บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ถึงเวลาป้องกันขั้นสูงสุด! จริงจังกันเสียที ศบค.รายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิดประจำวันพฤหัส ตัวเลขยังเกิน 2 หมื่นราย อยู่ที่ 20,902 ราย จำแนกเป็นติดเชื้อในประเทศ 20,730 ราย มาจากเรือนจำ 148 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ 24 ราย ทำให้ผู้ป่วยสะสมนับตั้งแต่โควิดระลอกแรกในปี 2563 รวม 989,859 ราย คาดว่ายอดรวมในวันศุกร์น่าจะทะลุล้านแน่ ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 301 ราย ถือเป็นวันที่สองที่ดับเกิน 300 ราย ถึงแม้ "นพ.เฉวตสรร นามวาท" ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค จะชี้แจงว่าตัวเลขจริงอยู่ที่ 271 คน เพราะในจำนวนนี้มียอดตกหล่นถึง 30 คน ซึ่งเสียชีวิตตั้งแต่เดือน มิ.ย. 4 คน และ ก.ค.อีก 26 คนก็ตาม หากคนไทยทุกคนไม่อยากให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปกว่านี้ ที่ตัวเลขมีแต่ขาขึ้นสลับกับนิวไฮ มาตรการป้องกันโควิดที่ดีที่สุดก็คือเริ่มต้นที่ตัวเองเป็นหลัก ไม่ได้ยากอะไรเลย เพียงแค่คิดตามที่ "หมออุดม คชินทร" ที่ปรึกษา ศบค.บอกไว้ "ขอให้เราทุกคนคิดเสมอว่าทุกคนที่อยู่รอบตัวเราไม่ว่าจะสนิทแค่ไหนอาจเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19" แล้วก็ช่วยกันทำตามสูตรครอบจักรวาล (Universal Prevention) ของกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 10 ข้อ 1.ออกจากบ้านเมื่อจำเป็น 2.เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร 3.สวมหน้ากากอนามัยและทับด้วยหน้ากากผ้าตลอดเวลา 4.ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ 5.อย่าใช้มือสัมผัสหน้ากาก รวมทั้งใบหน้า ตา จมูก ปาก 6.ผู้เป็นกลุ่มเสี่ยงหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน 7.ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นผิวที่ถูกสัมผัสบ่อยๆ 8.แยกของใช้ส่วนตัวทุกชนิด ไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่น 9.กินอาหารปรุงสุกใหม่ แยกสำรับ ใช้ช้อนกลางส่วนตัว 10.หากสงสัยว่าตนเองเสี่ยงตรวจด้วย ATK บ่อยๆ เพื่อยืนยันว่าติดเชื้อหรือไม่  
    ๐ ศุกร์นี้ปิดฉากอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ก่อนจะโหวตเห็นชอบในวาระ 3 แน่นอนว่าเสียงฝ่ายรัฐบาลหายไป 1 เสียง คือ น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. หลังรับคำร้องในคดีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงจากการเสียบบัตรแทนกัน แต่ 1 เสียงนี้คงไม่สะเทือนอย่างที่ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่าไว้ จากยอด ส.ส.ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ขณะนี้ 482 คนตามที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แจ้งต่อที่ประชุมสภาลองเช็กเสียง ส.ส.รัฐบาลปัจจุบันรวม 19 พรรค รวม 275 คน ประกอบด้วย 1.พลังประชารัฐ 122 เสียง 2.ภูมิใจไทย 61 เสียง 3.ประชาธิปัตย์ 50 เสียง 4.ชาติไทยพัฒนา 12 เสียง 5.รวมพลังประชาชาติไทย 5 เสียง 6.พลังท้องถิ่นไท 5 เสียง 7.ชาติพัฒนา 4 เสียง 8.เศรษฐกิจใหม่ 5 เสียง 9.รักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 เสียง10.พลังชาติไทย 1 เสียง 11.ประชาภิวัฒน์ 1 เสียง 12.พลังไทยรักไทย 1 เสียง 13.ครูไทยเพื่อประชาชน 1 เสียง 14.ประชานิยม 1 เสียง 15.พลเมืองไทย 1 เสียง 16.ประชาธิปไตยใหม่ 1 เสียง 17.พลังธรรมใหม่ 1 เสียง 18.ประชาธรรมไทย 1 เสียง 19.ไทรักธรรม 1 เสียง หลังจากหัก 5 เสียงจาก ส.ส. อดีตแกนนำ กปปส. กับปารีณา ไกรคุปต์ และธณิกานต์แล้ว ที่ถูกศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ฝ่ายรัฐบาลก็จะมีทั้งหมด 268  เสียง ขณะที่ฝ่ายค้าน 6 พรรค กับอีก 2 เสียง รวม 212 เสียง 1.พรรคเพื่อไทย 134 เสียง 2.ก้าวไกล 54 เสียง 3.เสรีรวมไทย 10 เสียง 4.ประชาชาติ 7 เสียง 5.เพื่อชาติ 5 เสียง 6.พลังปวงชนไทย 1 เสียง ผนวกกับฝ่ายค้านเฉพาะกิจ ไทยศิวิไลย์ 1 เสียง ของมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ และ 1 เสียงของมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ซึ่งดูแล้ว พ.ร.บ.งบฯ ปี 65 คงผ่านฉลุยไม่ต่างจากวาระแรกที่นอกจากเสียงรัฐบาลจะไม่แตกแถวแล้ว ยังมีงูเห่าจากพรรคฝ่ายค้านร่วมโหวตหนุนอีกต่างหาก
    ๐ คงไร้ปัญหา ส.ส.เสียบบัตรแทนกันเหมือน พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 แต่เวลานี้ 2 ส.ส. และอดีต 1 ส.ส.พรรคภูมิใจไทย น่าจะหนาวๆ ร้อนๆ หลังจากศาลฎีกาสั่งให้ น.ส.ธณิกานต์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เพราะ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.เขต 2 พัทลุง นายภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.เขต 1 พัทลุง และ นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในขณะนั้น แต่เวลานี้พ้นจาก ส.ส.ไปแล้วเมื่อ ส.ค.63 จากคดีแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเท็จ ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้มติชี้มูลความผิดล็อตเดียวกันกับ น.ส.ธณิกานต์ ในคดีเสียบบัตรแทนกัน เพียงแต่คนละกฎหมายเท่านั้น โดยทั้งสามไม่อยู่ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่ปรากฏชื่อแสดงตนและลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ซึ่งมีมูลความผิดทางอาญา ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 172 และมีมูลความผิดฐานกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยทั้งสามถูกส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและศาลฎีกา เพื่อพิจารณาวินิจฉัยกรณีฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงแล้วเช่นกัน.

ลี้คิมฮวง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"