‘บิ๊กตู่’หวั่นเยาวชนติดพนัน ตร.คุมเข้มร้านทอง-ตู้ATM


เพิ่มเพื่อน    

 นายกฯ ห่วงเด็ก เยาวชน ติดบ่วงพนันบอล เตือนไฟไหม้บ้าน 10 ครั้งไม่เท่าเสียพนันครั้งเดียว    แนะดูบอลโลกเป็นกีฬาเพื่อนำมาพัฒนาตนเอง สตช.หวั่นปัญหาอาชญากรรมพุ่ง กำชับดูแลเข้ม แบงก์ ร้านทอง ร้านสะดวกซื้อ ตู้เอทีเอ็ม ย้ำลูกหลานอายุต่ำกว่า 15 ปีถูกจับเล่นพนัน ผู้ปกครองผิดด้วย ประเดิมคู่เปิดสนาม บช.น.รวบเป็นกระสายได้ผู้ต้องหา 41 คน ปอท.เผยปิดแล้ว 114 เว็บ เล็งฟันพริตตี้ เน็ตไอดอล

    ในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงเทศกาลฟุตบอลโลก 2018 ว่าอยากให้ใช้โอกาสนี้ส่งเสริมให้เยาวชนของเราได้ติดตาม เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในเรื่องกีฬา แล้วนำมาพัฒนาตนเองและวงการฟุตบอลของบ้านเรา แต่สิ่งที่จะต้องตามมาควบคู่กันเปรียบเสมือนเหรียญ 2 ด้าน ก็คือการเล่นการพนัน
    "ผมเองก็เป็นห่วงนะครับ เราต้องช่วยกันตักเตือน ให้สติ ไม่มีใครรวยจากการพนันได้หรอกครับ เอาแค่สนุกสนาน ดูให้สนุก เชียร์ทีมที่ตัวเองชอบ แล้วก็นำมาสู่การออกกำลังกาย อย่าไปเล่นเลยการพนันนะครับ  ไม่มีใครรวยจากการพนัน ผมขอย้ำอีกที ยิ่งกว่าโจรปล้นอีกนะครับ แล้วก็เป็นหนี้เป็นสินเขา มีการติดตามทวงหนี้ แล้วก็เป็นภาระแก่เจ้าหน้าที่ในการดำเนินคดีลงโทษอีกมากมายนะครับ และหลายคนก็จะเสียโอกาส โดยเฉพาะเด็กนักเรียน เยาวชน"  
    นายกฯ กล่าวว่า ขอฝากถึงพี่น้องประชาชน ดูแลบุตรหลานอย่าให้ไปเกี่ยวข้องเล่นการพนัน ต้องช่วยกัน ไม่อย่างนั้นทุกคนก็กลับมาโทษรัฐบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ทำงานไม่ไหว เพราะฉะนั้นต้องช่วยกันให้เหลือคนทำผิดให้น้อยลงหน่อย
    "โบราณเขาสอนไว้นะครับว่า ไฟไหม้บ้าน 10 ครั้ง ยังไม่เท่าเสียพนันเพียงครั้งเดียว ก็อยากหยิบยกมาเป็นอุทาหรณ์สอนใจ ในช่วงท้ายรายการนี้ครับ" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 
    ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องการเล่นพนันบอลโลก แต่ตนได้กำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอในทุกพื้นที่แล้ว รวมถึงมีการประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย ว่าจะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะเรากลัวว่าประชาชนจะเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาวชน หรือผู้ใหญ่ จะทำให้ครอบครัวเดือดร้อน พอหลุดเข้าไปในวงจรนี้แล้วอันตราย เดี๋ยวก็เป็นหนี้เป็นสิน เดือดร้อนกันไปหมด และจะทำให้มีปัญหาฉกชิงวิ่งราวตามมาอีก
    พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติเอาจริงในการปราบปรามการลักลอบเล่นพนันทายผลแข่งขันฟุตบอลโลก โดยการป้องกัน เน้นมาตรการป้องกันเชิงรุก ในการตรวจตราสถานที่เป้าหมายสำคัญทุกแห่ง ในพื้นที่ที่อาจมีการลักลอบเล่นการพนันทายผลฟุตบอลอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นสถานบริการ สถานบันเทิง ร้านอินเทอร์เน็ต ร้านเกม และให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)  ตรวจสอบ เฝ้าระวัง ป้องกันการกระทำผิดทางเว็บไซต์ หรือสื่ออินเทอร์เน็ตต่างๆ โดยใกล้ชิดอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้เพิ่มความเข้มการป้องกันเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ โดยเฉพาะธนาคาร ร้านทอง ร้านสะดวกซื้อ ตู้เอทีเอ็ม ให้เป็นไปตามมาตรการและแนวทางที่ ตร. กำหนดอย่างเคร่งครัด
