-นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวภายหลังการประชุมหารือกลุ่มแพทย์แผนไทย-จีน จาก ม.แม่ฟ้าหลวง ม.ธรรมศาสตร์ ม.หัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มรภ.สวนสุนันทา กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ว่า ในการแพร่บาดของโควิด-19 ที่ยังหนักหน่วง จำเป็นที่จะต้องระดมการแพทย์ทุกศาสตร์เข้ามาช่วยทั้งการป้องกันและรักษา จึงได้สั่งการให้มีการจัดตั้ง “ภาคีความร่วมมือด้านการแพทย์แผนไทย-จีน อว.” ซึ่งจะมีคณะแพทย์แผนไทย-จีนในสถาบันอุดมศึกษา อว. รวมถึง กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกของกระทรวงสาธารณสุขมาเข้าร่วมกัน ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนคาดว่าจะดำเนินการจัดตั้งได้ภายใน 10 วัน โดยเรื่องแรกที่ภาคีชุดนี้จะเร่งดำเนินการคือการวางแผนผลิตยาสมุนไพรไทย-จีน ที่มีทั้งประเภทป้องกัน รักษา และฟื้นฟู เพื่อบรรจุลงในกล่อง อว.พารอด ซึ่งจะส่งไปถึงผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวหรือผู้ป่วยที่กักตัวอยู่ที่บ้านหรือในชุมชน   

นายเอนก กล่าวต่อว่า การแพทย์แผนจีนได้บันทึกไว้ว่าในประวัติศาสตร์อันยาวนานจีนเคยเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่มาแล้ว 345 ครั้ง การระบาดที่อู่ฮั่นก็ได้ใช้การแพทย์แผนจีนมาร่วมรักษาด้วย ส่วนของไทยขณะนี้มีสมุนไพรหลายชนิดที่ได้รับการยอมรับว่าช่วยรักษาได้ เช่น ฟ้าทะลายโจร ที่ล่าสุดถูกบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพรแล้ว ทั้งนี้ การจัดตั้ง “ภาคีความร่วมมือด้านการแพทย์แผนไทย-จีน อว.” ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการร่วมสู้สงครามโควิดแล้ว ยังเป็นการพลิกวิกฤติให้กลายเป็นโอกาสในการยกระดับการแพทย์แผนไทย-จีน กล่อง อว.พารอดเป็นกล่องที่จะนำยาสมุนไพรเหล่านี้ไปส่งถึงมือผู้ป่วย จะทำให้คนไทยได้พิสูจน์ทราบถึงประสิทธิภาพในการรักษาของแพทย์ตะวันออกที่ไม้แพ้แพทย์ตะวันตก ตนขอให้สัญญาว่าจะสนับสนุนในทุกๆ ด้านเพื่อยกระดับแพทย์แผนไทย-จีนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

ด้านนายฤทธิชัย พิมปา อาจารย์ประจำสาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ สำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า แนวทางการใช้สมุนไพรและตำรับยาในการป้องกัน รักษา และฟื้นฟูร่างกายในช่วงโควิด การป้องกันโรคโควิด -19 ควรปรับสมดุลธาตุไฟให้บริบูรณ์ โดยการเลือกรับประทานพืชผักสมุนไพร หรือยาสมุนไพร ที่มีรสร้อน รสเปรี้ยว เช่น กระเทียม กระชาย พริกไทย โหระพา เป็นต้น ส่วนยาตำรับ ที่สามารถปรับสมดุลธาตุ เช่น ยาตรีผลา ยาตรีพิกัด เป็นต้น 

ส่วนการรักษาโรค เมื่อมีไวรัสหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย นอกจากรับการรักษาที่ถูกต้องตามคำแนะนำของทรวงสาธารณสุขแล้ว ให้เลือกรับประทานพืชผักสมุนไพรที่มีรส ขม เย็น จืด เพื่อปรับอิทธิพลของธาตุไฟ เช่น มะระ มะระขี้นก ตำลึง ใบบัวบก เป็นต้น ส่วนตำรับยา ได้แก่ ยาฟ้าทะลายโจร ยาเบญจโลกวิเชียร (ยาห้าราก) ยาจันทน์ลีลา ยาประสะจันทน์แดง เป็นต้น ขณะที่การฟื้นฟูสุขภาพให้เลือกรับประทานพืชผักสมุนไพรที่ปรับธาตุลมได้ เช่น ขิง ข่า เกสรดอกไม้ เป็นต้น ส่วนตำรับยาที่สามารถใช้ได้ในระยะนี้ได้แก่ ยาหอมนวโกฐ ยาหอมเทพจิตร ยาหอมแก้ลมวิงเวียน ยาขิง ตรีเกสรมาศ ยามันทธาตุ และยาธาตุบรรจบ เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"