แฟนคลับประชาธิปัตย์สะใจ!แห่แชร์คลิป'มาร์ค'สอนมวย'ธนาธร'กลางเวทีเสวนา


เพิ่มเพื่อน    

15 มิ.ย.61 - นายเจิมศักดิ์  ปิ่นทอง อดีตส.ว.กรุงเทพฯ และผู้ดำเนินรายการ "ต้องถาม" ของช่องฟ้าวันใหม่ ได้โพสต์คลิป "ธนาธรโดนสอนมวย"  ซึ่งเป็นคลิปการเสวนาเรื่อง "“อนาคตประชาธิปไตยไทย: ข้ามพ้น กับดัก ความหวัง?” ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อวานนี้ โดยมีนายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมเสวนา

ในคลิปนายธนาธร กล่าวว่า เวลาเราพูดถึงกับดัก  ต้องเข้าใจว่าการทำรัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำเล่าในประเทศไทย มีผลอย่างมากต่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทย ถ้าเราย้อนกลับไปเมื่อ 50 ปีที่แล้ว เวลานั้นเราจะเห็นได้ว่า มาเลเชีย สิงคโปร์  ไต้หวัน เกาหลี ประเทศพวกนี้อยู่ในระนาบการพัฒนาเดียวกันประเทศไทย

"ผ่านมา50-60ปี วันนี้มาเลยเชียมีรายได้ต่อหัวสูงของเรา2เท่า เกาหลีสูงกว่าเรา 4 เท่า สิงคโปร์สูงกว่าเรา 9 เท่า นี่คือความต่างในเชิงรูปธรรมของผลการพัฒนาเศษฐกิจในประเทศไทย เพียงแค่จะตามโลกให้ทันหรือรักษาสถานะแห่งที่ของสังคมไทยในเวทีโลกได้ เราต้องหมุนเร็วเท่าโลก ซึ่งระบบที่ไม่ใช่ประชาธิปไตยมันตามไม่ทัน"นายธนาธร กล่าว

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าตนเห็นด้วย100เปอร์เซ็นต์อยู่แล้วว่าวันนี้ประเทศไทยต้องวิ่งเร็วมากกับความสูญเสียโอกาสที่ผ่านมา แต่ว่าเราอย่าไปเน้นจุดขายประชาธิปไตยโดยเน้นเรื่องผลลัพธ์เพราะเราจะติดกับดักเดิม  เหมือนสักครู่นายธนาธร พูดถึงว่าเราเคยตั้งต้นเท่าๆกับมาเลเชีย สิงคโปร์ ไต้หวันอะไรต่างๆ แต่ตนไม่แน่ใจว่าเราพร้อมที่จะเรียกสิงคโปร์ว่าเป็นประชาธิปไตย 

"ถ้าเราดูในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาประเทศที่ไปเร็วและไปไกลสุดคือจีน  และจีนเขาก็กำลังขายและชูความเป็นระบบของเขา ซึ่งผมก็เชื่อมั่นว่าคนที่อยู่ในห้องนี้ก็ไม่ได้มองว่าเขาเป็นประชาธิปไตย เพราะนั้นสำหรับผมจะไม่พูดถึงคุณค่าของประชาธิปไตยโดยไปตั้งเกณฑ์วัดไว้อย่างนั้นก่อน  แต่ผมตั้งคุณค่าของประชาธิปไตย อยู่ที่ว่ามันเป็นระบบที่คนจะได้รับการเคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และมีสิทธิเสรีภาพ  แน่นอนการใช้สิทธิเสรีภาพ บางช่วงบางขณะอาจจะใช้ผิด อาจจะเกินเลย การตัดสินใจบางขณะอาจจะเลือกคนผิด เลือกรัฐบาลผิด ทำให้เกิดปัญหาขึ้น แต่คุณค่าของระบอบประชาธิปไตยมันต้องสามารถแก้ไขตัวเองได้ และแก้ไขได้โดยความยินยอมพร้อมใจของคนในประเทศ"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

คลิปดังกล่าวมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นและแชร์เผยแพร่ต่อเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มองว่านายธนาธร ยังอ่อนประสบการณ์ทางการเมือง และขาดการทำการบ้านในสิ่งที่ตัวเองนำเสนอ  อย่างไรก็ตามมีผู้แสดงความคิดบางส่วนมองว่า นายอภิสิทธิ์ ก็เก่งแต่พูด เวลาตัวเองเป็นรัฐบาลก็ทำอะไรได้ดีไม่มากเท่าไหร่นัก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"