บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด  สถานการณ์ไวรัสโควิดในประเทศไทย ภายใต้การดูแลกำกับนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัวเลขต่างๆ เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ผู้ติดเชื้อใหม่ 17,093 ราย ติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 398 ราย ผู้ป่วยสะสม 1,037,923 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน)  หายป่วยกลับบ้าน 22,134 ราย หายป่วยสะสม 834,344 ราย  (ตั้งแต่ 1 เมษายน) ผู้ป่วยกำลังรักษา 195,454 ราย เสียชีวิต 242 ราย แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่และผู้เสียชีวิตจะลดลงไปบ้าง  แต่ยังไม่น่าไว้วางใจ ประชาชนยังคงต้องยกการ์ดสูงต่อไป หลังจากล็อกดาวน์มานับเดือนก็มองได้หลายมิติ ทั้งช่วยและไม่ช่วยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดเลย โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจ โจทย์ใหญ่ที่ต้องขบคิด จะทำอย่างไรต่อไป และควรจะมองไปข้างหน้าในวันที่ไวรัสร้ายเริ่มคลี่คลาย จะพลิกฟื้นกอบกู้ความเชื่อมั่นอย่างไรด้วย 
วันที่ 24-25 ส.ค. สภาประชุมเพื่อพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ฉบับที่... พ.ศ. … แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง  ส.ส. ท้ายที่สุดแล้วจะมีการหวนกลับมาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เลือก ส.ส.เขตกับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ย้อนไปแบบเดิมมี ส.ส.เขต 400 คน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 100 คนหรือไม่ รวมทั้งการคิดคำนวณเพื่อให้ได้มาซึ่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะใช้หลักเกณฑ์การคำนวณแบบไหนยังต้องตามกันต่อ ที่แน่ๆ  ยังไม่ทันเข้าสู่การพิจารณา ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เตรียมยื่นทักท้วงเรื่องที่ขอแก้ไขเกินกว่าเนื้อหาที่ขอแก้ไข ถือว่าทำได้หรือไม่ ก็ไม่แปลกใจที่ก้าวไกลจะค้านสุดตัว เพราะจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ใช้บัตรใบเดียว การคิดคำนวณคะแนนแบบนี้ส่งผลให้ก้าวไกลได้รับอานิสงส์ไม่น้อย หากจะแก้ไปใช้แบบเก่าพรรคอาจไม่ได้เก้าอี้แบบเดิมแล้วก็ได้  
นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ รายนี้ชัดเจนมาตลอด เปิดหน้าพร้อมปะทะนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม กลุ่มผู้ชุมนุม แนวร่วมม็อบ 3 นิ้ว และเพิ่งออกมาบอกหลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบ่อยครั้ง ตนเองได้ลงพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง ร่วมกับคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน และคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมกับให้ความเห็นอย่างน่าสนใจว่า ไม่มีการชุมนุม เป็นแค่แก๊งป่วนเมืองที่ต้องการปะทะกับตำรวจอย่างเดียว การชุมนุมเรียกร้องตามรัฐธรรมนูญ ต้องปราศจากอาวุธและไม่ใช้ความรุนแรง การชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไม่มีความรุนแรง เป็นการชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ แต่ตรงสามเหลี่ยมดินแดงไม่ใช่การชุมนุม เป็นการจ้างมาทำร้ายเจ้าหน้าที่ ซึ่งการพกพาอาวุธต้องถูกดำเนินคดีตามหลักสากล 
นักธุรกิจผู้มีหัวใจรักกีฬา แป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ เพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทยชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ลุยศึกยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย และฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน 2021 และฟุตบอลเอเชียนคัพ 2023 อีกคน ส่วนเรื่องการเมืองแม้มีข่าวออกมาเป็นระยะๆ แต่เจ้าตัวขอเซย์โน เสี่ยนิด-เศรษฐา  ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) แฟนคลับตัวยงหงส์แดง-ลิเวอร์พูล ในระยะหลังให้ความเห็นทางการเมือง ประเด็นการแก้ไข การจัดการปัญหาโควิด การบริหารจัดการวัคซีน  พร้อมเสนอแนะแนวทางแก้ไขเศรษฐกิจไปถึงรัฐบาลประยุทธ์บ่อยครั้ง  เลยทำให้ถูกจับตามองอยากเข้าสู่สนามการเมืองหรือเปล่า ยิ่งระยะหลัง มีพรรคการเมืองในซีกประชาธิปไตยเกิดใหม่เยอะเสียด้วย แต่ไม่รู้ว่า เศรษฐาจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายอย่างไรระหว่าง ธุรกิจ-การเมือง.  

ม้าไม้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"