เวียดนามเพิ่มคุมเข้มโควิด ห้ามชาวโฮจิมินห์ออกนอกบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

ล็อกดาวน์ยังเอาไม่อยู่ ทางการเวียดนามออกคำสั่งห้ามชาวนครโฮจิมินห์ออกจากบ้านเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ ถือเป็นมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดที่สุด หวังชะลออัตราการเสียชีวิตจากไวรัส

    ข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลเวียดนามประกาศคำสั่งควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่เข้มงวดที่สุดนี้กับนครโฮจิมินห์ เนื่องจากขณะนี้มีผู้ป่วยเสียชีวิตและผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นมาก ถึงแม้ทางการใช้มาตรการล็อกดาวน์มาแล้วหลายสัปดาห์ เพื่อจำกัดการเคลื่อนไหวของประชาชนของเมืองศูนย์กลางธุรกิจที่มีประชากร 9 ล้านคน ซึ่งกำลังเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศ

    ฝ่าม ดึ๊ก ฮาย รองหัวหน้าสำนักควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาของนครโฮจิมินห์ แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 20 สิงหาคมว่า เราขอร้องให้ประชาชนอยู่ในที่ที่คุณอยู่ อย่าได้ออกไปข้างนอก บ้านแต่ละหลัง บริษัทและโรงงานทุกแห่ง ควรเป็นป้อมปราการในการต่อต้านไวรัส

    ทางการเวียดนามยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของคำสั่งนี้ ที่จะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม

    ฮายกล่าวด้วยว่า การควบคุมการเคลื่อนไหวของประชาชน จะช่วยลดการติดเชื้อ เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้มีเวลาทุ่มเทในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการหนัก

    แม้เวียดนามจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ช้า แต่เป็นหนึ่งในประเทศที่ควบคุมโควิด-19 ดีที่สุดในโลก ข้อมูลถึงวันที่ 1 พฤษภาคม มีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเพียง 35 ราย และผู้ป่วยสะสมไม่ถึง 3,000 ราย แต่หลังจากนั้นมีรายงานผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 312,000 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 7,150 ราย ราวครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อและ 80% ของผู้เสียชีวิตอยู่ในนครโฮจิมินห์

    ฮายกล่าวว่า ในช่วงที่ห้ามประชาชนในนครโฮจิมินห์ออกจากบ้าน ทางการจะยังตรวจหาเชื้อโควิดและฉีดวัคซีนให้ประชาชนต่อไป วัคซีนเป็นอาวุธหลักที่เราจะชนะในสงครามนี้

    มากกว่าครึ่งของชาวนครโฮจิมินห์เข้ารับวัคซีนโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส แต่เวียดนามยังคงเป็น 1 ในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนทั่วประเทศต่ำที่สุดในทวีปเอเชีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"