You Me We Us เล่าเรื่องหลากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ในไทย


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     ประเทศไทยมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมาก นอกจากคนไทยแล้ว ยังมีกลุ่มชาติพันธุ์กระจายอยู่ในภูมิภาคต่างๆ มีวิถีวัฒนธรรมแตกต่างไป  ชวนมาทำความรู้จักพวกเขาผ่านนิทรรศการออนไลน์ “เรา”กลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทย หรือ You Me We Us ที่เล่าเรื่องราวในรูปแบบงานเขียน ภาพถ่าย และวิดีโอ ผลงานหลายชิ้นถ่ายทอดผ่านเจ้าของเรื่อง บางชิ้นถ่ายทอดจากผู้ที่ได้เข้าไปสัมผัสกลุ่มชาติพันธุ์นั้นๆ บางเรื่องเราไม่เคยรับรู้หรือได้ยินมาก่อน  จัดโดยโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ( UNDP) ร่วมกับศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาในประเทศไทย และสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย  สนับสนุนโดยสหภาพยุโรป

      You Me We Us เกิดขึ้นเนื่องในโอกาสการเฉลิมฉลองวันสากลว่าด้วยชนพื้นเมืองดั้งเดิมของโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 9 สิงหาคมของทุกปี  ในปีนี้มีธีมหลัก คือ จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง : ชนพื้นเมืองและการเรียกร้องสู่สัญญาประชาคมใหม่” (Leaving no one behind: Indigenous peoples and the call for a new social contract)  เน้นไปที่การมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง นำมาซึ่งการสร้าง โอกาสที่เท่าเทียม รวมถึงความเคารพในสิทธิ ศักดิ์ศรี และเสรีภาพของมนุษย์ทุกคน และสำคัญที่สุด คือ การมุ่งสร้างความเข้าใจระหว่างรัฐกับกลุ่มชาติพันธุ์อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

                เรื่องราวที่จัดแสดงในนิทรรศการนี้ส่วนหนึ่งมาจากผลงานที่ได้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการสื่อสร้างสรรค์เพื่อความ ยั่งยืนโครงการเพื่อเสริมทักษะด้านการสื่อสารให้กับกลุ่มชาติพันธุ์ โดยโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP)  และมี Realframe เป็นผู้จัดกระบวนการ

      ผลผลิตจากผู้เข้าร่วมหลายชิ้นสะท้อนวิถีชีวิต ความเป็นอยู่และปัญหาที่กลุ่มชาติพันธุ์ต้องเผชิญได้อย่างน่าสนใจ UNDP เลือกหยิบมาพัฒนาเป็นนิทรรศการออนไลน์ You Me We Us ผสมผสานกับเรื่องราวจากองค์กรอื่น ๆ และบุคคลทั่ว ไป เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันสากลว่าด้วยชนพื้นเมืองดั้งเดิมของโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 9 สิงหาคมของทุกปี

      นิทรรศการ You Me We Us หวังว่าจะเป็นส่วนช่วยให้ทุกคนได้เรียนรู้เรื่องความหลากหลาย กลับไปสำรวจว่ารากของ เธอ เขา เรา ฉัน เป็น ใคร ทำความเข้าใจว่า มีองค์ประกอบใดบ้างที่ส่งผลให้การใช้ชีวิตของบางกลุ่มชาติพันธุ์ มีข้อจำกัด และนำไปสู่การปฏิบัติอย่างมองเห็นความเป็นมนุษย์ในกันและกัน  

     ร่วมชมนิทรรศการความหลากหลายได้ที่เว็บไซต์ www.you-me-we-us.com  บนเว็บไซต์นิทรรศการมีอินเตอร์แอคทีฟ ให้ลองเล่นสนุกๆ เป็นการเริ่มต้นทำความรู้จักกับความหลากหลายจากประสบการณ์ของตัวเอง ชมภาพยนตร์สารคดีเล่าเรื่องทางชาติพันธุ์ จากนั้นเข้าสำรวจเรื่องราวและชมนิทรรศการออนไลน์กันอย่างเพลิดเพลิน นอกจากนี้ มีช่องทางติดตามความเคลื่อนไหว  Instagram: @youmeweus.exhibition Facebook: https://www.facebook.com/youmeweus.exhibition Twitter: @You_Me_We_Us

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"