ตำรวจเตรียมกำลังรับมือ 4 กลุ่มผู้ชุมนุมขับไล่นายกฯ แจงดำเนินคดีแล้วกว่า 600 ราย


เพิ่มเพื่อน    


 29 ส.ค.64 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.กล่าวถึงการชุมนุมทางการเมืองที่จะมีขึ้นวันนี้ว่า กลุ่มที่จะมีการจัดกิจกรรมประกอบด้วยกลุ่มที่ 1. กลุ่มของนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ จัดกิจกรรมคาร์ม็อบ เริ่มเวลา 14.00 น.ที่ปั้ม ปตท.ถนนประเสริญมนูญกิจ จากนั้นจะเคลื่อนไปยังอุโมงค์แยกเกษตร ข้ามยกระดับวิภวดี ข้ามยกระดับกำแพงเพชน ข้ามแยกแคร์ลาย ข้ามสะพานพระนั่งเกล้า ออกถนนราชพฤกษ์ เข้าสู่ถนนชัยพฟก ติวานนท์ สิ้นสุดที่ จ.ปทุมธานี จัดกิจกรรมเคารพธงชาติแบะเลิกกิจกรรม

กลุ่มที่2.กลุ่มอาชีวะประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดชุมนุมกลุ่มคนพันธ์อาร์ที่ห้าแยกลาดพร้าวเวลา 14.00 น. จากนั้นเคลื่อนขบวนไปยังรัฐสภา กลุ่มที่ 3.กลุ่มรถคอกรถทึบนัดชุมนุมกันเวลา 12.00 น.ที่ต่างระดับบางปะอิน มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมาที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จัดกิจกรรมเทผลไม้ กลุ่มที่4.กลุ่มทะลุแก๊ส นัดเวลา 14.00 น.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากนั้น 15.00 น.เคลื่อนตัวมาที่สามเหลี่ยมดินแดง มาสมทบกลุ่มทะลุแก๊ซ จากการนัดกมายรวมตัวกันทั้ง 4 กลุ่ม บช.น.ได้จัดเตรียมกำลังเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและการอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร

สรุปการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมตั้งแต่เดือน ก.ค.-ส.ค. ดำเนินคดีแล้ว 154 คดี มีผู้ที่อยู่ในข่ายที่จะแจ้งข้อหา 615 คน จับกุมได้แล้ว 345 คน ภาพรวมการดำเนินคดีทั้งหมดประเทศ 611 คดี เฉพาะในกรุงเทพฯ บช.น.ตั้งแต่ ก.ค.63 ถึงปัจจุบันดำเนินคดีแล้ว 406 คดี สอบสวนเสร็จสิ้น 200 คดี อยู่ระหว่างการการสอบสวน 206 คดี ออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าสู่กระบวนการอีก 160 หมาย

ถามว่าห่วงจุดไหนในการชุมนุมวันนี้นั้นเราเป็นห่วงทุกจุด แต่จะเพิ่มความเข้มในการรักษาความสงบเรียบร้อยในจุดที่มีพฤติกรรมและก่อเหตุความรุนแรงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นห้ายแกลาดพร้าว และสามเหลี่ยมดินแดง เจ้าหน้าที่มีความพร้อมในการรักษาความสงบเรียบร้อบและรับมือกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเรียบร้อย โดยเฉพะการที่นำอุปกรณ์ป้องกันแก๊สกลุ่มผู้ชุมนุมหรือระเบิดเพลิง เรามีการประสานงานกับกรุงเทพฯในการเตรียมรถดับเพลิงไว้ป้องกันเหตุร้ายที่อาจลุกลามบานปลาย ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่ต้องดูตามสถานการณ์การข่าว

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวถึงการปราศัยของแกนนำแต่ละกลุ่มว่า การปราศรัยของกลุ่มผู้ชุมนุมทุกครั้งมีมีการถอดเทปและมีคณะกรรมการพิจารณาว่าคำพูดหรือการกระทำองค์ประกอบเข้าขข่ายคยวามผิดไหนบ้าง ไม่ใช่เฉพาะความผิดมาตรา 112 ทุกความผิด

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.กล่าวว่า การจัดกิจกรรมทางการเมืองตั้งแต่ ก.ค.63 มีการบังคับใช้กฎหมาย 2 มิติ มิติแรกการบังคับใช้กฎหมายเพื่อระงับยับยั้งเพื่อไม่ให้เกิดเหตุบานปลายคือการจับกุมในขณะที่มีการก่อเหตุ อย่างเช่นที่สามเหลี่ยมดินแดงวันที่ 22-24 ส.ค.ที่ผ่านมามีการจับกุมผู้ก่อเหตุกว่า 50 ราย มิติที่สอง การรวบรวบพยานหลักฐานออกหมายเรียกหมายจับผู้เกี่ยวข้อง ที่น่าสนใจเดือน ก.ค.-ส.ค.64 เฉพาะในนครบาลมีผู้ต้องถูกดำเนินคดี 615 ราย ระยะเวลาเพียง 2 เดือน กรณีที่บางกลุ่มถูกออกหมายเรียกซ้ำซ้อนเพราะเป็นการกระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระ โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีการจัดกรรมคู่ขนานและวันนี้ก็มีการจัดกิจกรรมคู่ขนาน 20 จังหวัด ถ้าเกิดเหตุความวุ่นวายเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าจับกุมโดยทันที แต่ถ้ามีการจัดกิจกรรมก่อความเดือดร้อนในวงกว้างก็จะรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายเรียกหมายจับ ไม่ว่าจะจัดกิจกรรมในที่ใด 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"