ญี่ปุ่นเจอเพิ่ม วัคซีนโมเดอร์นาปนเปื้อนที่โอกินาวา


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลท้องถิ่นจังหวัดโอกินาวาของญี่ปุ่นเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า ได้ระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาในจังหวัดทางใต้แห่งนี้ชั่วคราว เนื่องจากพบสิ่งแปลกปลอมในขวดวัคซีน ซึ่งเป็นคนละล็อตกับที่พบเมื่อสัปดาห์ก่อนที่ทำให้ต้องระงับใช้วัคซีน 1.63 ล้านโดส

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า คำประกาศของรัฐบาลโอกินาวามีออกมา 1 วันให้หลังกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นแถลงว่ามีชาย 2 คน อายุ 30 และ 38 ปี เสียชีวิตภายหลังฉีดวัคซีนโมเดอร์นาโดสที่ 2 ได้ไม่กี่วันเมื่อต้นเดือนสิงหาคมนี้ วัคซีนที่ใช้ฉีดให้ทั้งคู่นั้นอยู่ในล็อตที่โดนระงับการใช้งานเนื่องจากพบสารปนเปื้อนในขวดวัคซีน แต่คำแถลงย้ำว่ายังคงไม่สามารถสรุปสาเหตุการเสียชีวิตได้ว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่

    แถลงการณ์ของจังหวัดโอกินาวาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม กล่าวว่า รัฐบาลท้องถิ่นกำลังระงับการใช้วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา เนื่องจากพบสิ่งแปลกปลอมในขวดบรรจุวัคซีนบางขวด และส่งผลให้โครงการฉีดวัคซีนในจังหวัดนี้บางส่วนต้องเลื่อนออกไปด้วย

    รายงานของสื่อญี่ปุ่นกล่าวว่า วัคซีนที่พบการปนเปื้อนที่โอกินาวาเมื่อวันเสาร์นั้น เป็นคนละล็อตกับวัคซีน 1.63 ล้านโดสที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศระงับการใช้งานเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

    ถึงขณะนี้ทางการญี่ปุ่นและบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยังไม่ระบุว่าสิ่งแปลกปลอมที่พบในขวดวัคซีนคืออะไร บริษัท โมเดอร์นาและบริษัท ทาเกดะ ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายวัคซีนในญี่ปุ่น กล่าวว่า วัคซีนที่พบสิ่งปนเปื้อนถูกส่งไปตรวจวิเคราะห์ในห้องแล็บแล้ว และจะรู้ผลเบื้องต้นภายในต้นสัปดาห์หน้า

    ด้านบริษัท โรวี บริษัทเภสัชกรรมของสเปนผู้ผลิตวัคซีนที่จัดส่งมายังญี่ปุ่น กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วว่า กำลังสอบสวนสาเหตุของการปนเปื้อน ซึ่งคาดว่าอาจเกิดจากสายการผลิตหนึ่งของบริษัท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"