บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ได้ฤกษ์ระเบิดศึกซักฟอกแล้ว! จัดหนักจัดเต็มพ่นน้ำลายในสภากันได้เต็มที่ ตั้งแต่วันอังคารที่ 31 ส.ค. ถึงวันศุกร์ที่ 3 ก.ย. ก่อนลงมติในวันเสาร์ที่ 4 ก.ย. เริ่มบรรเลง 9 โมงเช้ายันเที่ยงคืนครึ่ง ยกเว้นวันศุกร์เลิก 3 ทุ่ม รวมเวลาอภิปรายทั้งหมด 58 ชั่วโมง 30 นาที แบ่งให้ฝ่ายค้าน 40 ชั่วโมง ส่วนของฝ่ายรัฐบาลและ ครม. 18 ชั่วโมง 30 นาที ถึงแม้คนส่วนใหญ่จะโฟกัสศึกครั้งนี้ไปที่ "บิ๊กตู่-เสี่ยหนู" แต่อีกสี่รัฐมนตรีที่ติดโผรอบนี้ด้วย "สุทิน คลังแสง" ประธานวิปฝ่ายค้าน การันตีว่าหนักไม่แพ้กัน พร้อมกับแย้มให้ฟังราย "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" รมว.คมนาคม ว่า "เรื่่องการทุจริตในกระทรวงคมนาคมเยอะ เป็นการทุจริตท่ามกลางคนในชาติกำลังลำบาก เป็นเรื่องไม่น่าเกิดขึ้น โดยประเด็นที่จะอภิปรายก็มีทั้งประเด็นใหม่และบางเรื่องก็เป็นประเด็นที่อาจเคยอภิปรายมาตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบที่แล้ว แต่มันมีพัฒนาการและมันมีข้อมูลที่ลึกลงไปอีก ส่วนกรณีที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ก็อาจมีคนอภิปราย แต่จะไม่ใช่ประเด็นหลัก แต่จริงๆ เรื่องนี้ลองอธิบายต่อสังคมออกมา เพราะดูแล้ว ประเด็นนี้ก็ชี้แจงไม่ได้ ถ้าเป็นประเทศศิวิไลซ์ ผมว่ารัฐบาลอยู่ไม่ได้แล้วแค่เรื่องนี้ สำหรับศักดิ์สยาม รอบนี้ถือว่าหนัก หากไม่หนักจริง ฝ่ายค้านไม่เอามาอภิปรายรอบนี้แน่นอน"... ฟังแล้ว "เสี่ยเนวิน" คงต้องลงมาช่วยน้องชายรับมือนอกรัฐสภาเสียแล้ว ขืนนิ่งนอนใจมีหวังน้องชายโดนฝ่ายค้านถลุงคางเหลืองแน่

            "แสดงให้เห็นว่าพี่น้องประชาชนทั่วทั้งประเทศไม่อาจรับได้กับการมีอยู่ของนายกรัฐมนตรีคนนี้อีกต่อไป เพราะไร้ซึ่งความสามารถทุกด้าน หมดแล้วซึ่งอำนาจความชอบธรรมที่จะเป็นผู้นำประเทศ แคมเปญนี้ผู้บริหารพรรคเพื่อไทย ส.ส. ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. และสมาชิกพรรคเพื่อไทย มีความตั้งใจที่จะแสดงให้เห็นว่าทุกเสียงของพี่น้องประชาชนมีความหมาย และเป็นการแสดงออกของประชาชนในการร่วมยืนหยัดอย่างแข็งขันในการตรวจสอบซักฟอก ร่วมกันเช็กบิลรัฐบาลที่โอหัง คลั่งอำนาจ ไร้ภูมิปัญญา ล้มเหลวซ้ำซาก ปล่อยประชาชนล้มตายและยากจน" ยังไม่ทันอภิปรายไม่ไว้วางใจก็โหมโรงเล่นเกมนอกสภาซะก่อนแล้ว "อรุณี กาสยานนท์" โฆษกเพื่อไทยตีปี๊บล่าชื่อประชาชนไล่ประยุทธ์ผ่าน https://www.change.org/prayutgetout แค่วันเดียวปาไปร่วม 2 หมื่นคนแล้ว ติดใจงัดแคมเปญต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นแต่งชุดดำ ผูกริบบิ้นสีดำรถ ส.ส.และรถว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ที่ใช้ลงพื้นที่หาเสียง เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ของ ส.ส. ผู้สมัคร ส.ก. สมาชิกพรรค เป็นเฟรม “ไล่ประยุทธ์” รวมทั้งขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์แคมเปญไล่บิ๊กตู่ที่ทำการพรรคเพื่อไทยด้วย

