บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

...สงครามโรค-โควิด คนไทยคงยังต้องสู้กันอีกยาว เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงสูงอยู่ แม้บางวันผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วจะมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ที่ถือเป็นเรื่องดี ขณะเดียวกันหลังข่าวกระทรวงสาธารณสุขมีแนวคิดจะออกพระราชกำหนดจำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร โดยเฉพาะประเด็นมีการพ่วงเรื่องการไม่ให้เอาผิดกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องวัคซีนเข้าไปด้วย ขณะที่ก็มีเสียงทักท้วงว่า หากบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งหมอ พยาบาล ทำหน้าที่โดยสุจริตใจ และทำเต็มที่แล้ว แม้อาจจะมีคนไข้หรือญาติผู้ป่วยโควิดไม่พอใจแล้วฟ้องร้อง ยังไงก็มีกฎหมายว่าด้วยการรับผิดทางละเมิดฯ คอยป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำหน้าที่โดยสุจริตไว้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายอะไรเพิ่มเติม ซึ่งเรื่องนี้ อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข บอกไว้ก่อนหน้านี้ว่า
    "เจตนาของกฎหมายคือ คุ้มครองคนทำงานที่ทำด้วยความซื่อสัตย์สุจริต สิ่งที่ทำให้คนทำงานกลัว เพราะเขาต้องเผชิญกับโรคอุบัติใหม่ ทั้งส่วนที่รักษา ทั้งส่วนที่ควบคุมโรค ทั้งส่วนที่ดูแลเรื่องทรัพยากรต่างๆ ในการรับมือกับโรคนี้มันไม่มีสูตรตายตัว ทุกอย่างใหม่หมด ทราบว่าทุกท่านตั้งใจทำให้มันดี แต่ก็มีความกังวลในการทำงาน ต้องหาอะไรมาปกป้องคนทำงานบ้าง ไม่เช่นนั้นแล้วใครจะกล้าทำงานให้ ในฐานะที่เป็นเจ้ากระทรวงเมื่อคนทำงานรู้สึกว่าเสี่ยง มันก็ต้องหาทางออก" ...
อย่างไรก็ตาม หลังเริ่มมีเสียงทักท้วง ถามหาเหตุผล ความจำเป็นในการออกกฎหมายดังกล่าว และมีทีท่าว่าฝ่ายการเมืองในรัฐบาลอาจจะถอยในการออกกฎหมายคุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์ด้วยเหตุผลทางการเมือง ก็ปรากฏว่าเมื่อวันพุธที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหาร อาทิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีทุกกรม-แพทยสภา-สภาการพยาบาล-แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย เป็นต้น ร่วมประกาศแถลงการณ์ขอให้คุ้มครองผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งนายแพทย์เกียรติภูมิกล่าวว่า "กระทรวงสาธารณสุขและสภาวิชาชีพด้านสุขภาพ เห็นพ้องต้องกันว่า โรคโควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ร้ายแรงที่มีผลกระทบในวงกว้างทุกมิติ ทำให้มีผู้คนเจ็บป่วยจำนวนมาก และบางครอบครัวต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ระบบสาธารณสุขของไทยได้ต่อสู้กับโรคนี้มานานเกือบ 2 ปี ด้วยสรรพกำลังทั้งภาครัฐ เอกชน จิตอาสา ประชาสังคม และประชาชน ด้วยสถานการณ์ทุกด้านที่มีความเร่งด่วน ต้องการความร่วมมือร่วมใจในการควบคุมป้องกันโรค การรักษาพยาบาลในทุกวิถีทางที่จะทำได้ รวมทั้งการจัดหายา เวชภัณฑ์และวัคซีน ซึ่งการตัดสินใจและการทำงานในภาวะเร่งด่วน รวมทั้งมีข้อจำกัดในเรื่องขององค์ความรู้และทรัพยากร อาจก่อให้เกิดความไม่สมบูรณ์ หรืออาจเกิดข้อผิดพลาดจากการปฏิบัติงานโดยสุจริตใจได้ ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจึงร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพข้างต้น ขอเสนอให้รัฐบาลได้โปรดพิจารณาดำเนินการหามาตรการในการปกป้องคุ้มครองผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนนักวิชาการต่างๆ เพื่อลดความวิตกกังวล และสร้างความมั่นใจในการทำงานที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดกับประชาชนต่อไป ...ถือเป็นท่าทีความเคลื่อนไหวของบุคลากรทางการแพทย์ที่น่าสนใจ ซึ่งว่าไปแล้ว เรื่องการให้หลักประกันความคุ้มครองกับบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อให้หมอ พยาบาล ทำงานด้วยความสบายใจ ไม่ต้องเกรงจะมีปัญหาโดนฟ้องร้องภายหลัง ไม่มีใครติดใจสงสัย เพราะแค่เห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อวันละกว่าสองหมื่นคน ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนเข้าใจได้อยู่แล้วว่าบุคลากรทางการแพทย์ก็ดูแลไม่ไหว เพียงแต่ที่เป็นประเด็นก็เพราะพ่วงเรื่องการป้องกันความรับผิดของคนที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาวัคซีน ที่โยงไปถึงนักการเมือง ตั้งแต่นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ศบค. และอนุทิน รมว.สาธารณสุข อันนี้ต่างหากที่หลายคนข้องใจ ซึ่งหากตัดส่วนนี้ออกแล้วฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันหาทางออกเพื่อให้การทำงานของหมอ พยาบาลมีความสบายใจมากขึ้น ก็น่าจะเป็นเรื่องที่สังคมพร้อมรับฟังและสนับสนุน ....
เปิดตัว เตรียมพร้อมลงทำศึกชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.มาหลายเดือนสำหรับ บิ๊กแป๊ะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. แต่แล้วจู่ๆ มีข่าวออกมาว่าถูก ป.ป.ช.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ขณะดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.พร้อมพวก คือ พล.ต.ท.ติณภัทร ภุมรินทร์ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง เป็นต้น กรณีถูกกล่าวหาว่ามีการทุจริตในโครงการจัดซื้อไบโอเมตริกซ์ หรือการตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง วงเงิน 2,100 ล้านบาท หลังมีคนไปร้อง ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบโครงการเนื่องจากพบเครื่องไม่สามารถใช้งานได้ตามคุณสมบัติที่ระบุไว้ในทีโออาร์ รวมถึงเอกชนซึ่งเป็นคู่สัญญากับหน่วยงานรัฐไม่สามารถส่งมอบงานได้ตามกำหนด... ก็ไม่รู้ว่า แบบนี้จะทำให้คู่แข่งขันหรือฝ่ายตรงข้ามที่จะต้องสู้กันในศึกชิงผู้ว่าฯ กทม. นำไปดิสเครดิตตอนหาเสียงหรือไม่ ซึ่งบิ๊กแป๊ะคงต้องเตรียมรับมือต่อไป.

โดย หินกลิ้ง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"