วัน “กระท่อม” เสรี


เพิ่มเพื่อน    

ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่วุ่นวายปั่นป่วน ก็มีข่าวดีเล็กๆ ของชาวปักษ์ใต้ คือ ภาคการเมืองผลักดันให้ “พืชกระท่อม” ออกจากยาเสพติด ล่าสุดต่อจากนี้ไป พืชกระท่อมไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว แต่เป็นพืชที่ถูกกฎหมายแล้ว ฉะนั้นเวลาจะเคี้ยวใบ จะดื่ม ก็ไม่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ คุณตำรวจอีกแล้ว
    เมื่อต้นสัปดาห์ “สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล” อดีต ส.ส.ตรัง เท้าความแจ้งข่าวว่า เป็นวันปลดล็อกพืชประท่อมออกจากยาเสพติดให้โทษ ฉะนั้น การผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้เพื่อขาย ไม่มีความผิดอีกต่อไป ชาวบ้านสามารถนำมาเป็นสมุนไพรพื้นบ้านได้ และอาจสร้างรายได้ได้อีกทางด้วย
ขณะเดียวกัน ฟากฝั่ง “เทพไท เสนพงศ์” สมัยที่ยังทำงาน ส.ส.เมืองคอน มุ่งมั่นตั้งใจทำเรื่องนี้ ฝากไว้เป็นผลงานชิ้นโบแดง ก่อนกลายเป็นอดีต ส.ส.ของค่ายสะตอ
    “เสี่ยคึก” เทพไท ออกมาเคลื่อนไหว เขาบอกว่า ต้องจารึกไว้ วันที่ 24 สิงหาคม 2564 เป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ของพืชกระท่อมไทย วันแรกของการปลดล็อกพืชกระท่อม เพื่อให้ผู้ที่ปลูก กิน พกพา ครอบครอง พืชกระท่อม ไม่มีความผิดใดๆ ทั้งสิ้น นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หรืออาจจะเรียกได้ว่า “วันนี้เป็นวันกระท่อมเสรี” หรือกระท่อมไทยก็ได้
    “สำหรับในวันนี้ จะมีผู้กระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับพืชกระท่อม ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการผสมสารเสพติดอื่น ได้รับประโยชน์จากการปลดล็อกพืชกระท่อม คือ 1.นักโทษที่ต้องขังอยู่ในเรือนจำได้รับการปล่อยตัวทันที จำนวน 1,038 คน 2.ผู้ที่ถูกจับในข้อหาพืชกระท่อม ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนของตำรวจ หรืออยู่ในระหว่างการประกันตัว จะต้องยุติและได้รับการปล่อยตัวในทันที 3.ผู้ที่ถูกดำเนินคดีในศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ ศาลฎีกา ต้องมีการจำหน่ายคดีออกจากสารบบของศาล หรือจะได้รับการพิพากษายกฟ้อง 4.ผู้ที่ถูกกักขังแทนค่าปรับ จะต้องยกเลิกการเสียค่าปรับ ด้วยการกักขังแทนค่าปรับ แต่จะเรียกคืนค่ากักขังแทนค่าปรับที่ผ่านมาไม่ได้”
    ด้าน “สมศักดิ์ เทพสุทิน” เจ้ากระทรวงยุติธรรม เผยว่า ผู้ที่ถูกดำเนินคดีอยู่ในเรือนจำ 1,038 คน จะได้รับการปล่อยตัว รวมถึงในชั้นตำรวจ และอัยการ ประมาณ 1 หมื่นคน จะถือว่าไม่เคยกระทำความผิด”
    อ้อ แต่ๆๆๆ ที่สำคัญ แบบต้องขีดเส้นใต้ “รมต.สมศักดิ์” ย้ำว่า กรณีนำพืชกระท่อมไปเป็นส่วนผสม 4×100 ยังผิดกฎหมายอยู่นะจ้ะ.


มินนี่เมาธ์     


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"