สิ่งที่มากไปกว่า “บิ๊กตู่-ไม่บิ๊กตู่”


เพิ่มเพื่อน    

                (1)                                                                                          

                ป่านนี้...การลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่อาจถือเป็น แกรนด์สแลม รายการสุดท้ายของปีของบ้านเรา น่าจะเป็นที่รับรู้ รับทราบ กันไปเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว ว่า โนวัก ยอโควิช (ประทานโทษ) ว่า บิ๊กตู่ ยังคงคว้าตำแหน่ง แชมป์ ได้ต่อไปหรือไม่ เพียงใด และคว้ากันในแบบ แบเบอร์ หรือ แบหรา สมศักดิ์ศรี สมราคา หรือสมปองน้องสมชายกันแน่!!!

                       (2)                                                                                              

                คือรายการอภิปรายไม่ไว้วางใจในบ้านเราคราวนี้ ที่ดันมาตรงกับรายการเทนนิสแกรนด์สแลม รายการสุดท้ายของปีอย่าง ยูเอส โอเพ่น นั้น...ถ้าว่ากันตามประสาคอกีฬา หรือคอการเมืองก็แล้วแต่ ต้องเรียกว่า...ออกจะจืดๆ ชืดๆ ไม่ถึงกับน่าตื่นเต้ลล์ล์ล์ เร้าใจ มากมายซักเท่าไหร่ หรือออกไปทาง งั้นๆ นั่นแหละเป็นหลัก แต่เผอิญ...ช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการลงมติ ดันมีบางสิ่ง บางอย่าง เข้ามาสอดแทรก อันอาจส่งผลให้อาจเกิดการ หักมุมจบ ไปเป็นอย่างอื่น มันเลยก่อให้เกิดความฮือๆ ฮาๆ สำหรับบรรดาแฟนเทนนิส แฟนการเมือง อยู่พอสมควร...

                        (3)                                                                                        

                โดยสุดท้าย...ผลสรุปจะออกมาในแนวไหน? อย่างไร? ป่านนี้ก็คงเป็นที่รับรู้ รับทราบ กันไปเรียบร้อยแล้ว และไม่ว่าผลที่ว่าจะก่อให้เกิดข้อสรุปเช่นไร แต่น่าจะทำให้สีสัน บรรยากาศ ทางการเมืองนับแต่นี้ต่อไป ไม่น่าจะ เหมือนเดิม อยู่แล้วแน่ๆ ส่วนจะ เปลี่ยนแปลง ไปในรูปไหน แบบไหน บวก หรือ ลบ, ดีขึ้น หรือ เลวลง อันนั้น...คงต้องติดตามกันต่อไปเป็นระยะๆ แต่ก็แน่ล่ะว่า...ความเปลี่ยนแปลงในลักษณะที่ว่า น่าจะผิดแผก แตกต่าง ไปจาก ความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ ที่กำลังรอคอยอยู่เบื้องหน้า ซึ่งอาจเป็นอะไรที่น่าตกตะลึง พรึงเพริด ไปกว่านี้อีกไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า...

                    (4)

                                                                                เพราะอย่างที่เคยว่าๆ เอาไว้แล้วนั่นแหละทั่น!!!...ว่าโดยแนวโน้มของ โลกทั้งโลก ในช่วงนี้ หรือนับจากนี้เป็นต้นไป มันกำลังเปลี่ยน กำลัง ลอกคราบ แบบชนิดอาจเป็นคนละเรื่อง คนละม้วน กับโลกเดิม แบบเดิม อย่างชนิดคาดไม่ออก บอกไม่ถูก หาข้อสรุปได้ค่อนข้างยากซ์ซ์ซ์เต็มที ไม่ว่าจะโดยปัญหาเศรษฐกิจ ที่แทบทุกสิ่ง ทุกอย่าง หนีไม่พ้นที่จะต้องรอคอย รอเวลา การ จัดระเบียบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นกฎ ระเบียบ มาตรฐานต่างๆ นานา ไปจนแม้แต่การเงิน-การทอง การกำหนดคุณค่าการแลกเปลี่ยนด้วย สกุลเงิน ต่างๆ ฯลฯ ที่ทำให้ ระบบเศรษฐกิจ ทั้งระบบ ทั้งโครงสร้าง ต้องปรับตัว ปรับใจ กันไปเป็นระยะๆ...

