บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด"  ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรีวันแรก โดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน เป็นผู้เสนอญัตติในสภากล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม กับ รมต.รวม 6 คน แต่ฤกษ์ไม่ดีเริ่มต้นก็ผิดคิว เรียก พล.อ.ประยุทธ์เป็น พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ถึงสองครั้ง   และกล่าวหาว่า ไร้ความรู้ ไร้ความสามารถ ทำให้การบริหารประเทศล้มเหลว ผิดพลาดทุกเรื่อง โดยเฉพาะการระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนตายคาถนน ตายในรถ ตายยกครัว  ประชาชน ภาคธุรกิจ ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ เลิกกิจการ อยู่อย่างลำบาก มีลักษณะ “ค้าความตาย” เห็นวัคซีนเป็นสินค้าสาธารณะ ใจดำ-ไร้หัวใจ-โอหัง-คลั่งอำนาจ ซึ่งใช้ภาษาที่รุนแรง แต่เนื้อหายังไม่เข้าเป้า นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท.อภิปรายโจมตีการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคในเรื่องความไม่โปร่งใสก็ยังไม่มีหลักฐานมัดแน่นว่าใครได้รับค่าคอมมิชชันอย่างไรหากยังอภิปรายแบบกล่าวหา แต่ไร้หลักฐาน ก็จะจบแบบการอภิปรายคราวที่แล้ว ท่ามกลางกระแสข่าวลือว่า มี บิ๊กดีล-ฮั้วการเมือง?...0
    ศึกซักฟอกครั้งนี้ฝ่ายค้านคงไม่สามารถสั่นคลอนรัฐบาลจนเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ แต่ที่น่าจับตาคือคนในรัฐบาลนั่นแหละแทงข้างหลังกันเอง หลังมีกระแสข่าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่อยู่ใน กลุ่ม "4 ช" เดินสายคุยกับบรรดาพรรคการเมืองขนาดเล็กเรื่องการยกมือโหวตให้รัฐมนตรีแต่ละคน เพื่อนำไปสู่การปรับ ครม.ดันก๊วนตัวเองขึ้นนั่ง รมว. ทำให้ "บิ๊กป้อม"-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้า พปชร.ต้องลงมาเคลียร์ปัญหาภายใน สั่งให้ ส.ส.พปชร.โหวตไปในทิศทางเดียวกัน ด้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรค พท.และประธานวิปฝ่ายค้าน ยอมรับว่าเป็นไปได้ที่ฝ่ายค้านจะถูกยืมมือไปใช้ในการเลื่อยขากันเองในพรรคใหญ่ ซึ่งว่ากันว่า นอกจากมีการเดินสายคุยกับพรรคเล็กแล้วยังคุยกับฝ่ายค้านด้วย และคิดการใหญ่ถึงขั้นเปลี่ยนตัวนายกฯ เลยทีเดียว แต่หารู้ไม่ว่าถึงอย่างไร พี่น้องบูรพาพยัคฆ์-กลุ่ม 3 ป. เขาไม่หักกันหรอก ระวังจะโดนหักกลับจนหัวทิ่ม!...0
    ส่วนศึกภายในพรรคก้าวไกล (ก.ก.) หลัง นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรค ก.ก. โจมตี นายคารม พลพรกลาง ส.ส.พรรค ก.ก.ว่าทรยศประชาชน นายคารม ตอบโต้กลับว่า "ถ้าแน่จริงว่าผมทรยศ ก็ขับออกจากพรรคได้เลย ผู้บริหารพรรคนี้สับปลับผมถึงต้องอยู่สภาพแบบนี้ พรรคนี้ไม่รู้จักกาลเทศะ บางทียกมือไหว้ยังไม่รับไหว้ ประเพณีไทยบางทีก็ลืมกันไปเลย ส่วนที่ยังไม่ไล่ออกนั้น คิดว่าอาจกลัวไปเติมเสียงให้รัฐบาล ซึ่งเป็นคำพูดของเลขาฯ พรรค ซึ่งการไม่ขับ ถือว่าขี้ขลาดและกลัว" โดนท้าทายแบบนี้ถ้าพรรค ก.ก.ไม่ขับออกถือว่าขี้ขลาด อย่างที่ว่าก็ไหนว่าเป็นพรรคที่ยึดมั่นหลักการและอุดมการณ์ ในเมื่อสมาชิกมีจุดยืนต่างกันพร้อมจากไป จะรั้งเขาไว้ทำไม แค่เติมเสียงรัฐบาล 1 เสียงไม่มีผลอะไรมากหรอก และแว่วว่าภายในพรรคแบ่งเป็น 3 ก๊ก คือก๊วนหัวหน้า-ก๊วนงูเห่า และก๊วนแกนนำพรรคเดิม คือ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ปิยบุตร แสงกนกกุล พรรณิการ์ วานิช ซึ่งไม่พอใจหัวหน้าพรรคที่ทำตามใบสั่งไม่ได้ กำลังซุ่มจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ และหากมีการแก้ไข รธน.ให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบสำเร็จ พรรค ก.ก.ก็จะกลายเป็นพรรคเล็กในที่สุด...0
    คดี "ผู้กำกับโจ้" อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ใช้ถุงคลุมหัวผู้ต้องหาค้ายาเสพติดจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต เขย่าวงการสีกากีและเปลือยโครงสร้างรัฐไทยภายใต้ระบบอุปถัมถ์ที่ทำให้นายตำรวจหนุ่มแสวงหาผลประโยชน์และอำนาจได้แบบก้าวกระโดด ทำให้สังคมกังขาว่าคดีนี้จะเป็น มวยล้มต้มคนดู เหมือน คดีบอส-อยู่วิทยา อีกหรือไม่ โดยเฉพาะที่ผู้ต้องหาอ้างว่าเป็นการเค้นเรื่องยาเสพติด ไม่เกี่ยวกับการรีดทรัพย์เพื่อเลี่ยงข้อหากระทำด้วยเจตนาฆ่าโดยเล็งเห็นผล ซึ่งจะทำให้รับโทษน้อยลง แต่ก็ยังดีที่อัยการได้เข้ามาคุมสำนวนสอบสวนตามป.วิอาญาม.155แล้วในกรณีมีการตายเกิดขึ้นระหว่างอยู่ในการควบคุมของเจ้าพนักงานให้แจ้งพนักงานอัยการเข้าร่วมกับพนักงานสอบสวนด้วย แต่คดีนี้ ตร.ไม่ได้ทำตาม ป.วิอาญา ม.155 ต้องโดนข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบอีกกระทง สำหรับร่าง พ.ร.บ.ตำรวจที่อยู่ในชั้นกรรมาธิการวิสามัญรัฐสภาสาระสำคัญถูกปู้ยี่ปู้ยำแปลงสารไปหมดแล้ว ถ้าจะปฏิรูปจริงๆ รัฐบาลต้องนำร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม ป.วิอาญา เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ โดยเร็ว แต่ 7 ปีที่ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในอำนาจ ก็ไม่มีแนวคิดทิศทางที่จะปฏิรูปอะไรให้ก้าวหน้า ปฏิรูป ตร.เรื่องเดียวที่ทำได้ง่ายๆ แต่ไม่ทำก็อย่าไปฝันว่าจะทำเรื่องอื่นๆ ที่ยากกว่านี้ สุดท้ายก็มวยล้มต้มคนดู คงรอรัฐบาล (ชาติ) หน้ามาทำ!...0

แซมซาย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"