ภูเก็ตรับเป็นช่วงโควิดพีคสูงสุดลามทุกพื้นที่


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ย.64 – นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต ตัวเลขหลัก 200 รายขึ้นติดต่อกันมา 3-4 วันแล้ว โดยตัวเลขวันที่ 31 ส.ค.64 ผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน  258 คน แยกเป็นคนพื้นที่ 257 คน จากแซนด์บอกซ์ 1 คน  ขณะที่อัตราการใช้เตียง78% ยังว่าง 378เตียง เฉพาะผู้ป่วยสีเขียวเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการสามารถขยายจำนวนห้องรองรับได้โดยความร่วมมือของภาคเอกชนและท้องถิ่นจัดหาโรงแรมและเปิดศูนย์ดูแลโควิดชุมชน อาทิ CI , Hospitel ,Hotel Isolation รวมทั้งมีผู้ป่วย ที่แยกกักตัวที่บ้านอยู่ในความดูแลของทีมสาธารณสุข ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลหลักของจังหวัด

"ตอนนี้การระบาดโควิด-19 ทั่วพื้นที่ภูเก็ต แล้ว แต่ได้ฉีดวัคซีนครบ 85%ขึ้นไป จึงมีติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ ถ้าระดมตรวจปูพรมทั้งจังหวัดสมมติว่าตรวจ 1,000 คน จะเจอผู้ติดเชื้อ 10 คน ไม่คุ้มค่าในการตรวจ จากนี้ไปจะตรวจเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่จะเสียชีวิต และกลุ่มคนที่ทางการแพทย์เรียกว่ากลุ่ม 608  เป็นคนอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรัง กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ คอนเซ็ปต์การดูแลปรับเปลี่ยนไปในการตรวจโควิด"นพ.กู้ศักดิ์ กล่าว 

ด้าน นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า หลังจากวันที่ 1 ก.ค.64 พบเชื้อสายพันธุ์อัลฟาเปลี่ยนเป็น เดลตา ใช้ ATK ตรวจตะครุบทุกรายเอาเข้า รพ.สนาม ศูนย์ CI, Hospitel  จำนวนนับพันคน และที่พบรายใหม่ยังไม่รวมตรวจจาก ATK อีกวันละ 200-250 ราย

"สถานการณ์แบบนี้ติดเชื้อง่ายมาก ตัวเลขของภูเก็ต เป็นช่วงขาขึ้น แม้ได้รับวัคซีนซิโนแวคแล้ว 2 เข็ม ไม่เพียงพอกับการป้องกันโรคยังพบผู้ป่วยสีเขียวจำนวนมาก ถ้าได้ฉีดเข็ม 3 จะสามารถต่อสู้กับเดลตาได้ และภูเก็ตแซนด์บอกซ์สามารถเดินต่อไปได้  จึงเสนอยุทธศาสตร์ Quick Win :ผู้ติดเชื้อที่รุนแรงไม่เพิ่มขึ้น,ประชาชนมีภูมิคุ้มกัน   เพื่อปรับแผนให้การแพทย์สาธารณสุขอยู่ได้ คือ 1.มาตรการยุติการเคลื่อนไหวของคนอย่างเป็นรูปธรรมและลดกิจกรรมที่ไม่จำเป็น  2.เน้นตรวจเชิงรุกเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย เช่น กลุ่ม 608 โดยมุ่งเน้นให้ อปท./ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นและให้พื้นที่ช่วยเฝ้าระวังและตรวจเฉพาะบ้านหรือชุมชน ที่เป็นกลุ่ม 608,หรือเคสป่วยรีบแจ้งและรีบนำมาเข้าระบบการรักษา  3.แนวทางการจัดการกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว  Home Isolation  กักตัวในพื้นที่ท้องถิ่นหรือชุมชนกำหนด ,OQ,  Factory Quarantine / สีเหลือง หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ /สีแดง เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล  4. ระดมฉีดบูสเตอร์ AZ  เข็ม 3 ใน 1 เดือนแบบช่วงเมษายน ต้องฉีดให้เสร็จภายในเดือนกันยายน 2564"นพ.เฉลิมพงษ์กล่าว 

ทางด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ประเด็นยุทธศาสตร์ Quick Win ที่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเสนอเป็นการจัดการแพร่ระบาดภายในจังหวัด  ซึ่งจากตัวเลขผู้ติดเชื้อสูง กว่า 200 คนต่อวัน  ตอนนี้  ถือว่า สถานการณ์วิกฤต   ต้องจัดการควบคุมการแพร่ระบาดภายในจังหวัดก่อน ซึ่ง การปรับกวาดเชื้อโควิดภายในยังต้องปรับปรุงอีกมาก  ที่ผ่านมา การสกัดกั้นจากภายนอกหลายฝ่ายชมว่าทำได้ดี   และ จังหวัดจะต้องฉีดวัคซีน เข็ม 3 คาดว่าจะได้วัคซีนมาในเดือน ก.ย.นี้ ถ้าได้วัคซีนมาจะเป็นทางออกหนึ่งของภูเก็ต ต้องวางแผนการฉีดวัคซีนจะเอาการฉีดวัคซีนเป็นตัวตั้งสร้างความคึกคักฟื้นเศรษฐกิจและเข็ม3 นี้จะทำให้เราเดินต่อไปได้อย่างมั่นใจที่จะจัดการเชื้อโรค ส่วนการดูแลคนตกทุกข์ได้ยากจะแจกถุงยังชีพในเดือน ก.ย.นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"