บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

www.thaipost.net ไทยโพสต์อิสรภาพแห่งความคิด 31 ส.ค.-3 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมกับอีก 5 รัฐมนตรี เตรียมรับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล อันเป็นประเพณีปฏิบัติของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ต้องยื่นอภิปรายทุกปี ส่วนจะมีข้อมูลเด็ด ใบเสร็จมัด น็อกรัฐบาลตามคำคุยโวได้หรือไม่เอาไว้ไปรอดูในสภา แต่ที่แน่ๆ ในห้วงเวลา 4 วันนั้น พล.อ.ประยุทธ์จะโดนขึงพืดถล่มทั้งการบริหารจัดการโควิดล้มเหลว ผู้คนล้มตาย ปัญหาของวัคซีน เรื่องเศรษฐกิจปากท้อง การปล่อยปละละเลยให้รัฐมนตรีในรัฐบาลบางคนส่อไปในทางประพฤติมิชอบ ที่ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านจะเรียงหน้าถล่มทั้งเรื่องอดีต เรื่องในปัจจุบัน ไม่รู้ว่าจะมี ส.ส.รัฐบาลคนใดโดดมาปกป้อง เป็นองครักษ์พิทักษ์หรือไม่ เห็นมีแต่นอกสภาที่ตั้งวอร์รูมกัน แม้จำนวนมือฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ที่ห่างกันมากกว่า 30 เสียง คงไม่เพียงพอจะล้มรัฐบาลประยุทธ์ได้ในสภา แต่ก็ประมาทไม่ได้เช่นกันในการนำประเด็นไปขยายแผลต่อนอกสภา
ยังไม่ทันเปิดอภิปราย ยังไม่ทันลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายใด ผลคะแนนเสียงยังไม่ออกมา กว่าจะรู้ผลต้องรอถึงเสาร์ที่ 4 ก.ย. แต่กลับมีข่าวปั่น ข่าวปล่อยออกมาแล้วว่า จะมีการปรับ ครม.รัฐมนตรีบางคนออก แล้วจะดันรัฐมนตรีที่ใกล้ชิดธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่ในวันนี้บารมีแผ่ไพศาลอย่างมากในพรรค เข้ามาเสียบแทนบางตำแหน่ง ร้อนถึง วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาลต้องรีบออกมาปฏิเสธ ดับกระแสข่าวนี้ ‘เป็นเพียงข่าวการวิเคราะห์การเมืองของแต่ละสำนักข่าว เรารับรู้ข่าวมาก็ต้องบอกคนในพรรคว่ามีข่าวเช่นนี้เกิดขึ้น ในช่วงนี้ไม่อยากให้เสนอข่าวที่ออกนอกกรอบ อย่างไรก็ตามต้องดูแลลากกันจนถึงฝั่ง จนถึงวันที่ 4 ก.ย. ที่มีการลงมติยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลยังรักกันมั่นคงเหนียวแน่น’
พรรคเพื่อไทย ยังคงเก็บเงียบข้อมูล เดอะโจ้-ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ที่ขู่จะจัดหนักกองทัพเรือ แต่ดูแล้วไปๆ มาๆ ไม่รู้จะเป็นการฉายหนังซ้ำหรือไม่ ประเด็นเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบก โดรนลาดตระเวน หรือแม้แต่ประเด็นบิ๊กข้าราชการกรมอุตุนิยมวิทยา ที่พยายามเชื่อมโยงถึงนายกฯ ก็แจกแจงออกมาหมดแล้ว แต่ที่มาเงียบๆ ซุ่มเก็บข้อมูล หมวดป๊อบ-นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.เพื่อไทย ที่เตรียมจะเปิดโปงเรื่องราวไม่ชอบมาพากลการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพอากาศ 3 โครงการ ได้แก่ โครงการพัฒนาและปรับปรุงระบบป้องกันทางอากาศระยะที่ 7 (N-SOC C2) โครงการพัฒนาการป้องกันฐาน ที่ตั้งทางทหารของกองทัพอากาศ (GBAD) และโครงการจัดหาทดแทนวิทยุพื้นดิน-อากาศ มูลค่ารวมเกือบ 3 พันล้านบาท ที่งานนี้แว่วมาว่าโยงใยถึงบิ๊กๆ บางคนอีกด้วย
    ส่วนนอกสภา ม็อบกลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังขย่มอย่างต่อเนื่อง เต้น-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หนูหริ่ง-สมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำเครือข่ายไล่ประยุทธ์ (อ.ห.ต.) ยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมไม่ลดละ นับตั้งแต่ 2 ก.ย.จะจัดชุมนุมชั่วคราว สี่โมงเย็นมา สองทุ่มแยกย้าย หวังกดดันประยุทธ์ให้ลงจากตำแหน่งโดยเร็ววัน ก็ไม่รู้ว่าจะสัมฤทธิ์ผลมากน้อยขนาดไหน กลุ่มเสื้อแดงเดิมก็ชุมนุมกันไป ส่วนกลุ่มจ้องจ่อความรุนแรง เยาวชน พวกอารมณ์ค้างที่ปะทะกันบ่อย สามเหลี่ยมดินแดง ยิ่งเดินก็ยิ่งเพลี่ยงพล้ำ เข้าทางฝ่ายรัฐ ส่วนกลุ่มณัฐวุฒิ ผลที่จะตามมาคงจะมีปัญหาทางข้อกฎหมาย พ.ร.บ.โรคติดต่อ การฝ่าฝืน พ.ร.ก. ที่คงจะตามมาโดยเร็ววัน และไม่รู้ผลพวงจากการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ภายใต้ภารกิจ อ.ห.ต. ตู่ หรือ เต้น ใครจะตกเก้าอี้ หรือใครจะต้องเข้าซังเตก่อนกัน...0

ม้าไม้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"