อิตาลีปรอทพุ่งจ่อ49องศาเซลเซียส ไฟป่าลามกว่า500จุด


เพิ่มเพื่อน    

พนักงานดับเพลิงของอิตาลีกำลังรับมือกับไฟป่ามากกว่า 500 จุดเมื่อวันพฤหัสบดี จากอิทธิพลของปรากฏการณ์แอนติไซโคลน "ลูซิเฟอร์" ที่ทำให้อุณหภูมิในประเทศพุ่งสูงจนน่าจะเป็นสถิติใหม่ของยุโรปที่ 48.8 องศาเซลเซียสเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

หน่วยกาชาดอิตาลีออกให้ความช่วยเหลือและแจกจ่ายสิ่งของจำเป็นพื้นฐานแก่คนไร้บ้านในกรุงโรมที่กำลังเผชิญกับอากาศร้อนจัดในสัปดาห์นี้ สืบเนื่องจากปรากฏการณ์แอนติไซโคลนลูซิเฟอร์จากแอฟริกา (Photo by Antonio Masiello/Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม กล่าวว่า อุณหภูมิสูงสุด 48.8 องศาเซลเซียสบันทึกได้ที่เมืองซีราคิวส์บนเกาะซิซิลีทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิตาลีเมื่อวันพุธ นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่าอาจเป็นอุณหภูมิสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของยุโรป แต่ยังต้องได้รับพิสูจน์จากองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) ก่อน

    มานูเอล มัซโซเลนี นักอุตุนิยมวิทยาเขียนไว้ในเว็บไซต์ 3Bmeteo.com ว่า หากข้อมูลนี้ได้รับการพิสูจน์ยืนยัน ก็จะเป็นอุณหภูมิสูงที่สุดเท่าที่เคยมีบันทึกในยุโรป ทำลายสถิติเดิม 48 องศาเซลเซียสที่บันทึกไว้ได้ที่กรุงเอเธนส์ของกรีซเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2520

    คาดว่าอากาศร้อนจัดแบบนี้จะเกิดต่อเนื่องไปอีกหลายวัน รวมถึงที่กรุงโรมที่คลื่นความร้อนจะไต่ถึงระดับสูงสุดในวันศุกร์ และเสี่ยงที่จะกระพือไฟป่าเพิ่มขึ้นอีกโดยเฉพาะที่ซิซิลีและแคว้นคาลาเบรีย ซึ่งไฟป่าเผาผลาญพื้นที่กว้างใหญ่ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้

    หน่วยดับเพลิงอิตาลีโพสต์ทวิตเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า พวกเขาออกดับไฟป่ามากกว่า 500 จุดในซิซิลีและคาลาเบรียในรอบ 12 ชั่วโมง ใช้เครื่องบินดับไฟป่า 5 ลำเพื่อดับไฟป่าจากทางอากาศ แต่ขณะนี้ควบคุมสถานการณ์บนเกาะนี้ไว้ได้แล้ว

    ภาคใต้ของยุโรปกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนรุนแรงและไฟป่าฤดูร้อนจากปรากฏการณ์แอนติไซโคลน โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตหลายรายที่กรีซและตุรกี ส่วนที่อิตาลีมีรายงานพบศพชายวัย 79 ปีเสียชีวิตในพื้นที่ที่โดนไฟป่าเผาผลาญที่เรจโจคาลาเบรียเมื่อวันพุธ ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตเพราะไฟป่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มเป็น 4 คนแล้ว

    ประเทศแอลจีเรีย ซึ่งอยู่อีกฝั่งของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ก็เผชิญกับไฟป่ารุนแรงเช่นกัน โดยยอดผู้เสียชีวิตเพราะไฟป่าสูงถึง 69 คน รวมถึงทหาร 28 นายที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยดับไฟป่า ประเทศแอฟริกาเหนือแห่งนี้เริ่มการไว้อาลัยทั่วประเทศนาน 3 วันในวันพฤหัสบดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"