บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เมื่อวันอังคาร ที่ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แบบเต็มคณะครั้งแรก หลังเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จนทำให้การประชุม ครม.เปลี่ยนมาใช้เป็นระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ประมาณ 5 เดือน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก หลังสถานการณ์เริ่มผ่อนคลาย และ ครม.ทุกคนฉีดวัคซีนแล้ว และพร้อมยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน-ยุบ ศบค. หลังสิ้นสุดการบังคับใช้สิ้นเดือน ก.ย.นี้ กลับไปใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อแทน ซึ่งถือว่าเป็นการส่งสัญญาณด้านบวกจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในทุกด้าน โดยเฉพาะกิจกรรมทางเศรษฐกิจจะกลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้ง...0
    ควันหลงการอภิปรายไม่ไว้วางใจหลังมีข่าวสะพัดว่ามีการแจก "กล้วย" ให้ ส.ส.แลกกับการโหวตไว้วางใจ แต่ ลุงตู่ คงไม่ได้แจกเอง เพราะมี "เจ้าภาพ" จัดการให้แทน ส่วน ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ย้ำอีกครั้งว่าไม่ได้อยากเป็นนายกฯ ไปลือกันเอง แต่ต้องวงเล็บว่า (น้องตู่ต้องดูแลพี่ป้อมให้ดีกว่านี้) แม้จะเคลียร์ปัญหากินใจภายใน พปชร.ได้แล้ว ต้องจับตาที่นายกฯ รับปากว่าจะดูแลกันนั้นจะทำให้ทุกฝ่ายพึงพอใจหรือไม่ โดยเฉพาะ ร.อ.ธรรมนัส​ พรหม​เผ่า​ รมช.เกษตรและสหกรณ์​ ในฐานะเลขาธิการ​พรรค พปชร.​ที่วันนี้ประชุม ครม.ด้วยสีหน้าไม่สู้ดีนัก ความหวังที่จะยกเกรดตัวเองขึ้นนั่งระดับ รมว. เพราะคิดว่าตนเองเป็นแม่บ้านพรรค เป็นฐานอำนาจค้ำบัลลังก์ให้นายกฯ ต้องวัดใจว่านายกฯ จะตอบสนองอย่างไร หากจัดสรรผลประโยชน์ลงตัวก็อยู่กันยาว แต่หากไม่ลงตัวก็อาจประลองกำลังกันอีก!...0 
    การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้งวาระที่ 3 ในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ขณะที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) บางส่วนส่งสัญญาณว่าจะไม่รับร่าง ทำให้แกนนำพรรคการเมืองใหญ่อย่าง นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่ามีความกังวล เพราะมีความเป็นไปได้ทั้งผ่านและไม่ผ่านความเห็นชอบ โดยเฉพาะ ส.ว.ที่ถือเป็นตัวแปรสำคัญในการชี้ขาด ส่วน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า แก้ไข รธน.ครั้งนี้ไม่ใช่การถอยหลังเข้าคลอง แต่เป็นการเดินกลับไปที่เดิม ที่เป็นรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยยิ่งขึ้น แต่ตัวแปรสำคัญอยู่ที่ กลุ่ม "3 ป." ที่ประเมินว่าสถานการณ์ในขณะนี้ว่าบัตรเลือกตั้งใบเดียวน่าจะยังทำให้ตัวเองได้เปรียบ ส่วนการแก้ไขให้เป็นบัตร 2 ใบ แค่เล่นละครตบตา เมื่อถึงเวลาก็ส่งสัญญาณให้ ส.ว.คว่ำ และก็เชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อการเมืองนอกสภา เพราะไม่ได้มีสาระที่เกี่ยวกับ ปชต. เป็นเรื่องผลประโยชน์ของพรรคการเมืองเท่านั้นเอง...0
    ครม.ไฟเขียวให้จัดการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่มีกว่า 5,300 แห่งทั่วประเทศภายในปี 2564 พร้อมมอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากรอบเวลาที่เหมาะสมต่อไป ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และนายกเมืองพัทยาอาจจะมีการกำหนดให้มีการเลือกตั้งในลำดับถัดไป โดยจะเป็นช่วงวันที่ 28 พ.ย.-12 ธ.ค.2564 ส่วนสมาคมองค์กรบริหารท้องถิ่นประเทศไทย ที่อ้างจะทำให้โควิดระบาดมากขึ้นนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันว่า "มีความพร้อมโดยจะเป็นการจัดเลือกตั้งภายใต้รูปแบบนิวนอร์มอล โดยเข้มงวดมาตรการป้องกันโควิด-19" ตอนนี้ประเทศไทยฉีดวัคซีนไปแล้ว 36 ล้านโดส เมื่อถึงต้นเดือน ธ.ค.ก็ใกล้เป้าหมาย 50 ล้านคน หรือ 70% เรื่องโควิดจึงไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นปัญหาของผู้บริหารท้องถิ่นบางคนที่นั่งอยู่ในอำนาจมานานจนรากงอกแล้วไม่อยากลุกจากเก้าอี้มากกว่า...0 
    การชุมนุมไล่ พล.อ.ประยุทธ์ของม็อบ 3 นิ้วที่ขยันป่วนเมือง ตำรวจก็ขยันจับได้ทุกวัน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ระบุว่า ตั้งแต่ ก.ค.64 ถึงปัจจุบัน ดำเนินคดีแล้ว 179 คน ผู้ต้องหา 684 คน ขณะนี้ติดตามมาดำเนินคดีได้แล้ว 427 คน ช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจถือว่าเป็นโอกาสเหมาะที่ม็อบนอกสภาร่วมกับศึกซักฟอกในสภาเขย่ารัฐบาลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามที่แกนนำม็อบบางคนคาดการณ์ แต่สุดท้ายกลับไม่มีอะไรในกอไผ่ เสี่ยเต้น-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กับ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด นำคาร์ม็อบ ยึดแยกอโศกมนตรี จึงขอเวลาประเมินสถานการณ์ใหม่ และมีการประเมินว่าประชาชนได้รับวัคซีนมากขึ้น รัฐบาลคลายล็อกแล้วจะทำให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมมากขึ้่น ก็ลุ้นต่อไป ลุงตู่ กับม็อบใครจะอยู่ยาวกว่ากัน!...0.

แซมซาย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"