เคลียร์ปมร้อน จัดซื้อซิโนแวคเพิ่ม 12 ล้านโดส เหตุซื้อไฟเซอร์ได้ครั้งละไม่มาก


เพิ่มเพื่อน    

17 ส.ค.64 - แหล่งข่าวระดับสูงจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีที่ ศบค.มอบองค์การเภสัชกรรม (อภ.) จัดหาวัคซีนซิโนแวค 12 ล้านโดส มาเพิ่มเติมในช่วงเดือนส.ค-ก.ย.นี้ ว่า สาเหตุเป็นเพราะวัคซีนไฟเซอร์ ไม่สามารถจัดซื้อได้จำนวนครั้งละมากๆ และเป็นวัคซีนที่ทั่วโลกอยากได้ ยืนยันว่ารัฐบาลพยายามหาซื้อวัคซีนไฟเซอร์มาตลอด และหากซื้อได้ คงซื้อไปจำนวนมากแล้ว คงไม่อดทนเสียงตำหนิจากประชาชน ขณะที่การจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค แตกต่างจากการจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ เนื่องจากรัฐบาลจีนเปิดให้ซื้อได้เต็มที่ ทั้งนี้ จากข้อมูลของ นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา ระบุชัดเจนว่าการฉีดวัคซีนของบริษัทซีโนแวค เข็มที่ 1 และแอสตราเซเนกา เข็มที่ 2 ได้ผลดีมาก เปรียบเหมือนใช้รถยนต์เครื่องญี่ปุ่น หากแย่งคิวกันจองแต่เครื่องยนต์ยุโรป ก็จะไม่ได้เสียที โดยที่การฉีดดังกล่าวก็ได้ผลเหมือนกัน

แหล่งข่าว ระบุอีกว่า สำหรับสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ยอดผู้ติดเชื้อไม่เป็นไปตามประมาณการณ์ โดยจะให้อยู่ในระดับที่มีผู้ติดเชื้อ 20,000 รายต่อวัน แต่หากสิ้นเดือนส.ค.นี้ อัตราการติดเชื้อยังคงที่และจำนวนเตียงยังไม่เพียงพอ ก็มีแนวโน้มที่อาจจะพิจารณาขยายการล็อกดาวน์ออกไป และเมื่อขยายเวลาก็จำเป็นต้องจะมีการผ่อนปรนในบางมาตรการ เนื่องจากเวลานี้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"