ตร. จับแก๊งป่วนเมือง 5 ราย ยึดอาวุธปืน กระสุน ระเบิด ยาเสพติด เล็งสาวต้นตอบงการเด็ก


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ย.64 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.กล่าวถึงการชุมนุมวันนี้ว่า มีด้วยกัน 2 กลุ่มกลุ่มแรกคือกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมและกลุ่มทะลุฟ้า ได้ทำกิจกรรมที่แยกราชประสงค์ เวลา 16.00 น. กลุ่มที่ 2.กลุ่มทะลุแก๊ส นัดชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดง การรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่กรุงเทพฯ กลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่มอ้างว่าชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ แต่การดำเนินการบางกลุ่มก่อเหตุรุนแรงใช้อาวุธ วางเพลิงเผาทรัพย์ ในส่วนนี้การบังคับใช้กฎหมายต้องควบคู่กันไป ยึดตารมมาตรฐานสากลเป็นหลัก

จากการชุมนุมวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมาของกลุ่มทะลุแก๊ส มีการปิดการจราจรทำให้ประชาชนที่สัญจรไปมาได้รับความเดือดร้อน นอกจากนั้นกลุ่มดังฃกล่าวยังมีการทำลายกล้องวงจรปิดและทรัพย์สินของราชการที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวจำนวนมาก บช.น.จะได้ทำการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ขณะเดียวกันวานนี้ สน.ร่มเกล้าและ สน.ลำผักชี ได้มีการตั้งจุดตรวจค้นเพื่อป้องกันกลุ่มบุคคลมาก่อเหตุในการชุมนุม สามารถจับกุมได้ 5 คน พร้อมของกลางด้วยอาวุธปืน หรือสิ่งเทียมอาวุธปืน 5 กระบอก เครื่องกระสุน 21 นัด ระเบิดแสวงเครื่อง 9 ลูก และยาเสพติดส่วนหนึ่ง นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีข้อหามีเครื่องกระสุนปืนและอาวุธปืนโดยผิดกฎหมาย  และ พ.ร.บ.ยาเสพติด และจากการตรวจสอบมีพยานหลักฐานน่าเชื่อว่า 5 คน เข้ามามีส่วนในการชุมนุมด้วย เป็นกลุ่มใกล้เคียงกับกลุ่มอาชีวะที่ก่อให้เกิดความรุนแรง ส่วนของกลางนำส่งตรวจสอบขีปณวิธีทางนิติวิทยาศาสตร์มีการนำไปใช้ที่ไหนหรือไม่ เบื้องต้นทั้งหมดยอมรับว่าจะนำของกลางไปใช้ในที่ชุมนุม และจะได้ขยายผลไปยังแหล่งผู้นำพา ชักชวนเพื่อดำเนินคดีด้วย

จากการตั้งด่านตรวจได้ผลประมาณหนึ่งแต่เจ้าหน้าที่ต้องสืบสวนหาต้นตอจริงๆ คนที่โยงใยใช้เด็กเป็นเครื่องมือ เพราะอย่างที่เห็นกลุ่มผู้ชุมนุมจะใช้เด็กอายุ 14-15 ปี เป็นด่านหน้า เด็กพวกนั้นถูกชักจูงโยงใยหลอกลวงมาให้กระทำความผิดทั้งนั้น

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า สรุปการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดร่วมชุมนุมและก่อความไม่สงบเรียบร้อยช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.ที่ผ่านมา ดำเนินดคี 170 คดี ผู้ต้องหา 645 คน จับกุมตัวได้แล้ว 388 คน ภาพรวมตั้งแต่มีการชุมนุมตั้งแต่เดือน ก.ค.63 จนถึงปัจจุบัน มีคดีทั้งสิ้น  422 คดี สอบสวนเสร็จสิ้น 202 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 220 คดี นอกจากนี้ได้มีการออกหมายเนรียกบุคคลที่มีส่สนกระทำความผิดมารับรับข้อหา 181 คน ฝากย้ำเตือนผู้ปกครองที่ปล่อยให้เด็กมาทำผิดจะเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ผู้ปกครองจะถูกดำเนนคดีด้วย ส่วนการชุมนุมที่แยกอโศกที่นำโดยนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อและนายสมบัติ บุญงามอนงค์ อย่างที่ทราบว่าการชุมนุมช่วงนี้เป็นความผิดตามตามม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะได้เรียกตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ส่วนการชุมนุมวันนี้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมกำลังไวดูแลรักษาความสงบตามสถานการณ์ โดยมี พล.ต.ต.โส๓ณ สารพัฒน์ ผบก.น.5 เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ส่วนในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ย.) กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มรีเด็ม คาดการว่าจะมีการนัดชุมนุมที่หน้าสถานฑูตสวิสเซอร์แลนด์ จากนั้นเคลื่อนขบวนมาทำกิจกรรมที่สวนลุมพินี เจ้าหน้าที่ได้เตรียมกำลังพร้อมทุกมิติเพราะกลุ่มนี้มักจะก่อเหตุความรุนแรง

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีผู้อยู่ในข่ายออกหมายจับ 465 ราย เฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ จับกุมดำเนินคดี 338 ราย เฉลี่ยใน 2 เดือนมีการออกหมายจับวันละ 10 ราย จับกุมวันละ 5 ราย เกินกว่า 50 เปอร์เซ็นต์เป็นเด็กและเยาวชน ผู้ปกครองต้องดูแลบุตรด้วย สำหรับการจัดกิจกรรมละเมิดกฎหมายด้านความมั่นคงทั่วประเทศดำเนินคดีไปแล้ว  784 คดี เฉพาะเมื่อวานนี้มีการจัดกิจกรรมคู่ขนาน 7 จังหวัด เตือนว่าขณะออกมาก่อเหตุความวุ่นวายเจ้าหน้าที่มีการดำเนิน 2 มิติ ถ้าเหตุการณ์บานปลายดำเนินจับกุมทันที ถ้ารอได้จะเป็นการรวบรวมพยานหลักฐานต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"