    รองโฆษก ตร.กล่าวว่า ในด้านการปราบปราม สตช.ได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันปราบปรามการลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอล ทำหน้าที่สืบสวนจับกุมการกระทำผิดเกี่ยวกับการพนันทายผลฟุตบอล ที่มีลักษณะเป็นขบวนการ มีเครือข่ายจำนวนมาก มีความสลับซับซ้อนทั่วราชอาณาจักร รวมไปถึงการสอบสวนขยายผล ให้ถึงแหล่งนายทุน ผู้สนับสนุน เจ้ามือ ทั้งการรับพนันโดยตรง และพนันทางอินเทอร์เน็ต กรณีจับกุมการลักลอบเล่นการพนันทายผลฟุตบอลในสถานบริการ จะสั่งปิดเป็นเวลา 5 ปี รวมทั้งเร่งรัดสืบสวนปราบปรามบุคคลที่มีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้นอกระบบ และแก๊งทวงหนี้ผิดกฎหมายอย่างจริงจัง อีกทั้งห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายเข้าไปพัวพัน มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับประโยชน์โดยเด็ดขาด หากจับได้จะลงโทษอย่างเฉียบขาด
    "สำหรับเจ้ามือการพนัน การนับครั้งของการกระทำผิด ก็จะนับตามจำนวนคู่ที่แข่งขัน เช่น เตะ 10 คู่ ก็จะเป็นกระทำผิด 10 ครั้ง จะเรียงกระทงลงโทษ ในส่วนของเยาวชน หากมีเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 15 ปีเข้ามาเล่นพนัน ตำรวจจะดำเนินคดีกับผู้ปกครองของเด็กด้วย ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 30,000 หรือ ทั้งจำทั้งปรับ"
     มีรายงานว่า ศูนย์ป้องกันปราบปรามการลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอล กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้สรุปผลการจับกุมผู้เล่นการพนันฟุตบอลโลก 2018 คู่เปิดสนามระหว่างเจ้าภาพทีมชาติรัสเซียกับทีมชาติซาอุดีอาระเบีย จับกุมผู้เล่นได้ 41 คดี รวมผู้ต้องหา 41 คน มูลค่าเงินในโพยรวม 10,400 บาท 
    พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 ในฐานะรองโฆษก บก.ปอท. กล่าวว่า ปอท.ได้จัดตั้งศูนย์ขึ้นมาเฝ้ามอนิเตอร์เว็บไซต์ทายผลฟุตบอลที่ผิดกฎหมายตลอด 24 ชั่วโมง  จากนั้นจะมีทีมวิเคราะห์ แล้วส่งข้อมูลไปให้ สตช.เพื่อทำการสืบสวนจับกุมดำเนินคดี นอกจากนี้ยังส่งผลการตรวจสอบเสนอไปให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ทำการปิดกั้น ขณะนี้ได้ดำเนินการปิดกั้นไปแล้ว 114 เว็บไซต์ สำหรับบุคคลที่ใช้งานออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นดีเจ พริตตี้ เน็ตไอดอล บางคนยังไม่รู้ว่าการไปเชิญชวนคนให้มาเล่นพนันบอลเป็นการทำผิดกฎหมาย แต่บางคนอาจจะรู้ แต่ก็ยังฝ่าฝืนทำอีก ตรงนี้ ปอท.กำลังเฝ้าตรวจสอบอยู่
       ด้านนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตั้งกระทู้ถามรัฐบาล เกี่ยวกับมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเล่นพนันบอลในกลุ่มเด็กและเยาวชน ในช่วงการแข่งขันบอลฟุตโลก 2018 ถึงมาตรการในการป้องกันการเล่นพนันบอล ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ โดยเฉพาะในเด็กและเยาวชน รวมถึงการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจับกุมผู้ประกอบธุรกิจพนันบอล
    โดยนายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อที่ประชุม สนช.ว่า มาตรการของรัฐบาลในการดูแลก่อนเริ่มการแข่งขันฟุตบอลโลก นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ได้สั่งการเจ้าหน้าที่และพื้นที่ดำเนินการป้องกันและปราบปรามการพนันบอล ด้วยกลไกประชารัฐ ซึ่งมีการจับกุมผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง และปิดเว็บไซต์ที่กระทำผิดอีกกว่า 50 เว็บไซต์ นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันปราบปรามการลักลอบเล่นการพนันบอล ทั้งในส่วนกลาง และภูมิภาค เพื่อดำเนินการแก้ปัญหาการเล่นพนันบอล รวมถึงยังมีการลงนามเอ็มโอยูร่วมกัน 11 หน่วยงาน ซึ่งในขณะนี้มีการดำเนินการใน 8 มาตรการหลัก ด้วยการรณรงค์ให้เด็กและเยาวชนทราบผลกระทบต่อการเล่นการพนัน กวดขันเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ให้ทำงานร่วมกันในการตรวจตราพื้นที่ และแก้ปัญหาการพนันฟุตบอลภายในสถานศึกษา ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า ไม่ได้ดูฟุตบอลนัดเปิดสนามระหว่างรัสเซียกับซาอุดีอาระเบีย ไม่ได้มีทีมในดวงใจ ทีมไหนเก่งก็เชียร์ทีมนั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"