บันทึกหน้าสี่


เพิ่มเพื่อน    

www.thaipost.net ไทยโพสต์อิสรภาพแห่งความคิด สถานการณ์การเมืองนอกสภาร้อนแรง ในสภาเริ่มดุเดือด นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยหัวหน้าพรรค แกนนำพรรคฝ่ายค้าน ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 6 คน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส โดยข้อกล่าวหาที่บรรยายในร่างญัตติที่ยื่นต่อประธานสภาฯ สับเละผู้ถูกอภิปรายไม่มีชิ้นดี การอภิปรายคาดว่าน่าจะเกิดในช่วงต้นเดือนกันยายน ในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะอภิปรายได้สมราคาหรือมหกรรมมวยล้มตามมาหลอกหลอนอีกหรือไม่ คงต้องเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด

            รัฐมนตรีบางคนที่เคยอยู่ในโผน่าจะถูกอภิปราย เช่น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ที่ถูกโหมโรงว่าจะซักฟอกเรื่องไม่ควบคุมสินค้าเกี่ยวกับโควิด ส่วน รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่เป็นเป้าหมายของก้าวไกลมาโดยตลอดหลุดโผในนาทีสุดท้ายไปได้ ศึกซักฟอกครั้งนี้นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์เป็นเป้าหลักแล้ว ว่ากันว่าขุนพลภูมิใจไทยน่าจะอ่วมอรทัยเช่นกัน โดยเฉพาะ อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ที่กำลังถูกเพ่งเล็งประเด็นคนใกล้ตัวในการจัดซื้อชุดตรวจโควิดแบบ ATK เช่นเดียวกับศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม จะโดนทั้งการขุดเรื่องเก่าที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ กำลังจะตามมาหลอกหลอนอีกรอบ และการประมูลรถไฟทางคู่สายเหนือ อีสาน ที่ไม่ชอบมาพากล ที่คงจะโดนขย่มอย่างหนักไม่แพ้นายกรัฐมนตรีเลยทีเดียว

            ปรากฏการณ์คาร์ม็อบ ผ่านการจัดกิจกรรมคาร์ปาร์กของ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง เมื่อ 15 ส.ค. แม้กลุ่มของณัฐวุฒิจบลงตามกำหนดเวลาตามที่ประกาศทำกิจกรรม คือหลังเคารพธงชาติ แต่ในสายของกลุ่มฮาร์ดคอร์ที่ไม่ขึ้นตรงกับกลุ่มใด พวกอารมณ์ค้าง พวกกลุ่มเปราะบางทางสังคม ที่ต่างรับรู้กันว่า หลังเลิกม็อบจะต้องไปต่อ โดยจุดหมายสำคัญคือ บ้านประยุทธ์ จุดปะทะแถวแยกดินแดง ที่น่าสนใจ กลุ่มอารมณ์ค้าง ก่อนปฏิบัติการนั้นระหว่างทางมีของให้หยิบจับตลอด เสมือนมีใครเอาไปวางไว้ เพราะรู้อยู่แล้วว่าจะมีคนมารับช่วงต่อ จนเกิดการปะทะกับตำรวจควบคุมฝูงชน และเป็นโมเดลเดิมๆ ที่คุ้นชิน ทุบ เผา ทำลาย แม้ตำรวจจะรู้เป็นกลุ่มใด จัดชุดติดตามเคลื่อนที่เร็ว ป้องกัน ไม่ให้เผาพวกป้อม รถตำรวจ นาทีนี้ก็เหมือนแก้เกมกันไปรายวัน ระหว่างผู้ที่ต้องทำตามกรอบกฎหมาย กับพวกไม่สนใจกฎเกณฑ์ใดๆ ทั้งสิ้น

            ยังคงเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์รายวัน กลุ่มบุคลากรด่านหน้าที่ต้องต่อสู้กับโควิดอย่างหนัก แพทย์ พยาบาลที่ควรจะต้องได้รับวัคซีนอย่างเร่งด่วนเป็นกลุ่มแรกๆ แต่กลับมีพวกอภิสิทธิ์ชนเห็นแก่ตัวบางคนชิงขอฉีดไปก่อน ล่าสุดเกิดกรณีตัวแทนบุคลากรด่านหน้าทางการแพทย์ รพ.ภูมิพลอดุลยเดชกว่า 10 คน ออกมาร้องเรียนพบข้อพิรุธในการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ ที่ไม่ได้มีแค่บุคลากรด่านหน้าเท่านั้น เป็นเหตุให้ พลอากาศโทธนวิตต สกุลแสงประภา เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ ชี้แจงไปในทิศทางว่า ความผิดพลาดเกิดจากระบบกรอกข้อมูล การสื่อสารทำชื่อซ้ำกัน พร้อมกับร้องขออย่าโยงวัคซีนกับการเมือง แล้วไปกระทบกับรัฐบาล อย่างไรก็ดีในช่วงเวลายากลำบากยังมีบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่เสียสละ ทำงานอย่างหนักอยู่แล้ว ไม่ควรเกิดกรณีแบบนี้อีกที่มาบั่นทอนสภาพจิตใจกันอีกเลย

ม้าไม้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"