บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทยอีกไม่กี่วันจะมีผู้ติดเชื้อถึงหลักล้าน และเสียชีวิตถึงหลักหมื่น การระบาดของโควิดครั้งนี้ได้เปลือยให้เห็นระบบของรัฐไทยแทบทุกมิติ เช่น กรณีการลักไก่วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสให้กับญาติพี่น้องของหมอและกลุ่มวีไอพี อย่างไรก็ตามที่ประชุม ครม.ไฟเขียวจัดสั่งซื้อไฟเซอร์เพิ่มเติมอีก 10 ล้านโดส ทำให้การจัดซื้อไฟเซอร์เพิ่มเป็น 30 ล้านโดส ซึ่งจะเริ่มทยอยจัดส่งในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ทำให้ประเทศไทยมีวัคซีนโควิดใช้เทคโนโลยีในการผลิตที่หลากหลาย ทั้ง mRNA ชนิดเชื้อตาย และไวรัลเว็กเตอร์ แต่มี วัคซีนเทพ แล้วก็อย่าประมาท ดูอย่างสหรัฐใช้วัคซีนเทพแต่ก็ติดเชื้อมากที่สุดในโลก ดังนั้นฉีดวัคซีนแล้วยังต้องมีมาตรการอื่นประกอบด้วยถึงจะรอดจากโควิด...0
    ที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอให้แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 กำหนดให้มีมาตรการที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพในการป้องกัน ระงับ ควบคุม หรือขจัดโรคติดต่อที่มีการระบาดในกรณีปกติและในกรณีที่มีความรุนแรงให้ยุติหรือบรรเทาลงโดยเร็ว โดยเพิ่มหมวดเกี่ยวกับการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อแยกการจัดการโรคติดต่อในสถานการณ์ปกติออกจากโรคติดต่ออันตรายร้ายแรงที่มีลักษณะของการเป็นโรคอุบัติใหม่ และต่อไปจะได้ไม่ต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการยัดไส้นิรโทษกรรมพวกตัวเองหลังจากผลักดัน พ.ร.ก.นิรโทษกรรมฯ แล้วถูกต่อต้าน แต่ยังต้องหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าจะออกเป็นกฎหมายรูปแบบใด ทั้งนี้หากเป็น พ.ร.บ.ก็เป็นไปตามกระบวนการในสภา ยังมีเวลาถกกันอีกยาว...0
    ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจลุงตู่ - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม และ รมต.รวม 6 คน ระบุพฤติกรรมนายกฯ รุนแรงว่า "ค้าความตาย ไร้จิตสำนึก โอหัง คลั่งอำนาจ" ทำเอา ลุงตู่ บ่นใน ครม.ว่า "ผมว่าแรงไปมั้ยในหัวข้ออภิปราย มีใครเคยมีมั้ยแบบนี้" แต่ยังไม่ทันไร ฝ่ายค้านก็อภิปรายกันเองนอกสภาซะก่อน เมื่อพรรคก้าวไกลโจมตีพรรคเพื่อไทยว่าสกัดไม่ให้อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และมี ดีลลับ กับรัฐบาล ทำเอาแกนนำพรรคเพื่อไทยถึงกับควันออกหู นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบโต้ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลว่า "ต้องเป็นผู้ใหญ่กว่านี้ ถ้าทำงานการเมืองแบบเสนอความเห็นแล้วแพ้ในที่ประชุม ก็ออกมาแสดงความเห็นกับแฟนคลับ พูดเอาดีใส่ตน ทำลายคนอื่นอย่างนี้ ทำงานร่วมกันยาก" และถึงกับท้าจัดเวทีให้เลขาฯ ก้าวไกลคุยกับตนเองต่อหน้าสื่อ แบบว่า พร้อมลงไปดวลกับรุ่นน้องเลยทีเดียว แสดงว่าเดือดจริงๆ...0
    ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน บอกว่า "การหารือครั้งนี้ บางพรรคเสนอชื่อ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม บางพรรคเสนอชื่อ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ทางกลุ่มพิจารณาแล้วเห็นว่ายังไม่มีหลักฐานความผิดใหม่ก็ตกไปเช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร ส่วน ร.อ.ธรรมนัส เพิ่งจะอภิปรายผ่านมา และเขาได้ตอบแล้ว ส่วนกระแสข่าวที่ว่าจะจับมือกันตั้งรัฐบาลนั้นเป็นการสร้างวิมานที่ยากมาก" สรุปแล้วเป็นกมลสันดานของพรรคการเมืองที่อ้างว่าเป็นคนรุ่นใหม่แต่เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ ที่ใครคิดต่างไม่ได้ ในโซเชียลมีเดียจึงมีทัวร์ลงไล่ล่าแม่มดคนเห็นต่างจากคนกลุ่มนี้ คราวนี้ก็ล่อฝ่ายค้านด้วยกันเอง โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่ต้องแย่งฐานมวลชนเดียวกัน...0
    พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น แถลงถึงการชุมนุมของ กลุ่มทะลุฟ้า เมื่อคืนวันจันทร์ที่แยกดินแดง สรุปว่า "มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน เชื่อว่าได้รับบาดเจ็บจากอาวุธ แต่จะเป็นอาวุธชนิดใดอยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์และรอความเห็นของแพทย์ ยืนยันเจ้าหน้าที่ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่เข้าควบคุมฝูงชนไม่มีการใช้กระสุนจริง" เป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์ทราบให้ได้โดยเร็วว่าผู้บาดเจ็บบาดเจ็บจากกระสุนปืนของฝ่ายใด เพราะฝ่ายต่อต้านรัฐบาลพยายามใช้เป็นเงื่อนไขดิสเครดิตรัฐบาล โดยในทวิตเตอร์ผุดคำว่า "ตำรวจฆ่าประชาชน" ติดแฮชแท็กอันดับหนึ่ง วันเดียวกัน กลุ่ม 3 นิ้ว ยังคงนัดชุมนุมต่อที่แยกราชประสงค์ บุกไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมามุกใหม่ "ม็อบ 17 สิงหา ไล่ทรราชให้มันเป็นสีชมพู” แม้การเคลื่อนไหวที่รุนแรงจะเสียแนวร่วมบางส่วน แต่ ผู้บงการ ยังเชื่อว่าจะสั่นคลอนรัฐบาลและสถาบันได้ จึงต้องรบกันอีกยาว!...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"