'เพื่อไทย'ขวางคสช.ห้ามเอากองทุนหมู่บ้านไปหาเสียงล่วงหน้า


เพิ่มเพื่อน    

พท.ชี้ รัฐบาลคสช.อย่าฉกฉวยหาประโยชน์จากนโยบายของคนอื่น

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่เอกสารคำปฏิญาณตนของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่เนื้อหาของคำกล่าวเกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ว่า เอกสารคำปฏิญาณตนที่เผยแพร่ออกมา ไม่แน่ใจว่าเป็นเอกสารจริงหรือไม่ ถ้าจริงไม่แน่ใจว่าผู้จัดทำมีเจตนาแอบแฝงอย่างไร ความจริงคนรู้กันทั้งประเทศ กองทุนหมู่บ้านถูกสร้างขึ้นในยุคของรัฐบาลพรรคไทยรักไทย เพื่อให้โอกาสประชาชนบริหารจัดการและพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนด้วยทรัพยากร ภูมิปัญญา การมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้ ซึ่งอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เสริมสร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจ สร้างศักยภาพการบริหารจัดการเงินกองทุน ควบคุม ตรวจสอบ ติดตามประเมินผลความคืบหน้าด้วยตนเอง ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก จนหลายประเทศนำไปเป็นต้นแบบในการพัฒนาประเทศ

ทั้งนี้ สังเกตได้จากหนี้เสียหรือเอ็นพีแอลน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับการปล่อยกู้ในสถาบันการเงินทั่วไป สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนมีศักยภาพในการบริหารจัดการกองทุนและควบคุมด้วยตนเอง แม้ว่าจะถูกโจมตีว่าเป็นนโยบายประชานิยม แต่หลายปีที่ผ่านมาก็ไม่มีรัฐบาลไหนกล้ายกเลิก ไม่อยากให้นำกองทุนหมู่บ้านไปฉกฉวยหาประโยชน์ในการหาเสียงล่วงหน้า การพูดว่าเราจะประสานพลังประชารัฐ ซึ่งบังเอิญตรงกับชื่อพรรคการเมืองและมีบุคคลที่สื่อมวลชนคาดหมายว่าเป็นแกนนำในการจัดตั้งพรรคนี้ ไปอยู่ในคำกล่าวปฏิญาณตนของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองน่าจะไม่เหมาะสมหรือไม่

“รัฐบาลคสช.ต้องแยกแยะให้ออก จะไปบอกว่าบังเอิญเป็นคำที่ตรงกันคงฟังได้ยากหรือไม่ ดังนั้นถ้าจะหาเสียงอะไรควรหาเสียงจากผลงานที่ตนเป็นคนคิดขึ้นมาเอง อย่าไปฉกฉวยเกาะกระแสหาประโยชน์เล็กๆน้อยๆในการหาเสียงล่วงหน้าด้วยการแอบอ้างนโยบายของคนอื่นเขาเอามาเป็นของตัวเอง จะมีศักดิ์ศรีกว่าหรือไม่”นายอนุสรณ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"