สึกแล้ว! พระฉาวทำอนาจารเด็กหนุ่ม เผยขอกลับบ้านไปรักษาอาการป่วยทางจิตก่อน


เพิ่มเพื่อน    

16 ส.ค.64 - จากกรณีโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้มีการเผยแพร่ภาพพระสุริยา ตันติปาโร อายุ 44 ปี ก่อเหตุอมอวัยวะเพศคู่ขา ภายในวัดสว่างเวหา ต.บ้านลาน อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ขณะนี้ได้ออกจากวัดและไปจำพรรษาที่สำนักสงฆ์ในพื้นที่ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ ที่ศาลาการเปรียญวัดสว่างเวหา บ้านกุดเชือก ม.11 ต.บ้านลาน อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น นายสำราญ รัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พระครูเวฬุพัฒนาทร เลขานุการเจ้าคณะอำเภอบ้านไผ่ และผู้นำชุมชน ร่วมกันนำ พระสุริยา ตันติปาโร อายุ 44 ปี ซึ่งเป็นพระที่ปรากฏภาพในโซเชียลมีเดีย เดินทางมาที่วัดมัชฌิมวิทยาราม เพื่อทำการสึก เนื่องจากมีความผิดวินัยสงฆ์ต้องสึกจากพระ

โดยทันทีที่เดินทางถึงวัดมัชฌิมวิทยาราม คณะฯได้นำพระสุริยาเข้าพบพระครูโชติธรรมสาร พระอุปัชฌาย์ที่ศาลาการเปรียญทันที เพื่อทำพิธีลาสิกขา หรือ ลาสึกจากพระ ซึ่งเมื่อพระอุปัชฌาย์ประกอบพิธีลาสิกขาให้เรียบร้อยแล้วพระสุริยา ได้เปลี่ยนชุดจากการห่มจีวรเป็นชุดสีขาวธรรมดา จากนั้นก็เดินออกจากศาลาการเปรียญทันที

นายสุริยา สอนบาล กล่าวว่า โล่งใจที่ได้ทำตามความต้องการของชาวบ้านและพระผู้ใหญ่ หลังจากนี้ก็จะกลับไปอยู่บ้าน และช่วยงานในวัดเท่าที่จะทำได้ ส่วนจะกลับมาบวชอีกครั้งหรือไม่นั้น ยังให้คำตอบไม่ได้ คงต้องพักรักษาตัวจากอาการป่วยจิตเวชไปก่อน

ขณะที่พระครูโชติธรรมสาร พระอุปัชฌาย์ กล่าวว่า การบวชพระต้องเคร่งครัดในศีลในธรรม หากบวชแล้วปฏิบัติไม่ได้ก็ควรสึกออกไป ในส่วนของนายสุริยา ได้บวชเรียนหนังสือจนจบปริญญาตรี และเคยดำรงตำแหน่งพระธรรมฑูตหลายปี เดินทางไปเผยแผ่พระศาสนาในหลายประเทศ ซึ่งไม่คิดว่าจะมาพบกับปัญหาเช่นนี้ ดังนั้นการลาสิกขา หรือ ลาสึกจากพระ ถือเป็นการรับผิดชอบต่อพระสงฆ์และพระพุทธศาสนาที่ดี และอย่าได้ประพฤติอีก

ด้าน นายสำราญ รัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังปรากฏได้มีการรายงานให้ผู้ปกครองพระสงฆ์ทราบ รวมทั้งรายงานผู้ว่าฯขอนแก่น และสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ทราบตามขั้นตอน พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบ ซึ่งพบว่าเป็นพระในพื้นที่อ.บ้านไผ่ จริง จึงได้ประสานกับเจ้าคณะอำเภอ เพื่อเข้าตรวจสอบตามขั้นตอน ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วพบตัวตนพระที่ปรากฏตามคลิป ซึ่งพระก็ยอมรับว่ามีการกระทำดังกล่าวจริง จึงได้แจ้งให้ผู้นำชุมชนทราบเรื่องรวมถึงเจ้าอาวาสวัดสว่างเวหาและพระสุริยา ทราบถึงขั้นตอนการปฏิบัติตามขั้นตอนของสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น ที่จะต้องนำตัวไปให้พระอุปัชฌาย์ทำการสึกให้ ซึ่งพระก็ยินยอมและจบลงด้วยดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"