สื่อญี่ปุ่นชี้สารปนเปื้อนในวัคซีนโมเดอร์นาเป็นอนุภาคโลหะ


เพิ่มเพื่อน    

สถานีเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นอ้างแหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุขว่า สารปนเปื้อนที่พบในขวดบรรจุวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา ที่ส่งผลให้ญี่ปุ่นระงับการใช้งานวัคซีนราว 1.63 ล้านโดสเมื่อวันพฤหัสบดีนั้น เป็นอนุภาคโลหะ

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม เผยความคืบหน้ากรณีญี่ปุ่นตรวจพบสิ่งแปลกปลอมปนเปื้อนในขวดบรรจุวัคซีนโมเดอร์นา ว่าวัคซีนในชุดเดียวกับที่ตรวจพบการปนเปื้อนนี้ถูกส่งไปยังศูนย์ฉีดวัคซีนทั่วประเทศแล้ว 863 แห่ง ในเวลาราว 1 สัปดาห์หลังจากบริษัท ทาเกดะ ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งมีหน้าที่จำหน่ายและกระจายวัคซีน ได้รับรายงานการปนเปื้อนในขวดวัคซีนบางขวด

    ช่วงค่ำวันพฤหัสบดี ภายหลังบริษัทนี้และกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นประกาศระงับการใช้วัคซีนโมเดอร์นา 1.63 ล้านโดส มีรายงานจากเอ็นเอชเคที่อ้างแหล่งข่าวหลายคนในกระทรวงว่า อนุภาคที่ปนเปื้อนในขวดวัคซีนที่พบนั้นมีปฏิกิริยาต่อแม่เหล็ก จึงสงสัยว่าน่าจะเป็นอนุภาคโลหะ ส่วนโมเดอร์นากล่าวถึงสิ่งที่ปนเปื้อนนี้ว่าเป็น "สสารอนุภาค" ที่ไม่ได้ก่อปัญหาด้านความปลอดภัยหรือประสิทธิภาพ

    เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขรายหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์ว่ายังยืนยันไม่ได้ว่าสิ่งแปลกปลอมนั้นคืออะไร ส่วนทาเกดะไม่ตอบคำขอทัศนะจากรอยเตอร์ โมเดอร์นาได้ระงับการใช้วัคซีนในล็อตการผลิตเดียวกัน และอีก 2 ล็อตที่อยู่ติดกัน

    ข่าวการปนเปื้อนในวัคซีนส่งผลสะเทือนต่อโครงการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นที่ต้องดิ้นรนชักจูงประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะคนวัยหนุ่มสาว ให้ยอมฉีดวัคซีน ในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ถึงวันละเกือบ 25,000 คน ตามรายงานของรัฐบาลเมื่อวันพฤหัสบดี ในขณะที่จำนวนผู้ป่วยหนักก็มากเป็นสถิติถึง 2,000 คน

    ในวันศุกร์ ยังมีอีก 8 จังหวัดที่เข้าสู่ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ซึ่งเท่ากับขณะนี้มีประชากรญี่ปุ่นอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมไวรัสโคโรนาแล้วราว 80% ของประเทศ

    คำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า การระงับใช้งานวัคซีนโมเดอร์นาเป็นการป้องกันไว้ก่อน แต่ก็ทำให้บริษัทของญี่ปุ่นหลายแห่งยกเลิกการฉีดวัคซีนแก่พนักงาน และหน่วยงานกำกับดูแลยาของสหภาพยุโรปเปิดการสอบสวน

    บริษัท โรวี จากสเปน ซึ่งบรรจุขวดวัคซีนโมเดอร์นาสำหรับขายในตลาดนอกสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การปนเปื้อนอาจเกิดจากปัญหาด้านการผลิตในสายการผลิตหนึ่งของโรงงาน โฆษกของบริษัทปฏิเสธจะให้รายละเอียดเพิ่มเติม โดยบอกว่ายังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

    เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นอีกคนกล่าวว่า จะต้องใช้เวลาสักระยะจึงจะยืนยันได้ว่ามีวัคซีนในชุดเดียวกันถูกฉีดให้ประชาชนไปมากน้อยเท่าใด แต่สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีวัคซีนถูกฉีดไปแล้วอย่างน้อย 176,000 โดส โดยอ้างจากตัวเลขที่รวบรวมจากรายงานของเทศบาลต่างๆ

    รอยเตอร์กล่าวว่า ขณะนี้มีประชากรญี่ปุ่นราวร้อยละ 54 ที่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ขณะที่ทาโร โคโน รัฐมนตรีผู้ดูแลโครงการวัคซีน กล่าวว่า เขาไม่คาดว่าปัญหาการปนเปื้อนจะส่งผลต่อเป้าหมายของรัฐบาล ที่จะฉีดวัคซีนให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนภายในเดือนพฤศจิกายน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"