            "เสธ.ไก่" พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เสนาธิการทหารบก นั่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติคนที่ 23 เรียบร้อยโรงเรียนประยุทธ์ตามคาด "บิ๊กตู่" ถึงกับต้องเอ่ยขอโทษกลางที่ประชุม สมช. เพราะเป็นครั้งที่ 5 แล้วของรัฐบาลประยุทธ์ที่ย้ายคนจากกองทัพข้ามห้วยมาดำรงตำแหน่งนี้ มีเพียงช่วง 2 ปีแรกของรัฐบาล คสช.เท่านั้นที่ลูกหม้อได้ผงาด โดยปี 57 "ถวิล เปลี่ยนศรี" ได้เก้าอี้เลขาฯ สมช.คืน และอยู่จนเกษียณในปีนั้น ก่อนจะสู้ให้ "อนุสิษฐ คุณากร" รองเลขาฯ สมช.อาวุโสสูงสุดรับไม้ต่อซึ่งเกษียณปี 58 ก่อนที่ "บิ๊กป้อม" รองนายกฯ ควบ รมว.กลาโหมในตอนนั้น ประเดิมโยกข้ามห้วย "พล.อ.ทวีป เนตรนิยม" ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ข้ามหัว "กนกทิพย์ รชตะนันทน์" รองเลขาฯ สมช.อาวุโสสูงสุด ซึ่งเจ้าตัวเสียใจมาก คนใน สมช.ก็ไม่พอใจ สุดท้ายนายกฯ ใช้วิธีปลอบใจแต่งตั้งกนกทิพย์เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ หรือเทียบเท่าซี 11 ต่อจากนั้นเลขาฯ สมช.ทุกคนก็เป็นนายทหารหมด หลังจาก พล.อ.ทวีปเกษียณในปี 60 พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม ก็เข้ามาดำรงตำแหน่งจนถึงปี 62 แล้วก็เป็น พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา รองปลัดกระทรวงกลาโหม เกษียณปี 63 ต่อด้วย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบกที่กำลังจะเกษียณสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ยิ่งตอกย้ำว่าเก้าอี้นี้ช่วยผ่าทางตันโผทหาร มีไว้ปลอบใจคนพลาดตำแหน่งบิ๊กๆ ในกองทัพ แต่ดันทำคนใน สมช.อกหักแทน ที่ผ่านมา "บิ๊กตู่" ก็หาเก้าอี้ซี 11 เยียวยา ครั้งนี้ก็เช่นกัน เตรียมตั้ง "ศิริวรรณ สุคนธมาน" รองเลขาฯ อาวุโสสูงสุด เป็นที่ปรึกษานายกฯ

            ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) ร่วมกับแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ 12 องค์กรพันธมิตร เป็นเจ้าภาพจัดงานการประชุมบุหรี่ หรือสุขภาพ เอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 13 หรือ 13th Asia Pacific Conference on Tobacco or Health (13th APACT 2021 Bangkok) เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศไทยและนานาชาติ ในฐานะภาคีเครือข่ายควบคุมการบริโภคยาสูบจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 40 ประเทศ กว่า 2,700 คน เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนให้สังคมปลอดบุหรี่ ระหว่างวันที่ 3-4 ก.ย.2564 ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารการประชุมได้ทางเว็บไซต์ www.apact2021.com.

ลี้คิมฮวง

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"