รัฐแคลิฟอร์เนียบังคับครูทุกคนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียออกคำสั่งบังคับครูทุกคนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มิเช่นนั้นต้องผ่านการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาทุกสัปดาห์ ถือเป็นรัฐแรกของสหรัฐที่ออกคำสั่งเชิงบังคับเช่นนี้ ในขณะที่ทางการสหรัฐกำลังดิ้นรนรับมือการแพร่ระบาดที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีก

เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เยี่ยมโรงเรียนประถมศึกษาคาร์ล บี. มังค์ ในเมืองโอ๊กแลนด์ เมื่อวันพุธ (Santiago Mejia/San Francisco Chronicle via Getty Images)

    จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกาเพิ่มสูงมากขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา จากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา ทำให้ผู้ปกครองและนักการศึกษาในรัฐแคลิฟอร์เนียมีความกังวลที่จะให้นักเรียนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนกลับเข้าชั้นเรียนในปีการศึกษาใหม่

    เอเอฟพีรายงานว่า เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศเมื่อวันพุธที่ 11 สิงหาคมว่า เพื่อให้ผู้ปกครองมั่นใจว่าลูกๆ ของพวกเขาจะปลอดภัยขณะที่โรงเรียนกลับมาเปิดการเรียนการสอนในห้องเรียนอย่างเต็มรูปแบบ เราขอให้ครูและเจ้าหน้าที่ทุกคนในโรงเรียนทุกแห่งของรัฐแคลิฟอร์เนีย ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกสัปดาห์ การฉีดวัคซีนเป็นวิธีที่เราจะยุติการระบาดของโรคนี้ และในฐานะพ่อ ตัวเขาตั้งตารอคอยการเริ่มต้นปีการศึกษาใหม่ และเห็นเด็กๆ ในแคลิฟอร์เนียทุกคนกลับไปเรียนในชั้นเรียน

    ข่าวเอพีรายงานถึงการเปิดเผยของกรมสาธารณสุขรัฐแคลิฟอร์เนียว่า นโยบายใหม่นี้บังคับใช้กับครูและเจ้าหน้าที่ทั้งโรงเรียนรัฐบาลและเอกชนมากกว่า 800,000 คน โดยเป็นครูโรงเรียนรัฐบาลราว 320,000 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่โรงเรียน เช่น เจ้าหน้าที่โรงอาหาร, คนทำความสะอาดและอาสาสมัครในโรงเรียน

    นิวซัมประกาศนโยบายใหม่ของรัฐนี้ระหว่างตรวจเยี่ยมโรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตเบย์แอเรียในนครซานฟรานซิสโก ที่เปิดเรียนในชั้นเรียนแล้วในสัปดาห์นี้ ส่วนโรงเรียนส่วนใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนียจะเปิดเรียนในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

    การกลับมาเรียนในห้องเรียนในปีการศึกษาใหม่ของรัฐแคลิฟอร์เนียเกิดขึ้นในช่วงที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในรัฐแคลิฟอร์เนียมากกว่า 10,000 ราย เพิ่มขึ้น 10 เท่าจากเมื่อ 2 เดือนก่อน แพทย์เผยว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

    คาโรล กรีน ประธานสมาคมครูผู้ปกครองรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวสนับสนุนนโยบายนี้ของผู้ว่าการรัฐ โดยบอกว่า เราต้องการทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อปกป้องเด็กๆ ซึ่งมีความเสี่ยงมากที่สุด และทำให้มั่นใจว่าเด็กทุกคนสามารถกลับไปเรียนได้อย่างปลอดภัยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

    รายงานอ้างข้อมูลจากกรมสุขภาพของรัฐแคลิฟอร์เนียว่า เด็กแคลิฟอร์เนียที่อายุเกิน 12 ปี ราว 2 ใน 3 ได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว แต่เด็กๆ ที่อายุน้อยกว่านั้นยังไม่สามารถฉีดวัคซีนได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"