'ชวน' ปล่อยถกงบฯปี 65 ต่อเนื่อง กฎหมายสำคัญไม่ควรทิ้งช่วง


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

21 ส.ค.64 - เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรอบระยะเวลาในการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ว่า ขึ้นอยู่กับส.ส. ซึ่งประธานในที่ประชุมจะพยายามช่วยดูแลให้การประชุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย ส่วนจำนวนผู้อภิปรายและเวลาที่ใช้อภิปรายก็อยู่ที่สมาชิก 

ผู้สื่อข่าวถามว่าพิจารณาจากจำนวนสมาชิกและมาตราที่ยังพิจารณา จะจบภายในกี่วัน นายชวน กล่าวว่า เรื่องที่เหลืออยู่ ปัญหาจะน้อยกว่าที่ผ่านมา แต่ก็ไม่แน่นอน เพราะสมัยก่อนกรรมาธิการ (กมธ.) ที่ตั้งไว้จะทำหน้าที่คอยชี้แจง แต่ครั้งนี้ กมธ.อภิปรายมากพอๆ กับฝ่ายค้าน ถือว่าเปลี่ยนไปจากเดิม บังเอิญว่าร่างพ.ร.บ.งบฯ เป็นสิทธิของผู้แปรญัตติ ปกติกฎหมายทั่วไปสมมติว่าอภิปรายกันหลายคนแล้วก็อาจจะขอว่าให้อภิปรายแค่นี้ได้ แต่การพิจารณาร่างพ.รบ.งบฯ ไม่สามารถบอกให้เขาไม่อภิปรายได้ เพราะเป็นสิทธิของเขา แต่ทั้งนี้การอภิปรายก็อยากจะขอให้อยู่ในประเด็น และอภิปรายแบบแปรญัตติ ไม่ใช่อภิปรายแบบวาระ 1 ซึ่งสมาชิกหลายคนทำไม่ได้ 

นายชวน กล่าวต่อว่า เราจะเห็นว่าบางคนอภิปรายแบบมีความรู้ดี แต่เป็นการอภิปรายแบบวาระ 1 ไม่ใช่วาระแปรญัตติ เข้าใจว่าบางท่านก็ทำไม่ได้ เพราะก็ยากที่จะโยงให้เป็นเรื่องแปรญัตติ จึงอภิปรายเหมือนวาระ 1 ไป จึงเกิดการประท้วงเมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา ความจริงแล้วตนและรองประธานสภาก็ได้เตือนไว้ก่อนที่จะประท้วงแล้ว ทั้งนี้ ตลอดการอภิปรายทั้ง 3 วันที่ผ่านมาก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีความร่วมมืออยู่ในเกณฑ์ที่ดี

เมื่อถามว่าตลอดเวลา 3 วันของการพิจารณาเพิ่งจะอภิปรายได้เพียง 24 มาตราเท่านั้น นายชวน กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า 2 วันแรกเราขาดเวลา โดยวันที่ 18 ส.ค. เราเลิกประชุมในเวลา 19.00 น. และวันที่ 19 ส.ค. เลิกประชุม 20.20 น. ฉะนั้น จึงขาดเวลาที่เราเคยปฏิบัติไปเกือบ 10 ชม. จึงทำให้เวลาที่ใช้ในการอภิปรายวาระ 2 ไม่เท่ากับสมัยก่อน ที่เลิก 00.00 น. และวันรุ่งขึ้นก็อภิปรายต่อ 

ถามว่าในการพิจารณาวันนี้จะเลิกประชุมเวลาเท่าไร นายชวน กล่าวว่า วันนี้จะพิจารณาจากความสมัครใจของสมาชิก เพราะร่างพ.ร.บ.งบฯ เป็นกฎหมายของรัฐบาล และรัฐบาลก็จะดูว่าสมาชิกจะมีความพร้อมเพียงใด หากประชุมไปแล้วองค์ประชุมไม่ครบก็จะมีปัญหาตามมาทีหลัง จึงต้องระมัดระวังเรื่องนี้

ถามถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยไม่สะดวกประชุมในวันที่ 22 ส.ค.นี้ และขอให้เลื่อนการพิจารณาไปวันที่ 23 ส.ค. นายชวน กล่าวว่า ความจริงก็สามารถทำได้ เพียงแต่โดยหลักในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ ควรจะทำอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาไม่จบ จะเป็นวันไหนก็อีกเรื่องหนึ่ง เป็นสิทธิของสมาชิก 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากวันนี้พิจารณาไม่จบ จะพิจารณาต่อในวันที่ 22 ส.ค.หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า "เข้าใจว่าแต่ละฝ่ายก็มีภารกิจ ใจผมคิดเอาไว้ว่าหากสมาชิกมีความพร้อม ก็ยินดีจัดให้ แต่โดยหลักแล้วการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ ไม่ควรทิ้งช่วง ควรพิจารณาให้เสร็จและจบภายในกำหนดเวลา จะ 3 วัน 4 วัน หรือ 5 วัน ก็ควรต่อเนื่องไป เพราะงบประมาณเป็นกฎหมายที่สำคัญที่สุดของรัฐบาลประจำปี หากช้าไปจะกระทบต่อภาพรวมการบริหารบ้านเมือง"

ถามด้วยว่าหากพิจารณาล่าช้าจะกระทบต่อกรอบเวลา 105 วันหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เดิมเรากำหนดพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ ไว้ 3 วัน ซึ่งเป็นกรอบระยะเวลาของ กมธ.เอง ไม่ใช่สภากำหนด แต่พอถึงเวลาจริงก็ทำไม่ได้ แต่เดิมกำหนดว่าฝ่ายค้านอภิปราย 20 ชม. ฝ่ายรัฐบาลก็อีกส่วนหนึ่ง แต่ในตอนหลังก็ไม่สามารถทำได้ จึงขอยกเลิกข้อตกลงนั้น เมื่อขอยกเลิกก็ปล่อยให้ว่าใครจะอภิปรายอะไรก็เป็นสิทธิของผู้นั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"