ผู้ว่าฯเทกซัสต้านแมสก์เสียท่าติดโควิด ขณะยอดมะกันดับรายวันเกินพัน


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ว่าการรัฐเทกซัสชาวรีพับลิกันที่ต่อต้านการบังคับสวมหน้ากากอนามัย ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หนึ่งวันหลังเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองของพรรคที่จัดภายในร่ม ขณะเดลตายังระบาดหนักในอเมริกา มีผู้ป่วยเสียชีวิตเมื่อวันอังคารทะลุ 1,000 คนเป็นครั้งแรกนับแต่เดือนเมษายน

เกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเทกซัส ขณะร่วมชม UFC 265 ที่โตโยต้าเซ็นเตอร์ในเมืองฮุสตันเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2564 (Photo by Cooper Neill/Zuffa LLC)

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 18 สิงหาคมว่า เกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเทกซัสซึ่งฉีดวัคซีนครบแล้ว ได้รับการตรวจหาเชื้อเมื่อวันอังคาร และผลออกมาว่าเขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาร์ก ไมเนอร์ โฆษกของเขาเผยในแถลงการณ์ว่า แอบบอตต์จะแยกกันตัวที่แมนชันของเขาและจะตรวจเชื้อรายวัน ขณะนี้เขาได้รับยาแอนติบอดีแบบผสมสูตร และยังสุขภาพแข็งแรง ไม่มีอาการของโรค

    แอบบอตต์เป็นหนึ่งในผู้ว่าการรัฐของสหรัฐที่ต่อต้านการออกกฎบังคับการสวมหน้ากากอนามัยอย่างแข็งขันที่สุด รัฐเทกซัสของเขายังห้ามรัฐบาลท้องถิ่นและองค์กรต่างๆ ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ ออกกฎบังคับให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด้วย แต่ก็มีเขตการศึกษาหลายแห่งในรัฐนี้ขัดขืนกฎหมายของรัฐนี้ด้วยการออกคำสั่งบังคับสวมหน้ากากอนามัยในโรงเรียน

    จูเลียน คาสโตร อดีตนายกเทศมนตรีเมืองซานอันโตนีโอจากพรรคเดโมแครต กล่าวโจมตีแอลบอตต์ว่า ให้ความสำคัญกับการเมืองของพรรครีพับลิกันมากกว่าการสาธารณสุข พร้อมกับทวีตวิดีโอการหาเสียงของแอบบอตต์ในงานของพรรครีพับลิกันที่จัดภายในร่มเมื่อคืนวันจันทร์ โดยผู้เข้าร่วมหลายสิบคนไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย

    อีกด้านหนึ่ง ข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตเมื่อวันอังคารสูงถึง 1,017 ราย หรือมีผู้เสียชีวิตชั่วโมงละ 42 คน ในขณะที่ไวรัสสายพันธุ์เดลตาระบาดหนักในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะเขตที่มีอัตราฉีดวัคซีนต่ำ

    สหรัฐมีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรนาสูงขึ้นมากในเดือนที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 769 คน เป็นจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดตั้งแต่กลางเดือนเมษายน ผู้เสียชีวิตสะสมจากติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐน้อยกว่า 623,000 รายเล็กน้อย เป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากติดเชื้อไวรัสนี้ที่เป็นรายงานอย่างเป็นทางการสูงที่สุดในโลก ครั้งล่าสุดที่สหรัฐมีรายงานผู้เสียชีวิตรายวันมากกว่า 1,000 รายคือเมื่อเดือนมีนาคม

    ด้านรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืนยันเมื่อเย็นวันอังคารถึงแผนจะขยายการบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากขณะอยู่บนเครื่องบิน, รถไฟและรถประจำทาง รวมถึงเมื่ออยู่ในสนามบินและสถานีรถไฟ ไปจนถึงกลางเดือนมกราคมปีหน้า

    เจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังเร่งฉีดวัคซีนเพื่อต่อสู้กับการระบาดใหม่ของไวรัส จากข้อมูลของ Our World in Data เผยว่า ผู้ฉีดวัคซีนเฉลี่ยในช่วง 7 วันเพิ่มขึ้น 14% ใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนผู้ป่วยโควิดที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นราว 70% ในช่วง 2 สัปดาห์

    สหรัฐมีรายงานผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ยมากกว่า 100,000 รายในช่วง 12 วันที่ผ่านมา เป็นสถิติใหม่ผู้ติดเชื้อรายวันในรอบ 6 เดือน รัฐทางใต้ของสหรัฐยังคงเป็นศูนย์กลางการระบาดครั้งล่าสุดนี้ รัฐฟลอริดามีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 26,000 ราย เป็นสถิติสูงสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"