สืบจนเจอ นิวซีแลนด์พบต้นตอแพร่เชื้อเดลตาที่ทำให้ต้องล็อกดาวน์แล้ว


เพิ่มเพื่อน    

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ มั่นใจสามารถควบคุมการแพร่ไวรัสโควิด-19 ได้ หลังจากสืบพบต้นตอแพร่เชื้อเดลตาจากออสเตรเลียติดชายชาวโอ๊กแลนด์ที่ทำให้ต้องล็อกดาวน์ทั้งประเทศในสัปดาห์นี้

ชาวนิวซีแลนด์ขับรถเข้าจุดบริการตรวจเชื้อโควิด-19 ที่เมืองแนร์โรว์เน็ก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลเริ่มล็อกดาวน์เพราะพบผู้ติดเชื้อไวรัสรายแรกในรอบ 6 เดือน (Photo by Fiona Goodall/Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นิวซีแลนด์ประกาศว่า ชายชาวเมืองโอ๊กแลนด์เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศรายแรกในรอบ 6 เดือน และพยายามสอบสวนหาที่มาของการติดเชื้อที่เชื่อว่าเป็นสายพันธุ์เดลตา นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นตัดสินใจล็อกดาวน์ทั้งประเทศนาน 3 วัน ซึ่งเป็นการใช้มาตรการล็อกดาวน์ประเทศครั้งแรกในรอบ 15 เดือน ส่วนเมืองโอ๊กแลนด์และโคโรแมนเดลที่ชายคนนี้อยู่และเดินทางไป ถูกล็อกดาวน์ 1 สัปดาห์

    เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของนิวซีแลนด์พยายามสอบสวนโรคว่า ชายคนนี้ ซึ่งไม่ได้เดินทางไปต่างแดนหรือเกี่ยวโยงกับศูนย์กักกันโรค ติดเชื้อไวรัสได้อย่างไร

    ในวันพฤหัสบดี อาร์เดิร์นแถลงว่า ผลการทดสอบชี้ว่าชายคนนี้ติดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่พบในออสเตรเลีย และการสอบสวนโรคสามารถจำกัดวงแคบลงจนพบแหล่งที่มาว่า เป็นบุคคลหนึ่งที่เพิ่งเดินทางมาจากนครซิดนีย์ของออสเตรเลียเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม นักเดินทางรายนี้ถูกกักกันโรคและส่งตัวเข้าโรงพยาบาลภายหลังเดินทางมาถึง ซึ่งบ่งชี้ว่าไวรัสไม่ได้แพร่สู่ชุมชนเป็นเวลานานอย่างที่กลัวกัน

    "เราเชื่อว่าเราเจอชิ้นส่วนของปริศนาที่เรากำลังตามหาแล้ว" อาร์เดิร์นแถลง และว่า การพบต้นตอของการแพร่เชื้อครั้งนี้ยังเพิ่มศักภาพในการจำกัดวงไวรัส กักมันไว้ แล้วกำจัดให้หมด

    อาร์เดิร์นเผยด้วยว่า นิวซีแลนด์ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 11 คนนับจากวันพุธ และทำให้ผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 21 คน

    นักเดินทางที่ติดเชื้อเดินทางมาจากซิดนีย์ด้วยเที่ยวบินที่เรียกว่า "พื้นที่สีแดง" ซึ่งทางการนิวซีแลนด์จัดส่งไปรับชาวนิวซีแลนด์ที่ตกค้างหลังรัฐบาลระงับโครงการทราเวลบับเบิลระหว่างสองประเทศ เนื่องจากเกิดการระบาดของโควิดหลายแห่งในออสเตรเลีย บุคคลนี้ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ 2 วันหลังจากเดินทางมาถึงและเข้าโรงพยาบาล 1 สัปดาห์หลังจากนั้น

    เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าไวรัสแพร่เข้าสู่ชุมชนได้อย่างไร และขณะนี้กำลังประเมินผู้สัมผัสใกล้ชิด 1,000 คน

    ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะตัดสินใจอีกครั้งในวันศุกร์ว่าจะขยายมาตรการล็อกดาวน์เดิมนาน 3 วันที่จะสิ้นสุดในวันเสาร์นี้หรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"