สลด ชายญี่ปุ่นดับ2ศพหลังฉีดโมเดอร์นาล็อตสงสัยปนเปื้อน


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นแถลงเมื่อวันเสาร์ว่า มีชาย 2 คนเสียชีวิตภายหลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสที่ 2 ของโมเดอร์นา ซึ่งอยู่ในล็อตการผลิตที่โดนระงับใช้งาน ภายหลังพบสิ่งแปลกปลอมในขวดบรรจุวัคซีนที่ส่งไปตามศูนย์ฉีดวัคซีนหลายแห่งของญี่ปุ่น

    รัฐบาลญี่ปุ่นและบริษัทโมเดอร์นากล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ปัญหาการปนเปื้อนสิ่งแปลกปลอมในขวดวัคซีนที่พบนั้นไม่ส่งผลต่อความปลอดภัยหรือปัญหาด้านประสิทธิภาพของวัคซีน การระงับการใช้วัคซีนเป็นเพียงการป้องกันไว้ก่อน

    ผลจากการตรวจพบสิ่งแปลกปลอมในวัคซีนของโมเดอร์นา ซึ่งบริษัท ทาเกดะ ฟาร์มาซูติคอล ของญี่ปุ่นทำหน้าที่จัดส่งภายในประเทศนั้น ส่งผลให้ญี่ปุ่นระงับการใช้วัคซีนโมเดอร์นา 1.63 ล้านโดส ที่ส่งไปยังศูนย์ฉีดวัคซีน 863 แห่งทั่วประเทศราว 1 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น โดยรวมถึงวัคซีนล็อตที่พบและล็อตติดกันอีก 2 ล็อต

    รอยเตอร์รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม อ้างคำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขและกองทัพญี่ปุ่นซึ่งบริหารศูนย์ฉีดวัคซีน ว่ามีชาย 2 คน อายุประมาณ 30 ปีเศษ เสียชีวิตในเดือนสิงหาคม ไม่กี่วันหลังจากทั้งสองฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ของโมเดอร์นา ทั้งคู่ฉีดวัคซีนจาก 1 ใน 3 ล็อตที่บรรจุในสเปนและถูกสั่งระงับใช้งานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่สาเหตุการเสียชีวิตยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ

    รายงานของสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคอ้างแหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเมื่อวันก่อนว่า สารปนเปื้อนในขวดวัคซีนนั้นมีปฏิกิริยาต่อแม่เหล็ก จึงสงสัยว่าจะเป็นอนุภาคโลหะ แต่กระทรวงสาธารณสุขยังไม่ยืนยันเรื่องนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"