'เขตรัฐ' ชัดเจน ทำไมต้องมีมาตรา 112


เพิ่มเพื่อน    

12 ส.ค.64 - นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์  ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กดังนี้

ทำไมต้องมี ม.112 ! ผมขออธิบายดังนี้ครับ…

กฎหมาย มาตรา 112 มีไว้เพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เช่นเดียวกับที่ประชาชนทั่วไปมีกฎหมายหมิ่นประมาทคุ้มครอง

ในหลายต่อหลายครั้งที่สถาบันพระมหากษัตริย์ถูกหยิบยก ถูกเชื่อมโยง ถูกพาดพิง หรือ ถูกกล่าวหาว่าร้ายในกรณีต่าง ๆ โดยเฉพาะในเวทีชุมนุมที่ผ่านมา

ใช่ครับ เรา “ได้ยิน ได้เห็น” เรื่องนี้กันบ่อยมากขึ้น หากเปรียบเทียบให้สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นบุคคล นั่นหมายความว่าบุคคลนั้นได้ถูกล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลนั่นเอง แต่ในกรณีของพระมหากษัตริย์ท่านไม่ฟ้องร้องด้วยพระองค์เอง !!! กฏหมายนี้จึงมีไว้เพื่อปกป้องสถาบัน

ในส่วนของภาคประชาชนทั่วไปเรามีกฎหมายอาญาหมิ่นประมาทคุ้มครองตาม มาตรา 326 ซึ่งได้ระบุไว้ว่า 

“ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ผมขอยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวผมเอง ในฐานะประชาชนชาวไทยคนหนึ่ง โดยในวันนี้ วันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2564 ผม นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดกฎหมาย มาตรา 112 โดยการบิดเบือน ตัดต่อ และสร้างข้อความอันเป็นเท็จ รวมถึงมีผู้เสียหายอยู่ในนั้นทั้งหมด 4 ท่าน 

1. ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์
2. ศ.พญ. จิรพร เหล่าธรรมทัศน์
3. น.ส.จุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์
4. นาย เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์

โดยการแจ้งความนี้มีเนื้อหาที่ว่า ได้มีผู้ไม่หวังดีนำรูปของผู้เสียหายทั้ง 4 ท่านไปดัดแปลง แต่งเติม สร้างสีสันคอนเทนท์ต่าง ๆนานา โดยที่พวกเราทั้ง 4 คน ไม่ได้รับรู้ หรือ ยินยอมให้นำรูปของตนเองไปใช้เพื่อการกระทำอันมิบังควรเป็นอย่างยิ่ง

ดังนั้นเรามีกฎหมายที่คุ้มครองประชาชนแล้วเราถึงจำเป็นต้องมี ม. 112  ที่ทำหน้าที่ปกป้องพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ จากการถูกให้ร้ายโดยไม่มีมูลเพราะประเทศไทยของเรานั้นปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขดั่งที่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 

สำหรับการดำเนินคดีความของผมในวันนี้ ที่ผมได้ไปแจ้งความนั้นผมไม่ได้ทำในฐานะ ส.ส. แต่ผมกระทำในฐานะประชาชนคนไทย และมนุษย์ผู้หนึ่งที่ทำเพื่อความถูกต้อง

#ให้มันสงบที่รุ่นเรา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"