ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ประเดิมฉีดวัคซีนโควิดไต้หวันผลิตเอง


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกเมื่อวันจันทร์ โดยประเดิมวัคซีนเมดิเจนที่บริษัทของไต้หวันผลิตเอง แม้การทดลองทางคลินิกระยะสุดท้ายจะยังไม่เสร็จสิ้นและยังไม่มีข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้ก็ตาม ฝ่ายค้านระบุรัฐบาลกำลังทำให้ชาวไต้หวันกลายเป็นหนูลองยา

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน รับการฉีดวัคซีนเมดิเจนโดสแรกเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 (Photo by Walid Berrazeg/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์และบีบีซีเมื่อวันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม กล่าวว่า วัคซีนเมดิเจนซึ่งผลิตโดยบริษัท เมดิเจน วัคซีน ไบโอลอจิกส์ พัฒนาร่วมกับสถาบันสุขภาพแห่งชาติในสหรัฐ ได้รับการอนุมัติใช้งานแบบฉุกเฉินจากกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนพึ่งพาวัคซีนที่ผลิตเองเพื่อแก้ปัญหาการส่งมอบวัคซีนล่าช้าที่เกิดขึ้นทั่วโลก แม้ในเวลานั้นวัคซีนชนิดนี้จะยังอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3

    ประธานาธิบดีไช่ ซึ่งไม่ได้ฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาหรือแอสตร้าเซนเนก้าที่ทางการไต้หวันใช้ฉีดให้กับประชาชน เลือกฉีดวัคซีนเมดิเจนเป็นเข็มแรก โดยแสดงความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทของไต้หวันแห่งนี้ ไช่ถ่ายทอดสดการฉีดวัคซีนเข็มแรกของเธอผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งกลางกรุงไทเป และตอบคำถามที่นักข่าวตะโกนถามความรู้สึกด้วยว่า เธอไม่ตื่นเต้นเลย

    วัคซีนของเมดิเจนเป็นชนิดที่ผลิตจากการตัดต่อโปรตีน (recombinant protein vaccine) แบบเดียวกับวัคซีนที่พัฒนาโดยโนวาแวกซ์ ซึ่งใช้วิธีการแบบดั้งเดิมในการสร้างโปรตีนหนามของไวรัสเพื่อกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน แม้การทดลองทางคลินิกจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์และยังไม่มีข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีน และบริษัทเมดิเจนกล่าวว่า วัคซีนของพวกเขาไม่ได้ก่อความกังวลด้านความปลอดภัยที่สำคัญ และผลการศึกษาเผยว่า แอนติบอดีที่ได้ก็ "ไม่ได้แย่กว่า" ที่ได้จากวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า

    รัฐบาลไต้หวันสั่งซื้อวัคซีนของเมดิเจนเบื้องต้น 5 ล้านโดส โดยกล่าวว่าจะไม่บังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีนชนิดนี้ แต่มีรายงานว่ามีผู้ลงชื่อฉีดวัคซีนเมดิเจนแล้วมากกว่า 700,000 คน วัคซีนนี้ต้องฉีด 2 โดส เว้นช่วง 28 วัน

    พรรคก๊กมินตั๋งที่เป็นฝ่ายค้านพยายามคัดค้านการฉีดวัคซีนชนิดนี้ โดยระบุว่าเป็นการอนุมัติอย่างเร่งรีบเกินไป ฮัว ลุงปิน อดีตรองประธานพรรค ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้เพิกถอนใบอนุญาตใช้งานฉุกเฉิน แต่ศาลปฏิเสธเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนโฮ ฉีหย่ง แกนนำของพรรคอีกคนหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์ว่า ไม่มีความจำเป็นที่ต้องนำชีวิตและสุขภาพของชาวไต้หวันมาเป็นหนูทดลองในห้องแล็บ

    บีบีซีกล่าวว่า เมดิเจนกำลังทำการทดลองระยะสุดท้ายอยู่ที่ปารากวัย และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปีนี้

    ไต้หวันได้รับวัคซีนทั้งของแอสตร้าเซนเนก้าและโมเดอร์นาแล้วมากกว่า 10 ล้านโดส และเมื่อเดือนกรกฎาคมก็สั่งซื้อโมเดอร์นาอีก 36 ล้านโดส ถึงขณะนี้มีชาวไต้หวันราว 40% ของประชากร 23.5 ล้านคนฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส แต่ไม่ถึง 5% ที่ฉีดครบ 2 โดสแล้ว

    อย่างไรก็ดี สถานการณ์การระบาดของไต้หวันไม่รุนแรง ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่แค่วันละประมาณ 10 ราย โดยยอดติดเชื้อสะสมมี 15,932 ราย เสียชีวิต 828 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"