บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ศึกนอกยังไม่หนักเท่าศึกใน! หลังออกโรงกำราบพวกเหิมเกริมคว่ำเก้าอี้นายกฯ เล่นเอา "บิ๊กตู่" อ่อนแรง สภาพร่างกายไม่ฟิตเท่าวันวาน แต่เดินหน้าสู้เต็มสูบ เปิดห้องรับรองนายกฯ ที่อยู่ชั้น 3 สัปปายะสภาสถาน กระไดไม่แห้ง บรรดา ส.ส.พลังประชารัฐเวียนเข้าออกเป็นว่าเล่น ไม่ต่างจากห้องรับรองของ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. ที่มี ส.ส.วิ่งกันขาขวิดแห่ตบเท้ากันเป็นแถว กลายเป็นการประลองกำลังศึกสายเลือดระหว่างน้องตู่กับพี่ป้อม จน ส.ส.เอ่ยปากเองว่า "ตู่รักป้อม แต่ไม่รุู้ป้อมยังรักตู่มั้ย เพราะป้อมก็มีน้องรักหลายคน" ถึงแม้ว่าตัวเดิมเกมหลักจะเป็นเลขาฯ พรรค "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" ที่ร้อนตัวฟาดงวงฟาดงาว่าเป็นเพราะไอ้ห้อยไอ้โหนเสี้ยมก็ตาม แต่อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่า ตั้งแต่ผู้กองธรรมนัสผงาดนั่งเก้าอี้พ่อบ้าน พปชร. ก็พยายามสลายกลุ่มต่างๆ ในพรรค เหลือเพียงแค่ก๊วนประวิตรที่ใหญ่สุด ถ้าบิ๊กป้อมไม่หรี่ตาไหนเลยจะกล้าทำลำพัง

            ๐ ท่าทีล่าสุดยิ่งตอกย้ำชัด "ร.อ.ธรรมนัส" ประกาศยืนยันไม่คุยกับ "บิ๊กตู่" จะคุยแต่หัวหน้าพรรคผมคนเดียว พร้อมสื่อนัยบางอย่างลอยลมไปให้ "ผมผ่านความเป็นความตายมามากพอแล้วในชีวิตผม เพราะฉะนั้นหนทางที่จะก้าวไปข้างหน้ามันจะมีหลุม มีบ่อ มีเหว เราก็ต้องมีความเตรียมพร้อม” ไม่ทันไร ก็มีผู้หวังดีประสงค์ร้ายโผล่ให้พรึ่บ "มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์" ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยศรีวิไลย์ ประโคมข่าวผ่านเฟซบุ๊กว่า นายกฯ เซ็นคำสั่งปลด ร.อ.ธรรมนัส พ้นเก้าอี้ รมช.เกษตรฯ แล้ว หนำซ้ำยังระบุด้วยว่า "ถึงเวลาสงคราม ของผู้แทนของประชาชน+ประชาชน แล้ว ลุงคนดี vs ประชาชน" ขณะที่ "วิสาร เตชะธีราวัฒน์" ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ที่กำลังอภิปรายไม่ไว้วางใจก็แฉกลางสภาว่า นายกฯ แจกกล้วย 5 ล้านบาท ถึงว่าไอ้ห้อยไอ้โหนมันเยอะจริง สุดท้ายต้องจับตาดูผลลงมติไว้วางใจของ "บิ๊กตู่" ในวันเสาร์นี้ แม้ยังไม่ไปไกลถึงขั้นโหวตคว่ำนายกฯ แต่จะได้เท่าไหร่ ท่วมท้นหรือหมิ่นเหม่ อย่างน้อยเกมเขย่าเก้าอี้นายกฯ ครั้งนี้ก็เป็นการส่งสัญญาณเตือน ต่อไปทำอะไรต้องเห็นหัว ส.ส.ซะบ้าง โดยเฉพาะกบาลผู้นำ พปชร.

            ๐ ตกร่องวันที่สาม! เหลือเวลาอภิปรายอีกวันเดียว ยังซักฟอกซ้ำประเด็นวัคซีนซิโนแวคกับชุดตรวจ ATK นอกนั้นก็มีเรื่องอื่นประปราย เป้าหลักยังอยู่ที่ "บิ๊กตู่" รองลงมาก็ "เสี่ยหนู" ทีแรกฝ่ายค้านตีปี๊บโหมโรงซะใหญ่โต นึกว่ายื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ 3 เที่ยวนี้จะมีไม้เด็ดซะที ที่ไหนได้เปิดฉากมาผู้นำฝ่ายค้านฯ ก็ปล่อยไก่ (งวง) ตัวเบ้อเริ่ม ส่วนเนื้อหาของผู้อภิปรายส่วนใหญ่ก็จะคล้ายๆ กัน แถมเคยเป็นข่าวมาแล้วแทบทั้งนั้น ขนาดถ้อยคำโวหารที่ใช้ฟาด "บิ๊กตู่" ก็เป็นคำแรงๆ เหมือนกับก๊อปกันมา ทำราวกับสโลแกนหาเสียงที่ต้องพูดบ่อยๆ ให้ประชาชนจำขึ้นใจ ยังไม่รวมถึงดรามาที่มาเป็นระยะๆ ก็อยากให้ทั่น ส.ส.ผู้ทรงเกียรติมีความห่วงใยประชาชนด้วยใจจริง อย่าเอามาแค่บังหน้าหากินทางการเมือง ช่วยทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรให้สมกับที่ชาวบ้านเลือกตั้งเข้ามา คุ้มค่ากับงบประมาณแผ่นดิน "ที่มีการประท้วงประเด็นซ้ำนั้น เป็นกลยุทธ์ในการอภิปรายครั้งนี้ เป็นเรื่องที่เราต้องโฟกัส ต้องจัดคนมาพูดซ้ำ เพราะบางครั้งผู้ชมอาจจะฟังไม่ทัน หรือตามไม่ทัน หรือบางครั้งต้องการให้รัฐมนตรีตอบมาเพื่อเห็นช่องก็จะได้พูดต่อไป" โถประธานวิปฝ่ายค้าน "สุทิน คลังแสง" ยังอุตส่าห์แถอีหรอบนี้ได้ ก็หวังว่าวันศุกร์นี้คงไม่ย่ำอยู่กับกลยุทธ์เดิม น่าจะปล่อยหมัดน็อก 6 รัฐมนตรีให้สมกับราคาคุยได้เสียที อย่าปล่อยให้เวลา 4 วัน 4 คืน 40 ชั่วโมงของพรรคร่วมฝ่ายค้านต้องสูญเปล่า ไม่ใช่แค่เห็นนายกฯ ซื้ดน้ำมูกกลางห้องประชุม เท่านี้ก็พอใจแล้ว.

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"