ยังไงก็โดน ฮ่องกงจับ4แกนนำนศ. ออกถ้อยแถลง'สนับสนุนก่อการร้าย'


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฮ่องกงจับกุมแกนนำนักศึกษามหาวิทยาลัยฮ่องกง 4 คนเมื่อวันพุธ ฐาน "สนับสนุนการก่อการร้าย" จากกรณีการออกแถลงการณ์แสดงความอาลัยและซาบซึ้งต่อความเสียสละของชายวัย 50 ปี ที่แทงตำรวจนายหนึ่งบาดเจ็บสาหัสเมื่อเดือนก่อน แล้วใช้มีดเล่มเดียวกันปักอกฆ่าตัวตาย

กลุ่มผู้บริหารของสหภาพนักศึกษามหาวิทยาลัยฮ่องกงแถลงข่าวขอโทษ ที่มหาวิทยาลัยฮ่องกงเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ต่อกรณีที่สหภาพออกถ้อยแถลงชื่นชมมือมีดที่แทงตำรวจ (Photo by Anthony Kwan/Getty Images)

    รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 18 สิงหาคมว่า ชายคนนี้แทงตำรวจวัย 28 ปีจากด้านหลังระหว่างที่ตำรวจนายนี้กำลังปฏิบัติหน้าที่พร้อมกับตำรวจอีกหลายนาย เพื่อป้องกันการชุมนุมประท้วงในวันครบรอบ 24 ปีที่อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงแก่จีนเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตำรวจหนุ่มโดนแทงทะลุปอด ส่วนมือมีดแทงอกตนเองแล้วไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล คริส ถัง รัฐมนตรีความมั่นคงของฮ่องกงกล่าวถึงเหตุการณ์นี้ในเวลานั้นว่า เป็นการก่อการร้ายที่ก่อเหตุโดยลำพัง

    ไม่นานหลังเกิดเหตุ สหภาพนักศึกษามหาวิทยาลัยฮ่องกง (เอชเคยู) ผ่านญัตติที่เห็นชอบโดยสมาชิก 30 คน แสดงความ "เศร้าใจอย่างสุดซึ้ง" ต่อการเสียชีวิตของชายวัย 50 ปีและ "ซาบซึ้ง" ต่อ "ความเสียสละ" ของเขา

    ถ้อยแถลงนี้ถูกวิจารณ์อย่างรุนแรงและทำให้สหภาพนักศึกษาเพิกถอนแถลงการณ์และขอโทษกับถ้อยแถลงที่ "ไม่เหมาะสม" กลุ่มแกนนำลาออก เอชเคยูตัดความสัมพันธ์กับสหภาพนักศึกษากลุ่มนี้และห้ามสมาชิกของสหภาพเข้ารั้วสถาบัน ต่อมาสำนักงานของสหภาพ, สถานีโทรทัศน์ของมหาวิทยาลัยและชมรมนักศึกษาโดนตำรวจความมั่นคงแห่งชาติบุกเข้าตรวจค้น

    ในคำแถลงเมื่อวันพุธ สตีฟ หลี่ ผู้กำกับการอาวุโสสำนักความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกง กล่าวว่า ถ้อยแถลงฉบับนี้น่าตกใจมาก มันเป็นความพยายามยกย่องเชิดชูและหาเหตุผลเข้าข้างการก่อการร้ายและการโจมตีตามอำเภอใจ มันยังส่งเสริมให้คนพยายามฆ่าตัวตายและไม่เข้ากับมาตรฐานทางศีลธรรมของเรา

    "มีชาย 4 คน อายุระหว่าง 18-20 ปีโดนจับกุมในวันนี้ ทั้งหมดเป็นสมาชิกของสหภาพนักศึกษาและสภาสหภาพนักศึกษา" หลี่กล่าวกับผู้สื่อข่าว และเผยด้วยว่า ตำรวจจะสอบปากคำนักศึกษาที่ลงคะแนนเห็นชอบญัตติของสภานักศึกษาฉบับนี้ด้วย

    ความผิดฐานสนับสนุนการก่อการร้ายอยู่ภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนออกมาบังคับใช้ในฮ่องกงเมื่อกลางปีที่แล้ว กำหนดโทษสูงสุดจำคุก 10 ปี

    นับแต่มีกฎหมายฉบับนี้ มีผู้ต้องสงสัยถูกจับกุมแล้วมากกว่า 130 คน ส่วนมากเป็นนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย และทำให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลหลายคนหนีออกจากฮ่องกง

    ภายหลังเหตุการณ์ทำร้ายตำรวจเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม มีหลายคนนำดอกไม้มาวางที่จุดเกิดเหตุ เพื่อไว้อาลัยแก่มือมีด เรียกเสียงประณามจากเจ้าหน้าที่ทางการรวมถึงแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ที่กล่าวเรียกร้องให้พ่อแม่และครูบาอาจารย์คอยสังเกตพฤติกรรมของวัยรุ่นที่พวกเขาดูแล แล้วรายงานต่อเจ้าหน้าที่หากมีการทำผิดกฎหมาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"