                    (5)

                                                                                                แม้แต่วิถีทาง วิถีชีวิตของผู้คน ภายใต้สังคมบริโภคนิยม วัตถุนิยม ที่อยู่ยาวมานานเต็มที แต่เมื่อต้องเจอกับ ข้อเท็จจริง ทางธรรมชาติ ที่ออกจะขัดแย้ง แปลกแยก กับตัวตน-ของตน ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าสภาพดิน-ฟ้า-อากาศ การแข่งขัน ยื้อแย่ง ท่ามกลางจำนวนประชากรที่มีแต่เพิ่มขึ้นๆ จนแทบล้นโลกไปแล้วเมื่อถึง ณ ขณะนี้ ไปจนถึงการแพร่ระบาดของ เชื้อโรค ชนิดใหม่ๆ ที่หาทางจัดการได้ยากขึ้นๆ โดยเฉพาะภายใต้การดำรงวิถีชีวิตแบบเดิมๆ ฯลฯลฯลฯ อะไรต่อมิอะไรเหล่านี้นี่เอง จึงทำให้แต่ละชาติ แต่ละประเทศ ต้องหาทางปรับตัว ปรับใจ ขนานใหญ่ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธ...

                       (6)

                                                                                และนั่นเอง...ที่จะทำให้ ระบบการเมือง-การปกครอง ของแต่ละชาติ แต่ละประเทศ หนีไม่พ้นต้องเผชิญกับกระแสแห่ง ความเปลี่ยนแปลง ที่กำลังตามมาอย่างเป็นระลอก อันเป็นความเปลี่ยนแปลงที่มากไปกว่าเพียงแค่ การเปลี่ยนบิ๊กตู่ หรือ ไม่เปลี่ยนบิ๊กตู่ ไม่รู้กี่สิบ-กี่ร้อยเท่า ดังนั้น...ไม่ว่าผู้นำรัฐบาลช่วงนี้ จะอยู่-หรือไป คิดจะอยู่ต่อ-ไม่อยู่ต่อ อยู่ยาวว์ว์ว์-ไม่อยู่ยาวว์ว์ว์ หรือคิดจะอยู่แบบไหน-อย่างไร ก็คงไม่น่าจะถือเป็น สาระสำคัญ มากมายซักเท่าไหร่ เพราะสุดท้าย...ก็คง งั้นๆ หรือคงต้อง อยู่ๆ กันไป ตามสภาพอีกเช่นเดิมนั่นเอง...

                          (7)

                                                                                เพราะสำหรับผู้ที่ยังคงห่วงใย ผูกพัน ยังคงอาลัย-อาวรณ์ ต่อความเป็นชาติ-บ้านเมือง หรือยังพร้อมที่จะ ใช้หนี้แผ่นดิน อีกต่อไป การหาทางรับมือกับ ความเปลี่ยนแปลง ในแบบที่มากไปกว่าการ เอาบิ๊กตู่-ไม่เอาบิ๊กตู่ หรือความเปลี่ยนแปลงที่ ธรรมชาติ ท่านได้กำหนดเอาไว้ ให้พอมีโอกาสเป็นไปในแง่ บวก มากกว่าเป็นไปในแง่ ลบ ให้เป็นไปตามครรลอง คลองธรรม ให้ยังคงยึดมั่นอยู่ในศีล ในธรรม ไม่ถึงกับฉิบหาย วายวอด หรือ ล่มสลาย ไปด้วยทุกฝ่าย อันนี้นี่แหละ...ที่น่าจะถือเป็น ภาระ หรือถือเป็นการ ใช้หนี้แผ่นดิน ในครั้งสุดท้าย โดยเฉพาะผู้ที่ดันต้องเกิดมาเป็น สุธี ในบ้านนี้ เมืองนี้ หรือใน ณ ขณะนี้ อย่างมิควรหลีกเลี่ยงหรือปฏิเสธใดๆ ได้เลย...

           ----------------------------------------

                                     


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"