อิตาลีประท้วงฝรั่งเศส ฉุน 'มาครง' ด่า 'ไม่รับผิดชอบ' ขวางเรือผู้อพยพขึ้นฝั่ง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอิตาลีฉุน ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ตำหนิอิตาลีไม่มีความรับผิดชอบ ภายหลังปฏิเสธให้เรือเอ็นจีโอขนผู้อพยพขึ้นฝั่ง กระทรวงการต่างประเทศอิตาลีเรียกทูตฝรั่งเศสเข้าพบ ส่วนกระทรวงมหาดไทยจี้ผู้นำฝรั่งเศสขอโทษ ไม่งั้นยกเลิกซัมมิต

ภาพเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2561 ที่เอสโอเอสเมดิเตอร์เรนีเผยแพร่เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. สมาชิกองค์กรกำลังพูดกับผู้อพยพบนเรืออควาเรียส / SOS MEDITERRANEE / AFP

    ปัญหาผู้อพยพเข้าเมืองกำลังเป็นประเด็นสร้างความขัดแย้งระหว่างเพื่อนบ้าน 2 ชาตินี้ หลังจากรัฐบาลอิตาลีและมอลตาต่างปฏิเสธจะให้เรืออควาเรียสของเอสโอเอสเมดิเตอร์เรนี องค์กรเอกชนฝรั่งเศส นำผู้อพยพ 629 คนที่เรือลำนี้ช่วยมาจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนขึ้นฝั่งอิตาลี และทำให้คนเหล่านี้ติดอยู่ในเรือนานกว่า 30 ชั่วโมง จนกระทั่งสเปนเสนอให้เรือไปเทียบท่าที่เมืองบาเลนเซียเมื่อวันอังคาร

    ประธานาธิบดีมาครงกล่าวในวันเดียวกันว่า อิตาลี "ไม่มีความรับผิดชอบ" และเป็นพวกที่รังเกียจมนุษย์ ส่งผลให้รัฐบาลประชานิยมชุดใหม่หมาดๆ ของอิตาลีตอบโต้ทันควันว่า เป็นคำอบรมสั่งสอนของพวกมือถือสากปากถือศีล

    ในวันพุธ กระทรวงการต่างประเทศได้เรียกเอกอัครราชทูต คริสตียอง มาเซต์ ของฝรั่งเศสเข้าพบที่กระทรวงเพื่อรับการประท้วง

    ด้านมัตเตโอ ซัลวีนี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอิตาลี กล่าวในวันเดียวกันว่า หากฝรั่งเศสไม่ "ขอโทษอย่างเป็นทางการ" แผนการประชุมสุดยอดระหว่างมาครงกับนายกฯ จูเซปเป กอนเต ที่ฝรั่งเศสในวันศุกร์นี้เป็นอันยกเลิก

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง (ซ้าย) จับมือกับ นายกฯ จูเซปเป กอนเต ระหว่างการประชุมทวิภาคี นอกรอบเวทีจี 7 ที่แคนาดา เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2561 / AFP

    ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีขวาจัดผู้นี้กล่าวหาฝรั่งเศสว่าไม่ทำตามสัญญาที่เคยรับปากไว้ว่าจะรับผู้อพยพ  9,816 คนที่อยู่ในอิตาลี โดยฝรั่งเศสรับไปเพียง 640 คน และฝรั่งเศสควรเปลี่ยนจากการพูดมาเป็นการกระทำและแสดงถึงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เขาบอกด้วยว่าในรอบ 5 เดือนถึงเดือนพฤษภาคมปีนี้ ฝรั่งเศสส่งผู้อพยพที่ข้ามพรมแดนระหว่างสองประเทศกลับมาอิตาลีแล้ว 10,249 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"