ยกย่อง ร.9 ทรงเป็นต้นแบบผู้มีคุณธรรม


เพิ่มเพื่อน    

     

     เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม ปาฐกถาพิเศษ เรื่องคุณธรรม นำการพัฒนาประเทศ ในงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 9 ภายใต้แนวคิด พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา สร้างคนดีสู่สังคม ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในทุกระดับเพื่อสร้างสังคมคุณธรรม โดยเริ่มจากการประกาศนโยบายแรกของการเข้ามาเป็นรัฐบาลในเรื่องค่านิยม 12 ประกาศให้ทุกกระทรวงสร้างแนวปฏิบัติในการดำเนินงาน  ขณะเดียวกันได้กำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เน้นการสร้างศักยภาพและบทบาทหน้าที่ของครอบครัวในการบ่มเพาะ วางรากฐานการพัฒนาจิตใจให้เข้มแข็ง มีคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ สุจริต จิตสาธารณะ

     รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า การขับเคลื่อนให้สังคมไทยเป็นสังคมคุณธรรมนั้น ต้องสร้างกระบวนการขัดเกลา บ่มเพาะ ปลูกฝังจิตสานึกของประชาชน จะต้องประสานความร่วมมือกับทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน และองค์กรทางศาสนา ให้เป็นพลังประชารัฐขับเคลื่อนทั้งในระดับนโยบาย และการปฏิบัติให้เข้าถึงบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรทั้งหมด การจัดสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ จะเป็นเวทีที่นำประสบการณ์ความรู้ ความสำเร็จขององค์กร คุณธรรมที่ต่างๆ ทั้ง โรงเรียนคุณธรรม โรงพยาบาล คุณธรรม องค์กรธุรกิจคุณธรรม องค์กรชุมชนคุณธรรม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคุณธรรม อำเภอ คุณธรรม และจังหวัดคุณธรรม มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาเป็นความรู้ เกิดการนำมาใช้ปฏิบัติในการส่งเสริมคุณธรรมที่เหมาะสมกับสังคมไทย และขยายผลออกไปให้กว้างขวางยิ่งขึ้นเพื่อให้ประเทศไทย มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วด้วยการพัฒนาตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

     “ พระมหากษัตริย์ของไทยทุกพระองค์ ทรงเป็นพุทธมามกะ ทรงยึดหลักทศพิธราชธรรมในการครองตน เห็นได้ชัดเจนจาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเป็นต้นแบบแห่งผู้มีคุณธรรม  ทรงพระราชทานหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวปฏิบัติ ให้คนไทย ได้ยึดความพอดี พอประมาณ และไม่เบียดเบียนผู้อื่น ขณะที่ในสังคมไทย ทุกวิชาชีพมีจรรยาบรรณในวิชาชีพนั้นๆ เพื่อให้เป็นแนวปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสม   ในยุคปัจจุบันมีคนเก่งอย่างเดียวไม่ได้ แต่จะต้องเป็นคนดีก่อนมาเป็นคนเก่ง เพราะคนดีเป็นผู้ที่สังคมยอมรับ ทั้งนี้ รัฐบาลมีเป้าหมายหลักที่จะพัฒนาคุณธรรมคนทุกช่วงชั้น  ยกระดับการศึกษาและ สร้างสุขภาวะที่ดี  ร่วมกับการปลูกฝังวินัย สร้างจิตสำนึก และตระหนึกถึงความเป็นไทย ตลอดจนยกย่องคนทำความดีเพื่อเป็นแบบอย่างของสังคม ผมขอฝากให้ทุกฝ่ายร่วมผลิตสื่อเพื่อเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้คนไทย และให้คำนึงถึงว่า เราจะใช้ประโยชน์จากสื่อให้เราทำงานได้มากขึ้น เร็วขึ้น มีประโยชน์มากขึ้น และขยายวงให้กว้างขึ้นได้อย่างไร เพื่อช่วยให้เกิดสังคมคุณธรรมที่ยั่งยืน” นายวีระ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"