‘ศักดิ์สยาม’ ไม่หวั่นซักฟอก ย้ำบ้านเมืองกำลังสู้กับโควิดอย่ามาสร้างประเด็นทางการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

 

15 ส.ค.2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณี พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี โดยตนมีรายชื่อ 1 ในนั้นว่า พร้อมชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจใจทุกประเด็น หรือตามที่มีกระแสข่าว 3 ประเด็น ประกอบด้วย 1.กรณีการประมูลรถไฟทางคู่สายอีสานและสายเหนือที่มีปัญหาเรื่องความโปร่งใสการเสนอประมูลต่ำราคากลางเพียงเล็กน้อยนั้น โดยเรื่องนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งจากการพิจารณาเบื้องต้น พบว่า การดำเนินการเป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ

“ในการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) นั้น ผมไม่ได้เข้าไปนั่งร่วมในการประกวดราคาด้วย แล้วถ้ามีหลักฐานว่า มีการนั่ง e-bidding รวมกัน ให้เอาหลักฐานมา ผมจะยกเลิก แต่ถ้าไม่มีหลักฐาน ก็ต้องเดินหน้าต่อ เพราะไม่อย่างนั้น จะถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เราต้องพิจารณาภายใต้ราคากลางว่า มีการศึกษาตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ ถ้าไม่มีหลักฐานก็ถูกต้อง รวมถึงหากราคาที่ประมูลชนะไม่แพง แต่อยู่ภายใต้ระเบียบราคากลาง ตามกฎหมายก็ต้องให้เขา” นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ประเด็นที่ 2.กรณีปัญหาที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์นั้น จะต้องพิจารณาเป็นกรณีไป โดยเรื่องดังกล่าว เป็นข้อพิพาทระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หรือระหว่างรัฐกับประชาชน ซึ่งข้อยุติในเรื่องนี้นั้น จะต้องดูว่า รัฐหรือประชาชนเป็นเจ้าของที่ดิน เนื่องจากในพื้นที่เขากระโดงนั้น พบว่า ประชาชนมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมายจากกรมที่ดิน

3.ปัญหาด้านจริยธรรม กรณีถูกกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ระลอก 3 (ซูเปอร์สเปรดเดอร์) เรื่องนี้ ตนข้อตั้งคำถามว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เกิดขึ้นได้อย่างไร ซึ่งต้องถามตนว่า ตนไปที่ไหนมาบ้าง ซึ่วยืนยันว่า ตนไม่ได้ไปต่างประเทศ และติดเชื้อโควิด-19 จากลูกน้องที่ไปเที่ยวสถานบันเทิง ทั้งนี้ ให้นำหลักฐานมาแสดงเลยว่า ตนเดินทางไปต่างประเทศจริง

“ถ้าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขอให้ชัดเจนว่า เรามีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติโดยมิชอบ ทำให้บ้านเมืองเสียหาย มีการทุจริตคอรัปชั่น ทำแบบนั้นจะดีกว่า แต่การทำแบบนี้ เหมือนการสร้างประเด็นทางการเมือง หรือเรียกว่า “ล่าแม่มด” ผมขอถามว่า มีประโยชน์อะไร ตอนนี้ประเทศชาติเรากำลังสู้กับสงครามโควิด-19 หนักแล้ว ผมเห็นท่านนายกฯ เหนื่อยมาตลอด ควรพยายามช่วยกันทำงาน เห็นได้ว่า วันนี้เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ผมเชื่อว่า พอวัคซีนพัฒนาได้สมบูรณ์แบบ โลกจะกลับมาเหมือนเดิม รวมไปถึงด้านเศรษฐกิจด้วย” นายศักดิ์สยาม กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"