‘แพท ณปภา’ทำใจแม่อาการทรุด!


เพิ่มเพื่อน    

 

           ถือเป็นลูกกตัญญูที่ควรเอาเยี่ยงอย่าง สำหรับนักแสดงสาว แพท-ณปภา ตันตระกูล เพราะเจ้าตัวได้ดูแลคุณแม่ที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์มานานกว่า 10 ปี  ล่าสุดดูเหมือนว่าอาการของคุณแม่ที่นอนป่วยติดเตียงก็ไม่ค่อยจะสู้ดี งานนี้ถึงแม้ว่า แพท ณปภา จะทำใจแล้ว แต่ก็อยากจะยื้อเวลาให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้

          “ช่วงหลังคุณแม่มีอาการชัดบ่อยขึ้น  แล้วพอคุณแม่ได้ยากันชัก แกตอบสนองต่อยาตัวนั้นน้อย ทางเลือกที่คุณหมอให้คือใส่สายให้อาหาร แต่เรารู้สึกไม่โอเคเลย รู้สึกว่าถ้าใส่สายทำให้ดูแลลำบาก เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ความสกปรกต่างๆ รวมถึงแกจะไม่ต้องใช้ระบบอะไรในร่างกายแล้ว เพราะว่าสายที่ให้อาหารไหลเข้าไปถึงกระเพาะก็อิ่มแล้ว ไม่ต้องเคี้ยวไม่ต้องกลืน เราบอกคุณหมอว่ายังไงก็อยากจะป้อนข้าวแม่ด้วยมือของเราเอง ยังอยากให้เขากลืน

          เลยกลายเป็นว่าเราลดยาเอง เพราะอยากให้แม่ฟื้นตัว ให้เขามีสติหน่อย ซึ่งพอเราลดยาแม่ก็มีอาการชัก เราก็พาแม่ส่งโรงพยาบาล  คุณหมอก็ถามเรื่องยาอีก จนตอนนี้เราไม่รู้ว่าจะต้องยังไง คือพอเราให้ยาตามที่คุณหมอบอก แม่ก็เริ่มไม่กลืน ไม่เคี้ยว ตอบสนองช้าลง เลยทำให้เรากังวล ตอนนี้คือแม่แย่เลย แต่เราก็ดูแลอยู่ที่บ้าน แพทไม่โอเคกับการอยู่โรงพยาบาลอยู่แล้ว ถ้าเป็นไปได้แพทจะกลับมาดูแลเองที่บ้านดีกว่า แม่ยังมีสติ รู้ตัว แต่แม่เป็นผู้ป่วยติดเตียงมานานแล้ว เพราะแม่เดินไม่ได้

          แพทก็เครียดเหมือนกัน จริงๆ เราดูแลคนป่วยก็ทำใจไว้อยู่แล้วว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่ให้ช้าที่สุดได้ไหม คือคุณหมออยากให้เราใส่สาย เพื่อให้แม่ได้สารอาหารครบ ไม่ต้องกลัวเรื่องสำลัก ไม่ต้องกลัวเรื่องชัก ได้รับยาเต็มที่ ไม่ต้องตื่นรู้มาก แต่เรายังไม่โอเค เพราะเราเจอเขาแบบเคยตบมือ เคยเล่น ยิ้มด้วยกันได้ แต่วันนี้แม่ทำไม่ได้เราก็แอบเครียดนิดหนึ่ง ถามว่ามีเครียดจนร้องไห้บ้างไหม ไม่นะ อย่างที่บอก เราเตรียมใจและเข้าใจกับเรื่องนี้มาสักพักแล้วค่ะ

 

 

 

                                                             

ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม @pat_napapa


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"