'กุนซือชวน'โต้'ก้าวไกล'ป้ายสีประธานสภาฯเฉยเมยบรรจุร่างกม.อุ้มหาย ยันให้ความสำคัญทุกฉบับ


เพิ่มเพื่อน    

 

27​ ส.ค.64- ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กพาดพิงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่บรรจุร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ที่บรรจุระเบียบวาระเข้าในสภาผู้แทนราษฎรไปตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. 2563 เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม และไร้วี่แววว่าจะได้รับการพิจารณาในเร็วๆ นี้ เพราะต้องรอร่างของคณะรัฐมนตรีนั้นว่า ยืนยันว่านายชวนและสภาฯให้ความสำคัญต่อร่างพร.บ.ฉบับนี้ และให้ความสำคัญกับร่างพ.ร.บ.ทุกฉบับ โดยสภาฯมีหลักเกณฑ์และให้ความเป็นธรรมต่อกฎหมายทุกฉบับเท่าเทียมกัน ซึ่งนายชวนพยายามเร่งรัดให้ผ่านร่างพ.ร.บ.ให้ได้มากที่สุด ซึ่งวิปทุกฝ่ายทราบดี หากพรรคก้าวไกลสงสัยก็ไปคุยกับวิปของพรรคได้ และปัจจุบันมีร่างพ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้บรรจุอยู่ในระเบียบวาระการประชุมแล้ว 3 ฉบับ

ได้แก่ 1.ร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและบังคับบุคคลสูญหายพ.ศ.... ที่เสนอโดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติและคณะ 2.ร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและกระทำให้บุคคลสูญหายพ.ศ....ที่เสนอโดยนายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์และคณะ และ3.ร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายพ.ศ....ที่เสนอโดยนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐและคณะ ทั้งหมดนี้เป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าการที่พรรคก้าวไกลกล่าวหาว่าประธานสภาฯไม่บรรจุกฎหมายเข้าระเบียบวาระนั้นไม่เป็นความจริง ถือเป็นข้อกล่าวหาที่เลื่อนลอย

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ส่วนร่างของคณะรัฐมนตรีคือร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.... ที่เสนอมาเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 64 โดยขอให้สภาฯพิจารณาเป็นเรื่องด่วนนั้น นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่หนึ่งดูแลเรื่องนี้ได้อนุมัติให้บรรจุเข้าระเบียบวาระการพิจารณาแล้วเมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา และพร้อมที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาในวันที่มีการประชุมระเบียบวาระกฎหมาย ซึ่งปกติจะประชุมทุกวันพุธ และหากวันใดที่มีการประชุม วาระเรื่องนี้จะเข้าไปสู่ในเรื่องด่วนวาระที่ 4  เพราะปัจจุบันมีกฎหมายที่เป็นเรื่องด่วนค้างอยู่ก่อนหน้านั้นแล้ว 3 ฉบับ หากจะให้พิจารณาทันทีก็เป็นสิทธิ์ของสภาฯที่จะขอให้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนได้

“ยันยันว่าไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติ แต่เป็นหลักปฏิบัติที่ใช้ในการบรรจุระเบียบวาระและพิจารณากฎหมายเสมอมา โดยปฏิบัติเช่นเดียวกับร่างพ.ร.บ.อื่นๆ  ไมมีฉบับใดได้รับสิทธิพิเศษแต่อย่างใดจากสภาฯ ซึ่งพรรคก้าวไกลก็ทำงานในสภาฯมา 2 ปีกว่า ผมไม่เข้าใจว่าทำไมไม่เข้าใจเรื่องเหล่านี้ และเรามีหลักฐานเรื่องความใส่ใจต่อกฎหมาย” นพ.สุกิจ กล่าว

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"